Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Trò hề góp ý: “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Tư Thợ Cạo 
               


                      


1/ Cả một hệ thống tuyên truyền của đng & nhà nước đồ sộ mà không có bất cứ một diễn đàn nào để nhân dân, trí thức được đối thoại một cách công bằng? Họ lại ra sức xuyên tạc, phủ nhận ý kiến nhân sỹ, trí thức; gây chia rẽ dân tộc & hằn thù cá nhân, kể cả báo Đại Đoàn Kết của Mặt trận tổ quốc Việt Nam mà cũng tạo nên bức xúc, mất đoàn kết trầm trọng? Nghe thông tin một chiều với những thủ đoạn bỉ ổi trên báo đài Quốc Doanh thấy bi hài của một chế độ độc tài xế chiều đến nghẹn thở.

“Để công bằng trong tranh luận, những người tham gia phải có quyền lên tiếng trong một diễn đàn, và quan trọng hơn là phải biết dùng lí luận và logic để thảo luận, chứ không thể cứ gán ghép cho đối phương những từ ngữ mặc định mang tính nguỵ biện. Nếu lí lẽ đúng và có chân lí thì cứ bình tĩnh phát biểu và trình bày lí lẽ của mình, chứ không nên chụp mũ người khác. Có lẽ các chuyên gia đang phản bác Nhóm 72 nên ghi nhớ lời của tổng giám mục Desmond Tutu: đừng lên giọng, hãy trau dồi lí lẽ (Don’t raise your voice, improve your argument” )


2/ Chiều qua gặp anh hàng xóm, anh ấy kể : Lúc chiếu ông tổ trưởng mang đến bảo anh ấy ký đồng ý vào bản góp ý. Anh anh ấy mắng thẳng vào mặt ” các vị coi hiến pháp nhà nước như bản giấy lộn hay sao mà làm cái trò ngu như thế, chưa đọc đã bắt ký là thế nào?” tổ trưởng nói: “Do chủ tịch phường phổ biến như vậy, chứ không phải tôi” . Anh này nói: các ông làm việc trực tiếp với chủ tịch thì phải nói cho ông ấy hiểu đó là một trò ép dân , chứ góp ý cái gì, tôi không có ký” Thế là tổ trưởng đi về. Nghe anh ấy kể tôi cười đau ruột, anh ấy bức xúc lắm nói: Anh không ngờ chính quyền bây giờ nó dám làm cái trò ngu như thế, bây giờ thời đại nào rồi mà còn làm trò khỉ như thế, chỉ cần liếc sơ là biết rồi. nếu muốn thì cứ tự quyết đi cho vuông…càng làm càng ngu, lại ăn một mớ tiền dân vào cái trò này đây..

Má tôi cũng kể: Tổ trưởng đến đưa bảo má ký, má tôi nói: Tôi già rồi có đọc được cái gì đâu mà góp với chả ý. Tổ trưởng nói: Thì bà cứ ký đồng ý vào. Má tôi mắng: “Nói hay nhỉ, biết ghi cái gì trong đó mà đồng ý hay không, nhỡ ghi vớ vẩn rồi bảo tôi đồng ý à. Tôi đã nói rồi, không góp hay ký gì hết”. Tổ trưởng nói: Vậy cho con xin lại tất.

Nghe mà kể tôi vui quá: “Hoan hô Má”. Má tôi còn nói cho hả cơn: “Bọn này bây giờ càng ngày càng phản động, chỉ một lũ hại dân hai nước thôi.”
Nghe đi đảng, cụ là cán bộ về hưu đầy huy, huân chương đó nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét