Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Tinh Thần Bất Khuất Của Việt Nam Phục Hoạt

Vi Anh

                                            


Không có tinh thần đảng phái nào cao hơn tinh thần quốc gia dân tộc. Không có tinh thần đấu tranh, chiến tranh nào mạnh dạn, bền vững hơn tinh thần bất khuất đánh đuổi quân xâm lược. Quân dân tổ tiên, anh hùng liệt nữ tiền bối VN đã chống quân Tàu 1.000 năm trong lịch sử 4.000 năm, tức cứ 4 năm người Việt chống quân Tàu 1 năm. Với tinh thần bất khuất đó nếu cần người Việt đương đại và cháu con mai hậu, tiếp tục chống, đánh quân Tàu đôi ba thế hệ nữa cũng chẳng sao. Nhiều dấu chỉ cho thấy tinh thần bất khuất chống quân Tàu Cộng đã bắt đầu phục hoạt, thể hiện bằng hành động trong mặt trận Biển Đông, ngoài biển và trước Toà Án Trọng Tài Về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc.



Một ngoài Biển Đông. Mấy tháng trước lực lượng bán quân sự cảnh sát biển của VN đã tung ra hàng mấy chục chiếc tàu vừa dùng chiến tranh tâm lý xác định chủ quyền của VN vừa dùng chiến thuật phá đội hình của hàng trăm tàu cảnh sát, tàu hải quân của TC theo bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 của TC xâm phạm vùng đặc quyên kinh tế của VN. Hành động bất khuất tự vệ chánh đáng giang sơn gấm vóc của VN được nhiều nước trong vùng và nhứt là Mỹ đệ nhứt siêu cường ủng hộ. Thượng Viện Mỹ ra nghị quyết yêu cầu TC phải rút đi. Mỹ còn hứa bán từng phần vũ khí sát thương cho VN, giúp huấn luyện Hải quân cho VN để kiểm soát hải phận. Và không bao lâu sau TC rút giàn khoan và cho Phó Thủ Tướng Dương khiết Trì sang hoà dịu với VN.

Và mới đây, tờ Vượng báo tại Đài Loan ngày 13/12/2014 loan tin và hình hai chiến hạm thuộc loại hiện đại, Đinh tiên Hoàng và Lý Thái Tổ của Việt Nam và chiến hạm Thường Châu của TC ngày 11 tháng 12, năm 2014 đã ở trong tư thế gờm nhau tại vùng biển gần Đá Gạc Ma (Johnson South Reef), thuộc quần đảo Trường Sa. Phía VN hai tống hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý thái Tổ có hoã tiễn tàng hình thuộc lớp Gepard của Nga. Phía TC là khu trục hạm Thương Châu lớp 053 có hoã tiễn dẫn đường.Theo trang web Anh ngữ Want China Times cho biết chiếc Thương Châu của đã được phái đến khu vực quanh bãi Gạc Ma để bảo vệ nhân công Trung Quốc đang làm việc tại chỗ. Còn Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ là hai chiến hạm tân tiến nhứt của VN, đi thăm hữu nghị 3 nước Brunei, Indonesia và Philippines. Hai chiến hạm này cũng đã ghé đảo Song Tử Tây (Southwest Cay) thuộc Trường Sa đang do Việt Nam kiểm soát để thăm hỏi binh lính Việt Nam đồn trú tại đấy. Khi thấy chiến hạm của VN thì chiến hạm TC ra đối đầu. Chiến hạm VN mở đội hình nghinh chiến gườm lại, nhưng rồi tránh nhau sau đó.

Hai, tại Toà án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Thông tấn xả Reuters của Anh đánh đi khắp thế giới cho biết ngày 11/12/201, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết là Hà Nội đã nạp tại Toà án Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (ITLOS), tại La Haye (Hà Lan), quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam tại Biển Đông. Dù đây chỉ là "tuyên bố quyền lợi" (statement of interest). Việt Nam yêu cầu Tòa án, khi xem xét đơn kiện Trung Quốc của Philippines, nên "quan tâm thích đáng" đến quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại các vùng Hoàng Sa, Trường Sa, và trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. VN minh thị tuyên bố "Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng nước phụ cận cũng như yêu sách “các quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với vùng nước, đáy biển, lòng đất dưới đáy biển bên trong “đường đứt đoạn” do Trung Quốc đơn phương đưa ra”.

Theo Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc, trả lời phỏng vấn của RFI, Ông cho việc làm này của VN là mở đường tham gia vụ kiện của Philippines dù không trực tiếp đứng ra kiện Trung Quốc. Giáo sư Ngô Vĩnh Long, Đại học Maine, Hoa Kỳ cho việc Việt Nam công bố lập trưởng trên vụ kiện là một động thái cần thiết nhằm tạo cơ sở cho việc kiện Trung Quốc trong tương lai,

Ba, Mỹ càng ngày càng ngăn chận TC ở Á châu Thái bình dương. Bộ Ngoại Giao Mỹ lần đầu tiên tuyên bố bản đồ hình lưởi bò liếm 80% Biển Đông là phi pháp, phi lý. Tài liệu 24 trang của Bộ Ngoại Giao Mỹ công bố rõ «Trung Quốc đã không làm rõ bằng luật lệ, tuyên cáo, hoặc văn kiện chính thức nào khác các cơ sở hay bản chất pháp lý của các yêu sách liên quan đến tấm bản đồ với đường gián đoạn». TQ không có cơ sở pháp lý nào cho việc đòi chủ quyền lịch sử. Và đáng lưu ý tài liệu này Mỹ công bố 2 ngày trước khi VN nộp bản "tuyên bố quyền lợi" cho Toà Trọng tài Thường trực Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Và Quốc Hội Mỹ cũng lần đầu tiên kèm một điều luật vào trong đạo luật ngân sách 2015, buộc Bộ Quốc Phòng phải báo cáo tình hình và biện pháp cần thiết đối với Biển Đông cho Quốc Hội. Về các hành động nhằm thay đổi hiện trạng của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông, cũng như tác động của những hành động này đối với lợi ích an ninh của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương. Tường trình phải đưa ra những đánh giá về ảnh hưởng của các chiến lược, năng lực hải quân và biển, vũ khí và công nghệ của Trung Quốc đối với chiến lược của Mỹ trong khu vực. Luật ngân sách có điều khoản giám sát chặt TC ở Á châu Thái bình dương đó Quốc Hội đã thông qua và TT Obama đã ký thành luật để thi hành rồi cho niên khoá 2015.

Bốn và sau cùng, tinh thần bất khuất của người Việt phục hoạt là nhờ cuộc đấu tranh có máu, nước mắt, mồ hội, tù đày của người Việt trong ngoài nước. Quyền lực mềm của người dân Việt đã xói mòn chủ nghĩa CS vô Tổ Quốc ngoại lai ngay trong chế độ CS đang cầm quyền. Nhà Nước VN hầu như tách ra xa Đảng CS trong vấn dề Biển Đông vì Đảng tỏ ra quá lệ thuộc TC. Và cộng đồng thế giới thấy TC là một chế độ gây hấn, xâm lược, thực dân kiểu mới, tai hại cho an ninh, hoà bình của Nhân Loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét