Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Nghèo nàn đời sống tinh thần công nhân

"Hôm nào được lương thì chị em rủ nhau đi uống sinh tố, đời CN chỉ có thế”."

Revolution fist.jpg
Gần 1 triệu công nhân (CN) đang làm việc tại TPHCM suốt gần chục tiếng đồng hồ mỗi ngày đầu tắt mặt tối với công xưởng, nhà máy. Khi rời nhà máy, công xưởng rồi họ biết tìm giải trí ở đâu?      
Những hệ quả nặng nề từ thực trạng đời sống tinh thần quá  nghèo nàn không kém gì sự thiếu thốn vật chất đang đeo bám họ từng ngày.


Đa số CN còn rất trẻ, cuộc sống thiếu thốn vật chất, xa nhà khiến nhu cầu giải trí của họ càng thêm bức thiết. Nhiều hội thao, chương trình văn nghệ, giao lưu dành cho CN nhưng cũng chỉ  như muối bỏ bể so với nhu cầu thực của CN. Sự thiếu thốn sân chơi, đời sống tinh thần CN đang gây nên nhiều hệ lụy…

Điệp khúc càphê, quán nhậu, phim đen

Đường Tây Thạnh dẫn vào KCN Tân Bình chưa đầy 500m đã có hơn 20 quán nhậu lớn nhỏ từ chân, cánh gà nướng, quán ốc, thịt chó đến hải sản... chỗ nào cũng tấp nập khách. Chủ quán nhậu bình dân đối diện Cty Thắng Lợi vừa ý ới mời khách, vừa xởi lởi: “20 đến 30 ngàn đồng/đĩa mồi, rượu chuối hột, rượu đế... 10 ngàn đồng/chai. Một nhóm chừng 3 - 4 người, lai rai cả buổi tối mà chỉ hết chừng 50 ngàn đồng/người. Rẻ chán cô ơi!”.

Vừa nói bà chủ vừa quay sang một nhóm CN loạng choạng gọi trả tiền, rồi 2 - 3 cái dáng ngất ngưởng bàn nhau: “Mua thêm 2 - 3 chai chuối hột, ngày mai thằng nào ra chợ mua khô về nướng nhậu tiếp. Mai nghỉ, nằm ở nhà cũng chán”.

Anh Hưng - CN Cty Pouyen Việt Nam, KCN Tân Tạo, trọ trên đường Trần Thanh Mãi, Bình Tân chia sẻ: “CN nam chừng 19 - 20 tuổi, xa nhà, có ít tiền lương rủng rỉnh là nhậu không biết trời đất. Rảnh rỗi là đi càphê xem phim cả ngày, tiền cũng hết vèo”. Anh Hưng cười buồn: “Nhưng không la cà quán xá thì biết đi đâu, xung quanh đây cả ngàn CN mà không có lấy một cái sân bóng hay khu lưu trú văn hóa, mà hội thao cho CN thì đâu phải ai cũng được tham gia. Nhiều lúc thèm đá bóng quá, đi mướn cái sân đá một trận hơn 200 ngàn đồng, đá được vài trận thì hết tiền nên lại thôi”.

Đoạn đường Bùi Văn Ba, quận 7 chưa đầy 1km thì có đến hàng chục quán càphê, đây là “bãi đáp” của các nam CN KCX Tân Thuận sau giờ tan ca. Theo Long – CN Cty Strongmen - thì 1 ly càphê 10 ngàn đồng ngồi xem phim suốt đêm. Đối với những CN trọ khu vực Hương Lộ 2, Bình Trị Đông, Bình Tân thì cách giải trí của họ thực sự đáng ngại. Các nam CN hay rỉ tai nhau tới các quán thường chiếu phim “đen” trong khu vực, giá mỗi ly càphê ở đây cao hơn nhưng quán luôn đông khách.


Thực trạng thiếu thốn sân chơi cho CN, khiến họ tìm đến những nơi giải trí không lành mạnh, ảnh hưởng đến công việc, đặc biệt là CN nam là tình trạng chung của tất cả các KCN - KCX. Anh  Huỳnh Khuê - cán bộ chuyên trách CĐ Cty Domex Việt Nam, KCX Linh Trung - trăn  trở: “Chúng tôi cũng muốn giúp đỡ anh em nhưng một phần vì nhiều Cty, cán bộ CĐ chỉ làm bán chuyên trách, hơn nữa cần có kinh phí, thời gian, không có hai thứ đó làm cái gì cũng khó. Đối với những cán bộ bán chuyên trách như tôi, chỉ cần vận động được anh em yên tâm công tác, làm việc thì xem như cũng đã hoàn thành nhiệm vụ rồi”.

Công nhân nữ thui thủi với phòng trọ
Trong gần 1 triệu LĐ đang làm việc tại các KCN-KCX, thì đa số là nữ, có Cty có đến gần 90% là CN nữ. Không như CN nam, CN nữ khi về đến phòng trọ cơm nước rồi thì đi ngủ. Chị N.T.Thu, CN KCX Linh Trung I ngậm ngùi: “Nhiều lúc em không muốn về phòng trọ đâu chị ơi. Đi làm, ăn, ngủ... như một cái máy. Muốn đi chơi đâu đó nhưng ra đường thì sợ cướp, ở phòng thì không có tivi, quanh quẩn với mấy người bạn trong xóm rồi đi ngủ”.

Dạo qua đường Tây Thạnh, phường 15, Tân Bình vào buổi tối cuối tuần, chúng tôi gặp nhóm CN nữ Cty may Thành Công, KCN Tân Bình đang xúm vào lựa áo quần giá rẻ trong sạp chợ trời. Chị Thu vừa mặc cả giá, vừa nói chuyện: “Ở nhà không biết làm gì em ạ, ra đây xem áo quần cho vui. Mấy chục ngàn một cái, gặp đồ đẹp, rẻ thì mua. Hôm nào được lương thì chị em rủ nhau đi uống sinh tố, đời CN chỉ có thế”.

                      
                     Đi xem áo quần là thú vui duy nhất của CN nữ này vào ngày cuối tuần 

Theo lời chị Thu, được đi xem quần áo như chị là may mắn, có nhiều chị em có gia đình, sau giờ tan ca là phải lo cho con, cho chồng. “Nhà trẻ ở đây ít nên giá cao mà làm căng lắm, đâu phải ai gửi cũng được”.

Chị Thu vui miệng kể cho chúng tôi câu chuyện của Trang, người Thanh Hóa, CN mới. Lúc ở quê Trang đang xem bộ phim tình cảm của Hàn Quốc trên VTV, vào đây vừa nhớ nhà, vừa tiếc phim, chạy khắp khu trọ để tìm tivi xem nhờ nhưng không có. Trang khóc mấy ngày liền.

Không những thiếu thông tin, CN còn thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, tình trạng “già nhân ngãi, non vợ chồng” rồi nạo phá thai diễn ra thường xuyên ở các khu trọ nữ. Anh Huỳnh Ngô Tịnh - GĐ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM - cho biết: “Cũng có nhiều trường hợp đến trung tâm để nhờ tư vấn... phá thai nhưng số chị em đến với trung tâm là rất nhỏ, thực tế thì tỉ lệ CN nữ phá thai rất cao.

Trong các chương trình của chúng tôi, việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho CN nữ luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng số lượng CN nữ quá lớn chúng tôi có muốn làm tốt nhưng làm cũng không xuể”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét