Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Trí thức, nghệ sĩ, và kẻ yếu thế


Lý Long
                
                               trí thức cs

Yếu tố nhu cầu tri thức của trí thức và nghệ sĩ khi tìm đến độc tài và CS. Một đặc điểm nữa của trí thức, nghệ sĩ, giới cầm bút là khuynh hướng đứng về những người bị áp bức, những người yếu thế, những người dân lành tay không.


Trí thức hay nghệ sĩ mà hùa theo kẻ mạnh thì coi như vất đi. Đây là mấu chốt của vấn đề. Vấn đề từng có những người trong giới này tỏ ra khâm phục các lãnh đạo CS hay độc tài. Vì sao?

Vì, mặt nào đó, CS có vẻ yếu thế hơn tự do. Anh Cu Ba dường như bị Mỹ chèn ép. Anh VN cũng vậy, có vẻ như bị Mỹ "xâm lược". Ngay cả các nước CS mạnh như Nga hay Đông Âu trước đây, vẫn không mạnh bằng khối NATO do Mỹ lãnh đạo.


Nhưng thói đời, thằng gian cũng biết cách giả dạng thầy tu chứ. Gian muốn ăn tiền tất phải "ngoan". Các nhà trí thức và giới nghệ sĩ cũng không phải là thánh, họ cũng là con người với đầy đủ hỉ nộ ái ố. Chẳng trách họ cũng có phen sai lầm.


Hơn nữa, một anh trí thức thường thường là kèm theo chuyên môn gì đó, anh ta cũng có khá nhiều hạn chế trong kiến thức muôn hình vạn trạng của xã hội. Thí dụ, ông giáo sư môn Lý Hóa thì không có gì bảo đảm là ổng am tường môn Khảo Cổ Học. Đó là sự thường. Đâu ai dám nói mình biết tất cả. 


Tuy nhiên, có 2 loại trí thức, nghệ sĩ và giới cầm bút. Hạng thuộc về thế giới tự do và hạng thuộc về các nước CS. Các trí thức tự do, họ có thể hâm mộ một nhà độc tài CS, nhưng họ hoàn toàn không bao giờ nhúng tay vào ác, dưới bất cứ hình thức nào. Ngược lại, anh nghệ sĩ hay trí thức VC chẳng hạn, đa phần là anh ta ở trong một tổ chức của đảng hẳn hoi. Anh nhà văn, thì khó tránh khỏi sự chi phối của hội nhà văn. Anh thầy giáo thì vẫn phải chịu sự lãnh đạo của chi bộ nhà trường v.v... 


Do vậy, trí thức và nghệ sĩ VC, xét cho cùng, khó mà lên tiếng bênh vực dân lành bị áp bức. Thậm chí, họ còn hùa theo chính quyền lên án ngược lại bọn "phản động" nhân dân nữa đấy. 


Tôi đọc thấy nhiều nhà văn nhà thơ thuộc hội nhà văn VC, nhưng vẫn có "thi thoảng bức xúc" với TS/HS hay dân oan này kia. Tôi không cho là họ giả dối. Nhưng mà, làm sao được. Anh không thể vừa đứng trong vòng chịu sự cương tỏa của ác, vừa nhỏ lệ thương người lành! Làm sao được?

6 nhận xét:

  1. Trí thức của xã hội cộng sản VN bị đánh cho tơi tả , ỉa ra máu hồi " NHÂN VĂN GIAI PHẨM " . Rồi sau đó do bản chất ươn hèn của lũ tiểu tư sản ( không phải là tất cả ) rất nhiều tên trở thành " văn nô " Điển hình như thằng cha Phạm Tuyên bị Hồ sai lính bắn chết bố đẻ là thượng thư PHẠM QUỲNH mà vẫ cúc cung viết " như co bác hồ trong ngày vui đại thắng " . Tôi khinh bỉ những thằng như thế !

    Trả lờiXóa
  2. toàn một lũ chó điên cầm bút. văn chương lũng củng. hờ.. nói xem kẻ yếu thế là ai, kẻ đang thực hiện những bài viết này là ai để hỗ trợ và giúp đỡ ai.? chẳng phải là những kẻ bám đít bọn thực dân, hay Mỹ để bòn tiền đó sao. tôi khinh những thằng như các ông , sống thì ra đường sống như một con người đi

    Trả lờiXóa
  3. Cái kiểu tam sao thất bản là đầy rẫy nguy hiểm, cái quái thế nào mà từ một chuyên bé tí teo qua miệng bao nhiêu người tự nhiên nó lại phình to ra kinh khủng. Điều sợ nhất đó là cái kiểu xuyên tạc nói sai một cách trắng trợn sự thực câu chuyện của mấy kẻ cố tình.Giờ đây xã hội là đa chiều. nếu chỉ đứng về một mặt của vấn đề mà xem xét thì có lẽ đúng là sẽ rơi vào mê hồn trận của thông tin. Quan trọng nhất vẫn phải là tỉnh táo để phân biệt được cái đúng trong muôn vài cái sai hiện hữu quanh ta

    Trả lờiXóa
  4. Trang tin xấu giờ tràn lan trên mạng đặc biệt là những trang mà chỉ dùng tường lửa mới vào được. Mình đã có kinh nghiệm để nhận diện những trang có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, lừa dối bạn đọc. Mình giới thiệu vài dấu hiệu nhận biết nhé: Thông thường những trang đó thường mang danh nghĩa là đòi tự do, dân chủ. Hai là thường đưa những thông tin dạng sốc như "công an đánh dân hay chính quyền đàn áp người này người kia".

    Trả lờiXóa
  5. diễn đàn công nhân là tiếng nói thực thụ của công nhân hay là tiếng nói của bọn phản động, đó là điều mà tôi đang băn khoăn bởi các ông suốt ngày bới xéo, bôi nhọ cộng sản và chế đô, đó là điều vô cùng buồn và thực sự rất phẩn nộ với hành động của các ông, hành động bôi xấu chế đô.

    Trả lờiXóa
  6. nói cho cùng mấy tên nghệ sĩ với tiến sĩ dỡm như ông NGuyễn Xuân DIện hay con mẹ lê thị công nhân thì vào tù cho rồi. yêu nước cái quái gì cãi lũ phản động một duộc ăn nằm cùng với nhau. đấy mới chính là một lũ bè bán nước, yếu hèn nhất

    Trả lờiXóa