Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Kami - Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ, hai con bài chủ dành để hạ bệ đồng chí X?


                        

Người Việt bây giờ đã hình thành cách tiếp nhận thông tin theo trào lưu, không khác gì chuyện lớp thanh niên mới lớn chạy theo mốt (mode). Vừa trước tết Dương lịch, trên hệ thống truyền thông hay mạng xã hội nếu để ý ta sẽ thấy nhà nhà, người người bàn chuyện đồng chí Thanh, để rồi sau kỳ nghỉ dài ngày đâu đâu cũng thấy dân tình xì xầm bàn chuyện đồng chí Thanh.


Đồng chí Thanh ở đây là hai con người khác nhau, chuyện ông Đại tá Trần Đăng Thanh vừa lắng xuống chưa lâu thì chuyện ông Nguyễn Bá Thanh nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trong đề tài chống tham nhũng, đã làm nhiều người kỳ vọng vào khả năng của ông Nguyễn Bá Thanh ở vai trò Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Vì theo họ ông Thanh sẽ là mối đe dọa và có khả năng kiềm chế đồng chí X. Mà theo suy nghĩ chung của mọi người thì sau một thời gian dài ở cương vị Thủ tướng, đồng chí X đã thả sức tung hoành như ở chốn không người. Và với kết quả của đồng chí X đã mang lại cho đất nước như hôm nay mọi người đã thấy, đó là một nền kinh tế suy thoái và khủng hoảng trầm trọng, với nợ công lên tới khoảng 13 tỷ USD cộng với những món nợ xấu Ngân hàng lên tới hàng ngàn tỷ VND. Và không thể không nói đến tình trạng tham nhũng trầm trọng của các quan chức chính quyền, đặc biệt là ở các Tập đoàn, Tổng Công ty... doanh nghiệp nhà nước như Vinashin, Vinaline, PetroVietnam... Vậy mà cả Ban chấp hành TW đảng họp mười mấy ngày (gần như đại hội đảng) mà kết quả là hòa cả làng. Không một ai bị kỷ luật. Đó là điều đã khiến không chỉ ông Tổng Trọng phải gạt lệ, mà cả ông 4S to thứ hai còn sợ đến nỗi đi nói chuyện với cử tri không dám gọi đích danh, phải nói lái ra là đ/c X. Điều đó đã khiến cho đảng CSVN đã mất lòng tin trầm trọng chưa từng có của các cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Vì vậy trong lúc lòng dân ngao ngán, thất vọng thì tin ông Nguyễn Bá Thanh được phân công đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban Nội chính Trung ương được đón nhận như một tin mừng. Họ kỳ vọng ở ông  Nguyễn Bá Thanh như một vị cứu tinh.

Điều đáng nói là ông  Nguyễn Bá Thanh, là người được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu đích danh nhận nhiệm vụ vào thời điểm này, là thời điểm sau khi kết thúc Hội nghị Trung ương 6-Khóa XI. Hội nghị được coi là cuộc giao đấu giữa hai phe trong nội bộ lãnh đạo cao cấp đảng CSVN, một bên là phe chủ chiến gồm ông Tổng cộng ông 4S và một bên là đồng chí X. Và với kết cục là phe chủ chiến đã bị thua lấm lưng trắng bụng trong Hội nghị Trung ương 6-Khóa XI, đến mức ông Tổng Trọng phải phát khóc trong khi đọc Diễn văn bế mạc. Ông Tổng Trọng đã khóc vì ức, khóc vì biết họ sai mà không thể làm gì được đồng chí X. Với lý do rất đơn giản là không kiếm đâu ra một người đảm nhận trọng trách chức vụ Thủ tướng thay cho đồng chí X. Cho dù đồng chí X trong cuộc họp kiểm điểm trong Bộ Chính trị đã tự chấp nhận chịu kỷ luật, nhưng đưa ra điều kiện nếu bị kỷ luật thì sẽ từ chức. Điều này đã khiến không chỉ trong nội bộ đảng, mà ngay cả dư luận xã hội cũng rất bất bình về sự bất lực của ban lãnh đạo đảng CSVN. Thực ra ngay từ khi chưa nhậm chức hay đã nhậm chức Tổng Bí thư, ông Tổng Trọng nghe tham mưu cũng đã nhăm nhe kéo ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà nội làm một suất Uỷ viên Bộ Chính trị,  với mục đích để kìm và làm đối trọng với đồng chí X và để lấy lại quyền uy cho bên đảng. Điều mà trong sáu năm giữ chức Thủ tướng, đồng chí X đã vắt kiệt quệ đến mức đảng hầu như chẳng có quyền lực gì. Khi mà Ban Nội Chính Trung Ương đã bị bãi bỏ và sát nhập vào Văn Phòng Trung ương Đảng từ năm 2003, và Ban Kinh Tế Trung Ương cũng bị bãi bỏ và sát nhập vào Văn Phòng Trung ương Đảng từ năm 2006 khi Bộ chính trị giao cho Thủ tướng chính phủ là ông Nguyễn Tấn Dũng phụ trách lãnh vực kinh tế, để có đủ quyền hạn thành lập và quản trị toàn bộ các tập đoàn kinh tế, tổng công ty.

                
                           Các ông làm chi được tui chưa?

Nhưng để thực hiện ý đồ này không hề dễ dàng, trước sức mạnh hùng hậu của phe đồng chí X, nên mong muốn của ông Tổng trọng không trở thành hiện thực. Chỉ đến sau khi kết thúc Hội nghị Trung ương 6 - Khóa XI bế mạc, khi đồng chí X bị tố cáo và bôi bẩn đến mức uy tín hầu như không còn, thì cũng là lúc con đường quan lộ của ông Nguyễn Bá Thanh bỗng trở nên hanh thông và vụt sáng. Nếu tinh ý chúng ta sẽ thấy, kể từ khi ông Tổng Trọng nhậm chức Tổng Bí thư, thì việc này đã được chính thức nhem nhóm, khi ông Tổng Trọng đến thăm và làm việc tại Đà năng. Đặc biệt là  khi ông 4S chính thức bắt tay được với ông Tổng Trọng để "chơi" đồng chí X, thì cũng là lúc ở Đà Nẵng ông Nguyễn Bá Thanh cũng bắt đầu xúc tiến công cuộc chống tham nhũng ở Đà nẵng. Với mục đích để tẩy rửa bớt ung nhọt. Đi kèm theo là hàng loạt các phát biểu gây ấn tượng để xây dựng hình ảnh một Nguyễn Bá Thanh dám nghĩ, dám làm và đã nói là làm đến nơi đến chốn. Có lẽ cũng cần phải nhắc lại, chuyện đồng chí 4S đã từng cứu ông Nguyễn Bá Thanh trong vụ án nhận hối lộ 4,4 tỷ đồng vào năm 2008. Vụ này do ông tướng công an Trần Văn Thanh (nguyên giám đốc công an Đà Nẵng) là người đứng ra tố cáo. Nhưng cũng nhờ sự che chở của đồng chí 4S, Nguyễn Bá Thanh đã lật ngược thế cờ, tố ngược lại tướng Trần Văn Thanh về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Và Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã xử phạt Trần Văn Thanh 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vào ngày 7.8.2009. Hay như việc giữa năm 2010, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo dừng hoạt động kinh doanh casino, khách sạn của Công ty liên doanh Du lịch và giải trí quốc tế Silvershore Hoàng Đạt. Đây là cái dư luận đánh giá là đỉnh điểm mâu thân giữa đồng chí X và Nguyễn Bá Thanh. Do đó, Nguyễn Bá Thanh được coi là người của ông 4S và chống lại các ảnh hưởng của ông Nguyễn Tấn Dũng tại Đà Nẵng. Khi vụ Vinalines xảy ra và Dương Chí Dũng bỏ trốn, ông Thanh là người phê bình nặng nhất với phát biểu bất hủ “chuyện Vinalines thật mà cứ như đùa”.

Việc đưa ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà nội giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương vào thời điểm này không chỉ vì ông Thanh có tố chất của một lãnh đạo, hơn nữa so với thế hệ lãnh đạo như ông Thanh ở trong đảng hiện nay, thì ông Thanh cũng thuộc vào loại vết nhơ ít hơn cả. Không chỉ thế, việc ra Hà nội lần này cũng hết sức quan trọng đối với cá nhân ông Thanh, vào lúc khi ông Nguyễn Bá Thanh bước vào tuổi 60 thì việc này cũng là việc nối dài con đường chính trị cho ông ta. Vì theo nguyên tắc, Bí thư của Tỉnh hay Thành phố trực thuộc TƯ đến tuổi 60 thì chuẩn bị thu xếp để nghỉ hưu và sẽ không có ngoại lệ. Đấy là chuyện ân nghĩa mà ông Thanh phải nợ và sẽ phải trả. Việc đưa ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà nội giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương, được các quan chức trong cuộc cho rằng đây chỉ là bước đầu, bước kế tiếp là ông ta sẽ kiêm nhiệm Phó Ban Phòng chống tham nhũng TƯ. Tới khi đó nó thực chất là sự thay mặt ông Tổng. Như vậy thực chất sẽ gần như làm triệt để và thậm chí sẽ còn làm mạnh hơn nữa. Nhất là trong thời điểm phe đồng chí X đang co cụm để củng cố lại lực lượng cho nhân sự đại hội khóa sau, trong lúc một loạt đệ tử, đồng bọn cũ của đồng chí X đang lũ lượt quy hàng phe đối diện. Do vậy thì vai trò của ông Thanh là hết sức quan trọng, với cái chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương này thì người ta cho rắng nó có thể bắt chết đồng chí X và có khả năng là đồng chí X phải lạy sống ông Nguyễn Bá Thanh để xin về nghỉ hưu khi hết nhiệm kỳ.

Cũng như việc đưa ông Vương Đình Huệ trở về nắm chức Ban Kinh Tế Trung Ương cũng vậy, trước khi làm Bộ trưởng Tài Chính, ông Vương Đình Huệ làm Phó và sau là Trưởng ban Kiểm toán Trung ương, một bộ phận làm việc rất gần với Ban Bí Thư của ông 4S, khi đó ông 4S còn nắm chức vụ Thường trực Ban Bí Thư (2006-2011), với nhiệm vụ chuyên kiểm tra tài chính các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước. Đây cũng là cái may của ông Vương Đình Huệ, ở vị trí mới này vừa thoát khỏi kìm kẹp của đồng chí X, lại mở ra con đường quan lộ sáng loáng có cơ sẽ lên chức Phó Thủ tướng. Nhưng quan trọng nhất là phe chủ chiến họ đã tính tới việc khi đồng chí X bị xử lý và lôi ra môt mớ tội lỗi, thì việc để ông Vương Đình Huệ còn ngồi ở chỗ cũ cũng có ngày vạ lây. Nhưng quan trọng hơn mà ít người biết, điều mang tính chất yếu tố quyết định sinh mệnh chính trị của đồng chí X, đó là ông Vương Đình Huệ hiện đang là linh hồn của Bộ Tài chính, khi ông Vương Đình Huệ chuyển sang công tác bên Ban Kinh tế Trung ương của đảng thì cánh cửa tham mưu về măt tài chính ngân hàng cho đồng chí X sẽ chính thức khép lại. Và ai sẽ là là người gánh vác để cứu đồng chí X trong thời gian còn lại? Khi đó sẽ buộc đồng chí X buộc phải tự lựa chọn, ở lại để giải quyết đống nợ hay là xin nghỉ? Trong lúc nếu đồng chí X xin nghỉ sẽ hơn là ở lại làm tiếp.

Qua các điều kể trên cho thấy, việc đưa ông Nguyễn Bá Thanh và ông Vương Đình Huệ ra Hà nội giữ chức Trưởng các Ban Nội chính Trung ương, Kinh tế Trung ương vào thời điểm này là một việc làm có tính toán của phe chủ chiến. Việc đưa ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ sang phụ trách các Ban mới của đảng được dư luận đánh giá ví như “những khẩu đại pháo” được bổ xung trong cuộc chiến Ba-Tư, điều đó sẽ tăng thêm quyền lực cho phe nhóm của phe chủ chiến ở trong đảng. Hai nhân vật ông Thanh và ông Huệ vốn đều chịu ơn ông Tổng Trọng và ông 4S rất nhiều. Chính vì thế nên trước đây các ông có những hành động và những phát biểu rất mạnh trong Trung ương đảng. Việc làm này không chỉ nhằm củng cố lực lượng của phe mình, đó là sẽ đưa hai ông Nguyễn Bá Thanh và ông Vương Đình Huệ vào ghế Uỷ viên Bộ Chính trị, như lời của cựu Phó Ban Kinh tế Trung ương, ông Cao Sỹ Kiêm nói rằng các ban này cần phải có nhân sự là Ủy viên Bộ chính trị nắm giữ. Mà quan trọng nhất, là thể hiện sự quyết tâm của ông Tổng Trọng và ông 4S là kiên quyết loại đồng chí X ra khỏi vòng chiến trước khi đại hội đảng XII được triệu tập. Đây là điều hoàn toàn khác với dự trù trong quy hoạch cán bộ kế cận, là đồng chí X sẽ giữ chức vụ Tổng Bí thư trong nhiệm kỳ đại hội đảng tới.

Khi còn trị vì ở Đà nẵng ông Nguyễn Bá Thanh nổi tiếng vì dám nghĩ dám làm, làm đến nơi đến chốn nhưng đó chỉ là khi ông đang là vua của tỉnh lẻ. Nay ông Thanh ra trung ương, là chốn đô hội của kinh kỳ. Trong tình cảnh lạ nước, lạ cái. Do vậy, chỗ mới nơi mà ông Nguyễn Bá Thanh chỉ ở tầm vị trí đuôi con voi thì không phải những gì ông Thanh muốn là có thể làm được. Khi trước thì ông Nguyễn Bá Thanh vừa là người nghĩ cũng vừa là người làm, thì khả năng rủi ro ít. Nay ông chỉ là người thực hiện những mưu lược cả người khác nghĩ thì khả năng ruỉ ro sẽ cao hơn rất nhiều. Hơn nữa, đối tượng chính cuả ông là đồng chí X, một con người nổi danh với sự độc đoán, chuyên quyền và mưu lược thì nó sẽ là cả một vấn đề lớn. Nhiều khi nếu ông Thanh không tỉnh táo thì dễ bị biến thành người đổ vỏ và khi nếu bị phản công thì chắc chắn ông là người chết đầu tiên đấy ông Thanh ạ!

Ngày 08 tháng 1 năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét