Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Phận nữ công nhân – hai vai gánh nặng

Revolution fist.jpg
Nếu như họ hứa vài trăm năm hay một ngàn năm nữa xây dựng thành công Chủ nghĩa Cộng sản thì còn có chút hy vọng, đằng này cứ đằng đẵng một cách vô thời hạn như thế. Thử hỏi người dân làm sao có thể chịu đựng nổi, trong khi đó thì những bất công và sai trái luôn hiện hữu hằng ngày hằng giờ? Cuộc sống của con người thì có giới hạn, làm gì có ai có thể chờ đợi Đảng Cộng sản xây dựng thành công Chủ nghĩa Cộng Sản? Đã hơn 60 năm kể từ khi đảng Cộng sản cướp chính quyền, cho đến bây giờ họ vẫn loanh quanh “quá độ” để đưa đất nước đi lên Chủ nghĩa Cộng sản. Tốt nhất là đảng Cộng sản hãy thú nhận trước lịch sử và nhân dân rằng: Chủ nghĩa Cộng sản là hoang tưởng, và con đường họ đang đi là sai lầm. Họ nên tự giải thể chế độ độc tài Cộng sản sai trái để tránh thêm những đổ vỡ và mất mát cho dân tộc Việt Nam."

Nói đến đời sống công nhân người ta thường nghĩ ngay đến những xóm trọ nghèo với những giờ tăng ca triền miên. Thế nhưng, với các nữ công nhân thì không chỉ áp lực cơm áo gạo tiền, mà bên cạnh đó là vô vàn những lo toan, thiên chức đang đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của họ. Phóng sự sau sẽ phác thảo phần nào bức tranh đời sống nữ công nhân hiện nay.

Hơn 8 giờ tối mới lủi thủi đón con ở nhà trẻ về là chuyện thường ngày trong giới công nhân. Vì công việc, vì cuộc mưu sinh nên hầu hết chị em công nhân đều chấp nhận hoàn cảnh. Nhiều hôm 9 - 10 giờ tối con vẫn chưa được ăn cơm đi ngủ, chị Bình – công nhân Công ty may Nam Giang không khỏi xót xa, nhưng vẫn phải nén nước mắt tất bật lo cơm nước giặt giũ. Thời gian để chăm sóc cho bản thân hay vui chơi giải trí dường như là một điều gì đó xa xỉ đối với những nữ công nhân, nhất là những ai đã có gia đình.


Vất vả nhất là những chị em công nhân trong thời kỳ mang bầu. Nếu công ty thực hiện chế độ thai sản tốt thì còn tạo điều kiện cho chị em nghỉ ngơi và bố trí công việc phù hợp, còn không thì các bà bầu cũng phải vác bụng chạy theo việc. Đáng quan tâm, là những bữa cơm công nhân khó mà đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng để các thai phụ có sức khỏe tốt.

Những bữa cơm muộn sau 9h giờ đêm cũng là cảnh thường gặp trong các xóm trọ công nhân. Bởi, mỗi ngày họ phải quần quật việc từ 10 - 12 tiếng trong các nhà xưởng. Mặc dù công việc nặng nhọc, áp lực, thậm chí một số chị em còn bị đối xử thiếu bình đẳng; nhưng điều đáng nói là hầu hết đều mong được tăng ca. Bởi nếu không tăng ca thì đồng lương công nhân eo hẹp không đủ trang trải sinh hoạt. Nhất là khi trên 70% công nhân đều phải thuê trọ, hàng tháng phải tốn thêm một khoản đáng kể cho tiền phòng.


                       


Môi trường lao động vất vả, đời sống vật chất - tinh thần thiếu thốn, nhưng có lẽ áp lực đè nặng nhất lên vai các nữ công nhân nói riêng cũng như tất cả công nhân nói chung, đó vẫn là vấn đề tài chính. Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, hiện có tới hơn 48% lao động có mức thu nhập thấp nên phần lớn phải làm thêm giờ hoặc chấp nhận sống thiếu thốn. Gần 31% số công nhân cho rằng tiền công, phụ cấp doanh nghiệp trả cho họ chưa thật sự tương xứng so với công sức bỏ ra. Số tiền công mà họ nhận được đang không đủ để trang trải cho những chi tiêu tối thiểu.

Mới đây, báo cáo dự toán ngân sách năm 2013 của Bộ Tài chính đề xuất không tăng lương cơ bản theo lộ trình – lại thêm một nỗi lo cho công nhân lao động. Nhất là phận nữ công nhân, với hai vai nặng gánh, một bên là chăm lo gia đình, một bên là bươn trải tăng ca để có thêm thu nhập./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét