Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Gần 1.700 công nhân đinh công vì bán sức không đủ sống

  Revolution fist.jpg
Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.

 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em.- LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG CỦA CÔNG NHÂN VIỆT NAM


                     Gần 1.700 công nhân ngừng việc vì thu nhập quá thấp
           
                         Vụ ngừng việc của CN Cty Tài Lộc vào sáng 19.10. Ảnh: L.Tuyết

Trong 2 ngày 18-19.10, gần 1.700 CN làm việc tại Cty TNHH SX XD GT Tài Lộc (gọi tắt là Cty Tài Lộc- ở số 64 Lò Lu, P.Trường Thạnh, Q.9, TPHCM) đã nhất loạt ngừng việc yêu cầu Cty tăng lương, giảm giờ làm, tính lại mức phụ cấp...
Nguyên nhân bởi thu nhập của CN không đủ sống, cho dù đã phải  tăng ca liên tục cả những ngày thứ bảy và  chủ nhật.

Không  đủ sống mới ngừng việc!


Tại buổi làm việc giữa Phòng LĐTBXH và LĐLĐ Q.9 với Cty Tài Lộc, đại diện Cty cho biết: NLĐ ngừng việc là muốn tăng lương cơ bản. Chưa hết, CN yêu cầu Cty giữ mức khoán sản phẩm như cũ, để CN xong sớm về sớm. Còn sau khi hoàn thành mức khoán, CN ở lại làm thêm thì phải tính là thời gian tăng ca. Hiện Cty đưa ra cách khoán sản phẩm mới  được tính theo chuyền, theo tổ (ví dụ trong 1 chuyền có 8 tổ hoàn thành công việc thì mới được tính là đạt mức khoán), như vậy gây thiệt cho CN.

Trao đổi với các cơ quan chức năng, một nữ CN tên là H cho biết:  Tháng nào làm hết 4 ngày chủ nhật, ngày nào cũng tăng ca tới 21 giờ- kể cả thứ bảy thì lương mới được hơn 4 triệu đồng, còn không thì chỉ được gần 3 triệu/tháng. Một nam CN trình bày: Do giá cả liên tục tăng, nên để sống được, CN phải tăng ca liên tục, nhưng cách tính lương, phụ cấp, thời giờ làm thêm của Cty không làm cho thu nhập CN khá hơn.

Theo bảng lương của một nữ CN đã làm việc tại Cty gần 5 năm, với mức trợ cấp tay nghề 330.000 đồng, cộng với tiền tăng ca 45 giờ, cộng với tiền lương sau khi đã trừ tiền đóng BHXH 212.800 đồng, thực lĩnh của chị chỉ còn 3.098.000 đồng. Chị bức xúc: “Tôi làm lâu năm đã vậy, những em mới vào thu nhập còn thấp hơn nhiều”.

Anh L.B.L - làm việc ở đây đã 3 năm - bức xúc: “Mới đây do đơn hàng gấp, Cty còn buộc CN sau 12 giờ khi ăn trưa xong phải vào làm luôn, không kịp uống nước. Có người không chịu được đã lăn ra ngất xỉu. Một số CN do sức khỏe yếu, không chịu đi tăng ca triền miên đã bị Cty đuổi việc (như anh Cường bảo vệ, chị Lan chuyền B xưởng I) – anh L.B.L nêu đích danh.

Nhiều nữ CN cũng than thở: “Mang tiếng được Cty hỗ trợ cơm trưa, nhưng cơm ăn không được. Bàn 7 người chỉ có 4 con cá nục kho, mỗi con chỉ bằng 2 ngón tay. Rau muống thì phát hiện giun đất nằm trong đó, canh rau có sâu bọ cũng là chuyện thường. Nước thì mùi phèn lẫn mùi tanh, không thể nào uống được... Làm từ sáng tới 21 giờ tối mà ăn cơm vậy làm sao có sức, tôi phải nấu cơm mang đi mà ăn đây. Chúng tôi đề nghị trả tiền ăn để chúng tôi tự nấu cơm mang đi, nhưng Cty lại không chịu. Không sống nổi mới đình công chứ có sung sướng gì!”. 

Doanh nghiệp không chịu tăng lương!

Bà Huỳnh Thị Mỹ Tiên - Phó GĐ Cty - liệt kê: Mức lương cơ bản hiện nay của CN mới vô là 2 triệu/tháng, sau 1 tháng là 2.140.000 ngàn/tháng, CN lâu năm là 2.240.000 đồng/tháng, chưa trừ các khoản đóng BHXH. Cty có các khoản trợ cấp như nhà trọ 200 ngàn/tháng, chuyên cần 200 ngàn/tháng.

Ngoài ra còn có tiền tăng ca, phụ cấp, đối với người có thâm niên cao phụ cấp được 1 triệu, thấp nhất  60 ngàn/người/tháng. Ngược lại, CN phản ánh chế độ quản lý ở đây rất hà khắc: CN chỉ cần nghỉ 1 ngày (dù có phép) cũng bị trừ 70.000 đồng, còn không phép coi như tháng đó mất trắng 200 ngàn đồng chuyên cần; tiền lương đã thấp lại còn bị “hao hụt” không thương tiếc!

Tại buổi làm việc, bà Tiên cho biết Cty sẽ xem xét giảm giờ tăng ca cho CN và hứa sẽ giữ lại mức khoán sản phẩm như cũ, nhưng không chấp nhận tăng lương cơ bản ngay, nguyên nhân là bởi Cty đã thực hiện đúng quy định của Chính phủ về lương tối thiểu vùng (vùng I hiện nay là 2 triệu đồng/tháng). Việc tăng lương phải chờ hết năm 2012. Trước mắt, Cty có thể xem xét về khoản phụ cấp thâm niên, còn các yêu cầu khác của CN, Cty hứa đến thứ tư tuần tới sẽ trả lời.

Nghe đại diện BGĐ Cty trả lời,  nhiều CN bức xúc cho rằng như vậy là... ‘huề” - chẳng giải quyết được việc gì, bởi lương cơ bản Cty trả cho CN hiện nay quá thấp, chỉ nhỉnh hơn mức lương tối thiểu vùng chút đỉnh, cho dù CN đã phải tăng ca triền miên thì khi nhân với hệ số giờ tăng ca thu nhập vẫn thấp, kéo theo mức đóng BHXH, BHYT của CN cũng thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét