Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

MỘT CUỘC ĐẠI PHẪU CẦN THIẾT.


Oanh Yến Thị Phạm
                             


Trên các blog lề dân, hiện nay tràn ngập những bài viết về hiện tượng lạ:  NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM thông qua đấu thầu vàng với giá chênh lệch bình quân với giá thế giới 6 triệu đồng/lượng để tăng nguồn cung cho các tổ chức tín dụng (TCTD) để các TCTD tất toán trạng thái, cân bằng lại cơ cấu đồng tiền. Nhiều vị GS-TS, chuyên gia kinh tế hàng đầu vẫn cho rằng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, đã và đang chảy vào túi những nhóm lợi ích Ngân hàng.



Những nhận xét này, tôi cho là:

1-Cực kỳ ngu xuẩn: Trong bối cảnh hiện nay, khi mà trong nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam cuộc đấu đá bè phái đang diễn ra quyết liệt, thì cho dù TBT Nguyễn Phú Trọng có quyền lợi trong nhóm lợi ích của NH, cũng không ngu xuẩn đến mức ra mặt thách thức công luận và những bè phái khác trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam như vậy. Phải hiểu chủ trương thông qua bán đấu giá vàng để tăng nguồn cung vàng cho thị trường, phải được phục vụ cho chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cho sự tồn vong của chế độ. Chẳng phải Phó Thống đốc  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã tuyên bố toàn bộ số tiền chênh lệch do đấu thầu hơn 12 tấn vàng vừa qua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  đã được chuyển vào ngân sách nhà nước đấy thôi. Điều này là sự thật.

2-Các vị GS-TS, chuyên gia này, cố tình dẫn dắt dư luận, định hướng dư luận quanh quẩn trong nghi vấn số tiền chênh lệch do việc bán đấu giá vàng vừa qua, chỉ phục vụ cho những nhóm lợi ích NH nào đó? Để che dấu cái mục đích thật, đã được quyết định của một chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ CHXHCN VN???.

-Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải được coi như là một quả tim của nền Kinh tế thị trường định hướng XHCN. Các Ngân hàng thương mại cổ phần  nhà nước và các Ngân hàng thương mại cổ phần  tư nhân là những động mạch và các chi nhánh của chúng là những tiểu mạch để bơm đẩy dòng tiền tệ lưu thông trong nền kinh tế theo những định hướng của các kế hoạch, hoạch định vĩ mô của Chính phủ và vi mô của doanh nghiệp. Trong thời gian vừa qua vì những hoạch định vĩ mô sai lầm của CP VN, đã tập trung vốn đầu tư vào các Tập đoàn Kinh tế, Tổng Cty nhà nước. Các Tập đoàn Kinh tế và Tổng Cty nhà nước và nhiều “Tập đoàn”, doanh nghiệp dân doanh, cũng đã sai lầm khi mở rộng hoạt động, kinh doanh ra nhiều lãnh vực, đa ngành, ngoài chuyên môn. Và cái hố không đáy Địa ốc, Chứng khoán đã nuốt đa phần những gói đầu tư của các Tập đoàn Kinh tế, Tổng Cty nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh Bất động sản cũng như các NHCPTM nhà nước do cho vay dưới sự chỉ định của CP, và những Ngân hàng thương mại cổ phần  tư nhân do hám lợi. Tổng vốn huy động tín dụng của toàn xã hội đã được chôn chết cứng dưới nấm mồ bê tông Bất động sản.

Hệ thống NHVN đã như những con thiêu thân lao vào những ánh đèn Địa ốc, Chứng khoán, bằng cách lấy ngắn cắn dài, đã lấy những khoản huy động tín dụng ngắn hạn và trung hạn để đầu tư, cho vay những dự án đầu tư dài hạn với độ rủi ro cao. Hệ thống NHVN đã và đang đối diện với nguy cơ kép: khủng hoảng thanh khoản về thời hạn cũng như cơ cấu đồng tiền khi sử dụng vốn tín dụng huy động bằng vàng và ngoại tệ để ném vào những canh bạc Địa ốc, Chứng khoán và những dự án đầu tư dài hơi khác. Những mạch máu và tiểu mạch của hệ thống NHVN như bị tryzesterone (1) là những khoản nợ xấu và khủng hoảng thanh khoản kép làm cho xơ vữa, co cứng lại. Do đó chẳng lấy làm lạ trong khi dư nợ tín dụng của những thàng đầu năm 2013 là 0 mà dư nợ tín dụng huy động lại tăng 5% và lãi xuất cho vay vẫn không chịu hạ. Tất cả huy động tín dụng trong ba năm vừa qua, chỉ để chống đỡ với khủng hoảng thanh khoản kép.

Để sống còn, bắt buộc phải phẫu thuật trái tim để làm phẫu thuật bắc cầu hoặc đặt stein (2). Với bệnh án của hệ thống NHVN hiện nay, chắc chắn phải là một cuộc Đại phẫu thuật.

Và trước khi muốn làm một cuộc Đại phẫu, phải tính đến phương pháp hỗ trợ trong khi làm phẫu thuật.

Cuộc Đại phẫu phải qua những bước chuẩn bị hỗ trợ sau:

1-Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bằng mọi thủ đoạn, phải cướp lấy độc quyền kinh doanh vàng, cũng như độc quyền thương hiệu SJC, để từng bước xóa bỏ việc lưu hành vàng phi SJC, bằng những bước thích hợp cho từng giai đoạn. Hiện nay đã vào giai đoạn cuối với việc độc quyền bán đấu thầu vàng SJC với giá cao áp đặt cho các TCTD để tất toán trạng thái.

2-Từng bước giảm lãi xuất huy động tín dụng ở kỳ ngắn hạn. Duy trì lãi xuất tương đối cao ở mức vừa phải ở kỳ trung và dài hạn, để tạo sự chênh lệch đáng kể giữa kỳ hạn ngắn và dài hạn, sao cho lãi xuất ở kỳ trung, dài hạn vẫn có thực lãi dương. Tiếp tục từng bước hạ lãi xuất.

3-Ổn định trong ngắn hạn tỷ giá song phương USD/VNĐ, tối thiểu là đến 30/06/2013.

4-Đẩy mạnh sự chênh lệch giá vàng trong nước và Quốc tế, để tạo tâm lý dè chừng của những nhà đầu tư và người dân.

****Tỷ giá tương đối ổn định, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế cao, Bất động sản đóng băng, chứng khoán lao dốc, lãi xuất trung, dài hạn NH thực lãi dương. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dọn sẵn con đường cho nhà đầu tư và những người dân có tiền lao vào bẫy là lãi xuất hấp dẫn ở kỳ hạn: trung và dài hạn của hệ thống NH.

****Sau khi các Ngân hàng thương mại cổ phần  quốc doanh cũng như tư nhân đã hoàn tất việc tất toán trạng thái vàng cũng như các loại ngoại tệ. Sau khi đã thống kê và cân đối cán cân thặng dư tín dụng tổng thể giữa các kỳ hạn và cơ cấu đồng tiền, tỷ giá song phương USD/VNĐ mới, sẽ được công bố. Lúc này những người đã lỡ gửi tín dụng với kỳ hạn trung và dài hạn, dù có muốn rút tiền để chuyển đổi cơ cấu bảo toàn vốn, đều vô ích vì tỷ giá lúc này đã chênh lệch quá cao.

Tỷ giá song phương giữa USD/VNĐ, lúc này sẽ bằng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới so với giá USD của giá vàng quốc tế trong hiện tại cộng với tỷ giá USD/VNĐ hiện nay. Đồng nội tệ sẽ bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phá giá 15-18% một lần một chứ không theo lời khuyên của các chuyên gia kinh tế: phá giá VNĐ, theo lộ trình 4%/năm để tránh bị sốc vì giá trị thực của VND, trên thực tế đã mất giá trên 24% so với USD. Thống đốc  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình sẽ lại xuất hiện trong những cuộc họp báo với lời giải thích quen thuộc đối với giá vàng nhưng vế sau giờ lại được đảo chiều ngược lại:

 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng cung nguồn USD cho thị trường, nhưng không bảo đảm ổn định giá vì giá vàng trong nước hiện nay đã liên thông với Quốc tế???” Dân chúng lại có dịp mgậm đắng nuốt cay như trong chủ trương bình ổn thị trường vàng của  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Tiền gửi tín dụng của nhà đầu tư cũng như dân chúng, sẽ vẫn nằm lại trong hệ thống NH với tâm lý trông mong vào lãi xuất NH, để gỡ gạc lại phần nào giá trị của đồng tiền đã bị bốc hơi.

Lúc này cuộc Đại phẫu mới được bắt đầu. Các Bác sỹ chuyên gia hàng đầu về tim mạch của Đảng CS VN, Chính phủ CHXHCN VN mới bắt đầu cầm dao mổ để làm phẫu thuật bắc cầu cho trái tim của chế độ là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để nền Kinh tế thị trường định hướng XHCN và Chế độ XHCN tại Việt Nam, không bị đột quỵ.

****Lúc này lệnh đổi tiền sẽ được công bố. Tỷ lệ quy đổi giữa đồng tiền cũ đang lưu hành so với đồng tiền mới, số lượng tiền được đổi cho cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp sẽ được ấn định. Người dân vẫn được quyền giữ ngoại tệ, vàng, nhưng theo số lượng do nhà nước quy định (việc này đã từng được áp dụng). Quy định này cũng áp dụng cho các NH Liên doanh, NH 100% vốn nước ngoài.

Số ngoại tệ hoặc vàng dư dôi ngoài quy định trên, sẽ được Chính phủ trưng mua đúng theo thời giá hiện tại, nhưng theo tỷ lệ quy đổi giữa đồng tiền mới và cũ. Sau một thời gian ngắn, Chính phủ sẽ lại công bố giá trị đồng tiền mới, ngang bằng với giá trị đồng tiền cũ theo đúng như kịch bản đổi tiền 1985. Chính phủ CHXHCN VN, lúc này sẽ dư sức trả nợ quốc tế, dư sức Tái cơ cấu và Tái cấp vốn cho các Tập đoàn, Tổng Cty, thậm chí còn dư sức mua thêm hàng chục Mig 35 hoặc chục chiếc tàu ngầm Kilo. Chứ với tình trạng hiện tại, Chính phủ CHXHCN VN nợ như chúa chỗm, lên đến 106% GDP theo như định nghĩa nợ công của Quốc tế, tiền đâu để mà Tái cơ cấu và Tái cấp vốn????

Do những ràng buộc với những tổ chức kinh tế thế giới khi gia nhập tổ chức WTO, nên ĐCSVN và CP CHXHCN VN, phải có kịch bản hợp lý như:

vì “Đổi tên nước”, do đó phải đổi lại tiền tệ đang lưu hành trong nước. Bộ Chính trị Đảng CS, đang tạo một dư luận trên các phương tiện truyền thông thông tin, báo chí chính thống để tạo một bước đệm cho việc đổi tên nước, gián tiếp qua việc lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Một kịch bản quá chuẩn, xứng đáng được những giải Oscar cho kịch bản, Biên kịch, Đạo diễn, Diễn viên chính cho Đảng CS VN, CP CHXHCN VN, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.  Lần này là nguyên một giải Oscar hoặc huy chương HCM cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình, chứ không phải nửa giải Nobel. Chỉ một đập ăn ba ngay, hiện tượng vàng hóa, USD hóa, sử dụng tiền mặt, sau cú đập này sẽ không còn đất sống.

Cuộc Đại phẫu, đang trong giai đoạn chuẩn bị. Các Bác sỹ gây mê hồi sức là các vị GS-TS, chuyên gia kinh tế, các vị ủy viên trong Ủy ban Kinh tế Quốc hội, đang gây mê dư luận với những câu hỏi miên man, không dứt, được lập đi lập lại: “Tại sao lạ vậy?”, “Tại sao kỳ vậy?”, “Lạ lùng quá?”, “Các ông lớn NH nào vậy?”, “Nhóm lợi ích NH nào vậy?”.

Chẳng có gì kỳ lạ, chẳng có ông lớn NH hoặc nhóm lợi ích NH nào cả.

Tất cả chỉ vì chủ trương lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam  CP CHXHCN VN, vì sự sống còn của Chế độ, mà thôi.
Không cẩn thận lại đi ăn mày, làm lại từ đầu lần nữa!?

Cuộc sống của người dân có lao đao, lên bờ xuống ruộng?, doanh nghiệp có khốn đốn, phá sản?

Không sao, miễn Đảng Cộng Sản Việt Nam quang vinh vẫn cứ muôn năm, Chế độ vẫn cứ tồn tại?
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hệ thống NH VN sau cuộc đại phẩu này sẽ được thay dòng máu mới là nguồn tiền mới thay cho dòng tiền tệ cũ hiện tràn ngập những cặn bã của lớp mỡ độc là những khoản nợ xấu và nguy cơ đột quỵ đeo bám dai dẳng là khủng hoảng thanh khoản kép.

Các Tập đoàn Kinh tế nhà nước, Tổng Cty Quốc doanh sẽ được cứu, sẽ tiếp tục làm những đầu tàu định hướng cho nền Kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Còn “Nước chúng mày buồn, nhưng nước chúng ông vẫn vui” chẳng phải đang là một triết lý sống của Đảng Cộng sản Việt Nam do một bài viết trên một blog lề phải của một dư luận viên, đã đăng được hơn tuần nay rồi đấy sao?

Ban Nội chính, đang được thành lập ở hầu hết các Tỉnh, Thành phố, thực chất là “Ban Chỉ đạo Đổi tiền”, không nói nhiều chỉ hốt thôi. Chức danh thật của Nguyễn Bá Thanh là Trưởng ban Chỉ đạo Đổi tiền TW. Sau cuộc Đại phẩu thuật này, mới chính thức bước vào BCT. Đấu đá hiện tại chỉ là diễn trò “Dương đông kích Tây” của gánh xiếc BCTĐCS VN.

Cuối năm Nhâm Thìn 2012, ba trung đoàn cảnh sát đặc nhiệm đã được thành lập. Một trung đoàn ở lại Hà Nội. Hai trung đoàn còn lại một vào Đà Nẵng, một vào Sài Gòn với danh nghĩa trấn áp tội phạm khu vực Quận Tân Bình, Quận Tân Phú. Trung đoàn cảnh sát đặc nhiệm vào Sài Gòn đóng quân trong Tổng cục An ninh phía Nam tại đường Nguyễn Văn Cừ, nhưng không dưới quyền điều động của TT Bảy Nhạn, Phó Tổng cục trưởng Cảnh sát phụ trách phía Nam. Cả ba trung đoàn này đều không phiên chế vào quân số của SCA HN, SCA ĐN, SCA TPHCM hoặc bất kỳ Tổng cục CS nào mà dưới quyền kiểm soát và điều động của một Tiểu ban đặc biệt gồm có NPT, TTS, NTD, NSH, LHA, TĐQ, ĐVH, NVB, VĐH, NBT và dưới quyền chỉ huy trực tiếp của TT BMT, TTY. Ba trung đoàn này có nhiệm vụ bảo vệ kho tiền mới đã được bố trí sẵn tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam, chờ giờ G.

Báo Thanh Niên sáng nay 15/05/2013 với bài viết “Loay hoay tiền nhàn rỗi” đã xuất hiện những nhận định “cò mồi” của TS Lê Thẫm Dương để người gửi tiền chuyển qua kỳ dài hạn. Vỡ kịch và cuộc Đại Phẫu đang đi đúng theo ý đồ của các đạo diễn và chỉ định của các Bác sỹ.

Phải cẩn thận ngày 04/09/2013! Tôi đã báo trước.
Sài Gòn 03/05/2013

Trung tướng Phan Minh Tửng, TS-GS xây mồ cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

1-Một dạng mỡ trong máu tương tự như cholesterone nhưng gốc ba, khó tan trong máu, là nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch máu.

2-Từ chuyên môn trong phẩu thuật tim khi có nguy cơ tắc nghẽn động mạch tâm thất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét