Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Bị đuổi việc vì phát hiện thức ăn có dòi


Revolution fist.jpg
"Nguyên nhân đời sống cũng như tinh thần công nhân nghèo nàn và bị bốc lộc là do Nhà cầm quyền độc tài cấu kết cùng giới chủ!"

Phải ăn những suất cơm có dòi, nhưng những công nhân phát hiện và phản đối lại bị đuổi việc ngay sau đó.

Vụ việc đầu tiên xảy ra vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 25-6, trong bữa cơm trưa tại Công ty TNHH hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (Công ty Sumi Việt Nam) ở khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam, một công nhân ăn trưa tại căn tin số 1 phát hiện trong món canh chuối đậu nấu mẻ có dòi. Tiếp theo, nhiều công nhân khác ở căn tin này và cả căn tin số 2 cũng phát hiện ra những con dòi còn sống trong khay để chuối. Trước sự kiện này, công nhân đồng loạt phản đối và không ăn cơm. Ban giám đốc công ty đã xuống nhận lỗi vì nhà bếp sơ suất và hứa sẽ sửa sai. Tuy nhiên, trong bữa cơm trưa ngày 28-6, công nhân công ty này lại phát hiện trong món cá kho có dòi.
Chị N.T.T.L, mộtnhững công nhân phát hiện và phản đối lại bị đuổi việc ngay sau đó.


Đến nay Công ty Sumi Việt Nam đã lần lượt đuổi khoảng 8 công nhân đã phát hiện và đấu tranh trong các vụ thức ăn có dòi.
  công nhân nhận được khay cơm có dòi khẳng định: “Trong bữa cơm trưa ngày 25-6, chính mắt tôi đã nhìn thấy trong món canh chuối đậu nấu mẻ có dòi. Hơn nữa, không phải dòi chết mà vẫn sống. Còn ngày 28-6 thì chúng tôi phát hiện dòi đã bị nấu chín trong cá kho”.

Chị N.T.H thì cho biết: “Em mới làm việc tại công ty được 2 tháng, nhiều lần ăn cơm em đều thấy có sâu trong rau. Nhưng việc có dòi thì không thể chấp nhận được”.
 .Phải ăn những suất cơm có dòi, nhưng những công nhân phát hiện và phản đối lại bị đuổi việc ngay sau đó.






Con dòi còn sống trong khay thức ăn - Ảnh do công nhân cung cấp 

Sau khi sự việc xảy ra, công nhân bị quản lý chặt hơn khi ra vào công ty

Đáng ngạc nhiên là sau hai bữa ăn có dòi trong khẩu phần công nhân, ban giám đốc Công ty Sumi Việt Nam ngày 28-6 lại đưa ra thông báo với 5 yêu cầu hết sức vô lý. Trong đó, yêu cầu thứ 4 quy định 10 người đeo biển mang tên “Người kiểm tra” của nhà ăn sẽ đứng ở các khu vực chia suất ăn, “nếu cán bộ công nhân viên phát hiện có vấn đề gì thì mang suất ăn đến người kiểm tra đổi, không tự ý lôi kéo ảnh hưởng đến tình hình chung”.

Sự việc trên càng trở nên bức xúc hơn khi các công nhân phát hiện trong cơm có sâu, dòi, phản đối hay không ăn cơm đã bị đuổi việc không rõ lý do.
 

Chị N.T.T, công nhân của công ty không giấu nổi bức xúc khi trao đổi với phóng viên: “Chúng tôi phản đối việc đội ngũ nhà bếp nấu ăn mất vệ sinh là đúng pháp luật. Trong khi đó, phía công ty lại tự ý đuổi việc công nhân không lý do, tức đơn phương hủy hợp đồng là hoàn toàn trái pháp luật”.

Theo nữ công nhân này, Công ty Sumi Việt Nam đã lần lượt đuổi
khoảng 8 công nhân đã phát hiện và đấu tranh trong các vụ thức ăn có dòi.


Theo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét