Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

“Tết nhà tôi còn ở bãi rác kia kìa...”


Revolution fist.jpg


Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.
 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em.



Những ngày này, trên mọi nẻo đường, góc phố, người người, nhà nhà đua nhau sắm sửa, chuẩn bị đón Tết. Và ở các bãi rác lớn nhỏ, những người phu rác cũng đang hối hả “nhặt Tết” về cho gia đình.

Những phận nghèo “nhặt Tết” ở bãi rác

                   Với họ, có rác mới có Tết
                                    Với họ, có rác mới có Tết


Đang cặm cụi bới rác từ chiếc xe chứa rác bên đại lộ Lê Nin (TP Vinh, Nghệ An), chị Mai - một người có thâm niên hơn 6 năm hành nghề nhặt rác - chia sẻ: “Cuối năm nhà nào cũng sửa sang, dọn nhà cửa đón năm mới nên lượng rác thải ra nhiều, cơ hội để nhặt được các loại phế liệu có giá trị cũng cao hơn. Ngày thường thì bới mấy xe rác mới được vài kg nilon; chứ những ngày cuối năm chỉ cần bới vài xe là đầy bao tải rồi nên kiếm tiền cũng dễ hơn”.

Suốt một năm làm việc vất vả, đầu tắt mặt tối, mỗi ngày chị Mai chỉ kiếm được 40.000 - 50.000 đồng, chưa đủ chi tiêu trong gia đình, lo cho các con ăn học. Những ngày cuối năm là cơ hội tốt để chị Mai cũng như những người phu rác khác có thể lo cho gia đình mình một cái Tết kha khá. 



                Chị Mai cố làm những ngày Tết với hy vọng nhặt được nhiều loại phế liệu có giá trị.

                 Chị Mai cố làm những ngày Tết với hy vọng nhặt được nhiều loại phế liệu có giá trị.
  
“Nói chú không tin, chứ Tết của nhà tôi cũng như tất cả các chị em làm nghề này đều đang ở những bãi rác cả thôi. Hoàn cảnh gia đình ai cũng khó khăn cả nên tiền đâu mà sắm Tết thời điểm này. Tôi mà nghỉ làm là coi như cả nhà không có Tết. Ngày thường nhặt nhạnh đầu tắt mặt tối từ sáng đến tối mịt kiếm được đồng nào hết đồng đó. Dịp Tết thì thường làm ăn được hơn, có hôm cũng kiếm được 300.000 đồng. Làm đến 30 Tết mới đi nhập hàng, chiều 30 có tiền mới đi mua sắm vài thứ”, chị Mai chia sẻ thêm.

             Tết đến lượng rác thải tăng đột biến là cơ hội tốt cho những người phu rác
 Tết đến lượng rác thải tăng đột biến là cơ hội tốt cho những người phu rác

30 chưa phải là Tết!

Cả năm ăn ở cùng rác, hàng ngày kiếm sống trên khắp các bãi rác lớn nhỏ, chị Hà quê ở xã Diễn Vạn (Diễn Châu, Nghệ An) có thâm niên gần 10 năm nhặt rác ở bãi rác thị trấn Diễn Châu, ngậm ngùi: “Ngày thường còn đỡ thấy tủi thân, chứ những ngày giáp Tết, thấy người ta ai cũng lo lắng sắm sửa còn mình thì lủi thủi ngoài bãi rác nhặt nhạnh, tủi thân lắm. Nhưng những ngày này mới kiếm được tiền. Không tranh thủ những ngày này coi như không có Tết”. 

Trong số những mảnh đời đang tranh chấp cơ hội, chạy đua với thời gian để cố “nhặt tết” ở bãi rác thị trấn Diễn Châu có không ít những đứa trẻ đang độ tuổi đến trường. Tranh thủ những ngày nghỉ, các em theo mẹ ra bãi rác kiếm thêm manh áo mới.

Một em nhỏ đang cặm cụi nhặt nhạnh ở một góc khuất ngậm ngùi: “Năm nào em cũng theo mẹ đi nhặt rác ở đây, chiều 30 Tết mới nghỉ, mẹ đi nhập hàng rồi cả nhà mới đi sắm Tết. Ra ngoài Tết khoảng mồng 2, 3 mẹ cũng đi làm rồi. Khi đó nhặt cũng được nhiều hơn bình thường”.

                         Nụ cười rạng ngời sau thành quả của một ngày vất vả.

                                     Nụ cười rạng ngời sau thành quả của một ngày vất vả. 
  
Nhìn những người phu rác đang cố gắng cặm cụi đào bới trong núi chất thải khổng lồ, mới thấy với nhiều người, xuân vẫn còn xa lắm.

Nguyễn Duy - Nguyễn Tình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét