Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Nguy hiểm bủa vây người lao động, công đoàn im như "hến"


                             Bệnh nghề nghiệp bủa vây người lao động

                          Một vụ tai nạn lao động vừa được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy TPHCM.



Sau thông tin của Trung tâm (TT) Dinh dưỡng TPHCM đưa ra con số gần 30% số công nhân bị suy dinh dưỡng thì mới đây, TT Bảo vệ sức khoẻ lao động và môi trường lại cảnh báo tình trạng sức khoẻ người lao động hiện nay tại TPHCM đang giảm sút.


Các bệnh nghề nghiệp như tai-mũi-họng, mắt, tiêu hoá, phụ khoa trong công nhân lao động đang tăng lên… 
Theo TS-BS Huỳnh Tấn Tiến - Giám đốc TT Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TPHCM - đây là kết quả mà TT đã tiến hành khảo sát trong gần 5 năm từ tháng 7.2007 đến tháng 12.2011 để đưa ra kết luận như trên.

Cụ thể, qua khảo sát trên 335.284 mẫu đo môi trường lao động tại 6.565 lượt cơ sở, doanh nghiệp và khám bệnh trên 606 nghìn lượt khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động và 125.846 lượt khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động có phơi nhiễm cho thấy, người lao động có tình trạng sức khoẻ loại kém và rất kém chiếm tỉ lệ 24,80%. Sức khoẻ loại I, loại II giảm sau mỗi năm đồng thời tăng tỉ lệ công nhân phân loại sức khoẻ loại IV, loại V. Điều này cho thấy, tình trạng sức khoẻ người lao động có xu hướng giảm sút.

BS Tiến cho biết, nhiều DN chưa quan tâm đến môi trường làm việc khiến người lao động phải làm trong môi trường ô nhiễm nhiệt, tiếng ồn, ánh sáng không đạt, thiếu sự thông thoáng gió, khí độc, bụi... Kết quả khám bệnh cho người lao động đã phát hiện bệnh tai-mũi-họng mắc rất cao: 30,35%; bệnh về mắt: 23,11%; sức nhai dưới 70%: 18,27%; gần 10% mắc các bệnh tiêu hoá và đặc biệt bệnh phụ khoa ở phụ nữ có gia đình lên đến 44,49%.

Thậm chí, có nhiều DN khi có tai nạn lao động xảy ra nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng. Cụ thể, mới đây, Thanh tra Sở LĐTBXH TPHCM đã xử phạt hành vi chậm khai báo tai nạn lao động đối với Cty TNHH Huynh Đệ thuộc da Hưng Thái (Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TPHCM). Vụ việc xảy ra khi hai công nhân của Cty được đưa vào cấp cứu tại BV Nguyễn Tri Phương trong tình trạng đe dọa  tử vong.

Điều đáng nói, lúc điều tra nguyên nhân, ngay cả thân nhân và người đại diện Cty đều im bặt, công đoàn im hơi, chính quyền địa phương làm ngơ và nhất quyết không hé lộ tên Cty, ngành nghề hoạt động và địa chỉ (nơi xảy ra vụ việc) khiến cho việc điều trị, kiểm tra gặp khó khăn. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mới phát hiện Cty này chuyên làm da bò, trâu có sử dụng đá thối để tẩy rửa lông. Một công nhân khi đặt ống hút nước xử lý hồ chứa thì bị rơi xuống hồ, một công nhân khác xuống cứu đã hít phải khí độc do hít phải khí hydrogen sulfide (H2S) dẫn đến hôn mê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét