Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Báo Việt Nam đã dùng chữ “Trung Quốc xâm lăng”!

 DânNews               

              

Trong một bài phỏng vấn dài của trang mạng VnExpress, ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ khi trả lời đã dùng từ “xâm lăng” để mô tả hành động của Trung Quốc trước Việt Nam hiện nay. Ông này nói: “Chúng ta đang ở trong một thời kỳ cực kỳ nguy hiểm, thậm chí như là đang trong thời chiến vì cuộc chiến tranh này không tiếng súng nhưng đã gây tác hại cho chúng ta ở tất cả các mặt”



 Cũng theo ông Trục, Trung Quốc ngày càng hung hăng khi sử dụng cùng lúc nhiều tàu đâm húc vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Và gần đây, những hành động của Trung Quốc càng trở nên ngang ngược, hung hãn, đặc biệt là sau chuyến đi của Dương Khiết Trì đến Việt Nam. Điều này chứng tỏ Trung Quốc quyết tâm triển khai cuộc xâm lăng kiểu mới. Họ không thể biện hộ cho việc này bởi mọi hành vi đều thể hiện đó là một cuộc xâm lược mềm. Trung Quốc dùng mọi biện pháp buộc Việt Nam phải đối phó trên nhiều mặt trận. Họ hạ đặt giàn khoan trái phép, xây dựng đường băng ở đảo Gạc Ma, điều giàn khoan Nam Hải 09 đến cửa vịnh Bắc Bộ, tăng cường hoạt động ngăn cản gây thiệt hại lớn cho lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam…

Ông này nhận định “Quyết tâm của Trung Quốc là không bao giờ thay đổi. Trung Quốc đang tìm cách lợi dụng tình thế quốc tế và khu vực, những khó khăn của Việt Nam để đạt được ý muốn hợp thức hóa yêu sách vô lý của họ trên biển Đông”.

Khi được hỏi “dự đoán thế nào và phản ứng ra sao về diễn biến trên thực địa trong những ngày tới?”, ông Trục cho rằng: “Trung Quốc đang tính toán đến bước đi gây ra cuộc chiến tranh xâm lược mềm thì không bao giờ dừng lại. Chúng ta phải ngăn chặn bước đi này và không mắc mưu Trung Quốc – đó là những cái bẫy về mặt pháp lý, chính trị ngoại giao, kinh tế, hành động trên thực địa. Trung Quốc đã mưu toan tính toán mọi thứ. Đây là chiến dịch xâm lăng kiểu mới, không chỉ ở giàn khoan 981 mà còn mũi tiến công nguy hiểm hơn là sân bay Gạc Ma, giàn khoan Nam Hải 09” và “Hiện nay, sự việc đã không chỉ còn là hai nước mà đã liên quan đến cả thế giới, vì vậy Việt Nam cần tăng cường nhờ tới Liên Hợp Quốc…. Việt Nam cũng nên nhờ đến các cơ quan tài phán quốc tế trong những nội dung có thể thực hiện đơn phương, không nên kéo dài hơn nữa vì càng để lâu Trung Quốc càng có thời gian thực hiện mưu đồ. Và khi câu chuyện đến mức khó có thể đẩy lùi được thì rất nguy hiểm. Việc này cần phải tính toán nhưng không cần thiết phải tính toán quá lâu, để sự việc đi quá xa. Lúc đó chúng ta phải bị động, chạy theo thì rất nguy hiểm”.



Như vậy cùng với “Tuyên bố thứ hai ra ngày 27/6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế” những động thái gần đây cho thấy Việt Nam bắt đầu có những xúc tiến mạnh mẽ hơn để đối đầu với Trung Quốc. Trong khi đó sức ép từ phía Trung Quốc ngày càng gia tăng, không chỉ tăng cường nhiều máy bay, tàu chiến khu vực Biển Đông, hôm nay bào Tiền Phong còn đăng tin chiều 27/6, ông trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết: “Chúng tôi vừa nhận được thông tin, phía Trung Quốc đang tăng cường giám sát xuất nhập khẩu tiểu ngạch. Thời gian tới, thậm chí một số cửa khẩu có khả năng sẽ dừng một thời gian để họ chấn chỉnh các quy định”

“Dừng một thời gian” hay là đóng các cửa khẩu để chuẩn bị động thái chiến tranh với Việt Nam, điều này thật khó đoàn với một nhà nước như Trung Quốc.

2 nhận xét: