Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Giới chủ vì lợi nhuận, lái xe bị trừ lương vô tội vạ

Revolution fist.jpg
"Nhà nước đặt ra luật quy định thủ tục đình công rất nhiêu khê và bất khả thi. Còn công đoàn nhà nước thì dưới sự chỉ đạo của đảng cộng sản. Do vậy, gần như không có cuộc đình công nào là hợp pháp tại Việt Nam"

  Mặc dù giám sát của Cty CP XNK máy Việt Nam đã khẳng định không có chuyện lái xe ăn cắp dầu và rằng cung đường mới ngốn nhiều dầu hơn đã được chứng minh nhưng nhiều lái xe của công ty vẫn bị trừ lương từ 2-7 triệu đồng/tháng. Hàng chục lái xe ngày 3.8 đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo công ty nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

                             Lãnh đạo hứa hão, lái xe bị trừ lương
                          
                        Công nhân gặp lãnh đạo Cty XNK máy Việt Nam ngày 3.8. Ảnh: Nguyễn Hùng

Với lý do cung đường mỗi ngày một xa, cung độ mỗi ngày một khó, hơn 60 lái xe của Cty XNK máy Việt Nam (Văn phòng tại phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã kiến nghị lãnh đạo Cty xem xét tăng định mức dầu/chuyến từ mức 9 lít dầu/chuyến. Lúc đầu, lãnh đạo Cty nói “cứ làm đi rồi tính”, nhưng đến khi trả lương thì trừ luôn phần dầu vượt so với định mức cũ vào lương của lái xe.

Cty XNK máy Việt Nam chuyên doanh 2 mảng, trong đó có đội xe chuyên vận chuyển đất, đá cho các Cty khai thác than trên địa bàn TP.Cẩm Phả.

Theo các lái xe, định mức 9 lít dầu/chuyến như từ thời điểm trước tháng 4.2012 trở về trước giờ không còn hợp lý, bởi các khai trường của các mỏ than ngày một xuống sâu hơn, nên chưa nói đến độ dài của cung đường, mà chỉ riêng việc phải leo dốc cao hơn cũng buộc xe phải “ăn” dầu nhiều hơn.
Thực tế, các giám sát của Cty cũng đã theo các lái xe đi kiểm tra và cho kết quả: Với cung đường, cung độ hiện nay, mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất là 11 lít/chuyến. Điều này lãnh đạo Cty cũng biết và cũng đã hứa với công nhân sẽ xem xét, nhưng khi trả lương thì lại bội ước.

“Thu nhập của em tháng 5.2012 được hơn 10 triệu đồng. Cuối tháng 7.2012, lên lấy lương (Cty thường trả lượng chậm 2 tháng) thì bị trừ 6,9 triệu đồng. Hỏi thì được trả lời là trừ vào khoản dầu vượt so với định mức. Trước đó, lãnh đạo Cty đã nói “cứ làm đi rồi tính lại định mức dầu sau”, giờ lại trừ nghiến vào lương của anh em” - lái xe Vũ Văn Bằng kể như muốn khóc, vì lỡ hẹn gửi tiền về quê cho vợ con.

“Bình quân, mỗi tháng tôi chạy được khoảng 300 chuyến. Như vậy, với cung đường, cung độ mới mà không điều chỉnh định mức dầu thì mỗi tháng tôi phải bù lỗ 600 lít dầu. Càng nỗ lực chạy nhiều chuyến thì càng bù lỗ nhiều” - lái xe Nguyễn Văn Năm bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu như lái xe nào cũng bị trừ lương, từ 2 - 7 triệu đồng/tháng. “Tháng 5.2012 đã bị trừ như vậy thì những tháng tiếp theo sẽ còn bị trừ cao hơn, vì cung đường, cung độ mỗi ngày một xa và khó hơn. Thậm chí, có khả năng là làm không công” - đây là điều lo lắng của nhiều lái xe tại cuộc đối thoại với lãnh đạo Cty vào chiều 3.8, sau nhiều lần lãnh đạo Cty lỗi hẹn.

Tuy nhiên, tại cuộc đối thoại, các lái xe không đồng tình với những giải đáp của lãnh đạo Cty, bởi những lý do: (1) Các giám sát của Cty khẳng định không có chuyện lái xe ăn cắp dầu; (2) Việc cung đường đường mới ngốn nhiều dầu hơn đã được chứng minh; (3) Lãnh đạo Cty đã đồng ý sẽ xem xét điều chỉnh tăng định mức dầu/chuyến.

Tham khảo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực lao động, được biết, việc tự tiện trừ lương công nhân như trường hợp của Cty CP XNK máy Việt Nam là hoàn toàn sai luật, bởi chưa có sự thỏa thuận với công nhân.

Nguyễn Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét