Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Hãy dành thêm thời gian để góp tay vào những hành động thực tế..

ABC

              

Thật cảm động khi thấy những sự phấn khích và nỗi lòng trăn trở của tất cả mọi người. Dù gì, trước hết cũng muốn nói , xin đừng quá nghi ngại hoặc bi quan . Hãy dành thêm thời gian để góp tay vào những hành động thực tế , hổ trợ những con người can đãm đã dấn bước tiên phong, công khai đứng ra tranh đấu . Như một thành viên XHDS , không kể non nớt, thiển cận, xin góp một tiếng nói để trình bày 02 suy nghĩ của cá nhân, một là hy vọng, một là nỗi lo.

- Một quan niệm chung vềXHDS và tác động XH của nó.
- Sự thật của đấu tranh BBĐ.

+ Quan niệm chung
Tôi không quan niệm DĐXHDS này là đại diện duy nhất của XHDS VN . Tôi thích nghĩ đến từ “ Mạng lưới XHDS” hơn, mang một ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều. Đó là tiếng nói tự do của 90 triệu người VN và dành cho 90 tr. người VN. Nó là một tập hợp của mạng lưới các Blogger, của tất cả các báo mạng có định hướng Tự do Ngôn luận, chủ trương phản đối CSVN, phê phán CNXH và hướng đến Tự do, Dân chủ, Nhân quyền. Theo đó DĐ XHDS của chúng ta đây là một thành viên ( có cái tên khá gần gũi !)
Một quan niệm về sự liên kết rộng rãi như thế , cho phép chúng ta hình thành một cái nhìn tổng quát và xây dựng một niềm tin vững vàng hơn đối với tương lai Dân chủ của VN. Một quan niệm như thế cũng có thể cho phép người Việt Nam vượt thoát khỏi một số định kiến , tạo khả năng dang tay đón nhận cả tuổi trẻ lẫn người già ! Đón nhận những người bạn mới cả trong lẫn ngoài nước ! Chào mừng những con người con VN phản tỉnh ! Nâng đỡ những đảng viên CS đang mất phương hướng, đang rất giàu lòng nhiệt thành nhưng lại thật sự phẫn nộ đối với tổ chức của họ ! Cũng như sẵn sàng chấp nhận những va chạm, những trao đổi bất đồng điệu, đón nhận bằng nụ cười anh em với cả những tờ báo đảng mang xu hướng tranh đấu đúng đắn, đang ngày đêm vạch trần sai trái của cả một guồng máy chính phủ . Quan niệm như thế sẽ phá vỡ sự co cụm , chia rẽ và sẽ làm nhạt dần những ranh giới , những khoảng cách…đang còn âm ỉ tồn tại ngày nay.



Một môi trường Không còn sợ hãi và luôn sẵn sàng cho những Hành động ôn hòa của Bất tuân Dân sự, phải được chính tất cả chúng ta chung tay hình thành tại VN. Nếu thành công, nó chắc chắn sẽ tập hợp được đầy đủ sức mạnh vĩ đại của người VN, để công khai và trực diện chống lại sự đối nghịch từ một bọn cầm quyền bất lương và thối nát, dù cho chúng tự mệnh danh là gì, là ai ! Và hiện tại, nó chắc chắn là kẻ thù đáng gờm, đáng phải hủy diệt nhất trong con mắt đầy những hằn học căm hờn của CSVN ! Nhưng dù thế nào, họ sẽ không thể giếthết hay bỏ tù hết dân tộc VN này !

Đi từ Thư ngỏ, Kiến nghị đến Tuyên bố , Tuyên ngôn…và chắc chắc phải tiến đến Xuống đường, Biểu tình , Bãi công, Bãi thị….những diễn biến phải có của tranh đấu bất bạo động. là những bước đi tiên phong vững chắc, thúc đẩy toàn dân vượt qua sợ hãi. Chúng ta đã có những tấm gương tranh đấu BBĐ quyết liệt bằng phương pháp “Hiệp thông cầu nguyện” trong phạm vi một tôn giáo, nhưng chưa có được sự hiệp thông “cầu nguyện” của nhiều tôn giáo , đồng loạt tại nhiều nơi, hiệp thông dân sự …nhưng rồi sẽ có. Chúng ta đã có tranh đấu BBĐ bằng cách tuyệt thực trong tù của những người yêu nước, nhưng chưa có phong trào tuyệt thực bên ngoài nhà tù của tất cả những người yêu tự do…Chúng ta còn nhiều việc cần làm !

BBĐ, tuy nhìn qua thì chậm chạp ít tác dụng so với những hy vọng, những ước muốn , khát vọng cháy bỏng trong lòng tất cả chúng ta ( nhất là người viết) . Thế nhưng xin hãy nghĩ lại, bản chất thực sự BBĐ vẫn là tranh đấu để tạo ra thay đổi. Nó có đầy đủ những đặc trưng của tranh đấu là mất mát, thương tổn rất thực, có cả khủng bố, có đàn áp, tù tội và có cả những hy sinh thầm lặng rất thực…thậm chí đến hy sinh tính mạng, Một con đường không hề nhẹ nhàng ! Tất cả chỉ để giúp dân ta hiểu biết Tự do và Quyền lợi của mình , dám đứng lên cất một tiếng nói ! XHDS chỉ sẽ đi đến đó, giúp mọi người cùng nhau vượt qua sợ hãi ,và đứng lên bên nhau , đó đáng xem là một thành công vĩ đại ngày nay ! Có được kết quả ấy, thì tiếp theo chuyện gì đến sẽ phải đến, nhưng dù thế nào , trước sức mạnh của một khối dân tộc đoàn kết, chung một mong ước một khát vọng , không thể có một ai, một thứ gì chống lại được . CSVN biết rất rõ sự thật ấy !
Xin hãy hợp tác và ủng hộ thúc đẩy, xin đừng dừng lại chỉ vì những nghi ngại nhỏ nhặc, hay vì những kỳ vọng quá cao, quá gấp …

+ Sự thật của tranh đấu BBĐ
Dù diển ra trong âm thầm, đối với chuyện “tranh đấu” BBĐ này, cả “người tù nhân dân VN” cũng như “Cai ngục CSVN” đều biết rõ những “lý thuyết gia bất bạo động” cỡ bự“ như Gandhi, Martin Luther King, Mandela, Lech Wałęsa, Gene Sharp …vv… Cũng như cùng lúc, trong lòng của hai bên cũng đều có những đối pháp, những bước đi , những phương án trù tính trước, cả những“dự cảm” khá rõ về một viễn cảnh “ phá ngục” vĩ đại , nếu BBĐ không thàng công, nếu ý đồ “chuyển đổi ôn hòa từ độc tài toàn trị sang Dân chủ đa nguyên” thất bại ( bị đàn áp hay bị biến chất, biến dạng…cải lương) !

Trong “lý thuyết vượt ngục” ( khác với phá ngục) khả thi và “cập nhật” nhất có lẽ là của GS Gene Sharp ( Gene Sharp -Giáo sư Khoa học chính trị tại Đại học Massachusetts 1972. – Albert Einstein , người ủng hộ nhiệt thành BBĐ- đã từng rất ủng hộ BBĐ của Gene Sharp ) . Với tôi, để hướng đến sự thức tỉnh, “Bất bạo động” LÀ MỘT TRONG NHỮNG phương sách khôn ngoan , hợp lý nhất để chống độc tài toàn trị . Tôi thích sự thức tỉnh rất dai dẳn hiệu quả, mà nó mang lại cho đông đảo người dân. ( Đọc trên mạng, ta dễ dàng tìm thấy những phê phán nặng lời với BBĐ, nhưng xin hãy nghiên cứu và nhận định thật rõ tình hình, xin đừng vội phán xét những ai ủng hộ “Bất bạo động” như là những người dùng cụm từ ấy để ve vuốt lòng kiêu hãnh , nó cho y cái cảm giác là người khôn ngoan tỉnh táo, vị tha, văn minh…rằng y tranh đấu hợp “thời thượng”…, hay khiến y nghĩ rằng ta đây, một người sáng suốt , biết đứng lên trên cuộc đời để nhìn xuống và hướng dẫn mọi người…rằng đó là thứ thông minh vặt đầy vị kỷ, bời sự kiêu ngao cá nhân…v.v ? – Với lòng can đảm và những hy sinh có thực, lối suy nghĩ gán ghép ấy là một sự bất công !)

Trở lại thực tế đáng lo ngại hơn, muốn tuân thủ tôn chỉ Bất Bạo Động (BBĐ) một cách hiệu quà và muốn nó có tác động , có ảnh hưởng lan rộng, tất cả chúng ta cần phải chung bước, phải sáng suốt và nhất là PHẢI HÀNH ĐỘNG MẠNH MẼ , GẤP RÚT HƠN NỮA. Dù là kêu gọi, lên án, phản đối, đình công , biểu tình…vv, chúng ta cũng nên xác định rằng, phải cùng nhau “đua tốc độ” để sao cho BBĐ sẽ về đích trước BĐ, trước khi những luồng suy nghĩ bế tắc, tuyệt vọng của những anh Vươn, anh Viết…và rất nhiều bà con dân oan ở khắp 64 tỉnh thành chuyển thành những hành động tuyệt vọng !
Phải NHANH, MẠNH VÀ HIỆU QUẢ ! Phải tạo ra những kết quả, những thay đổi thấy rõ được. Và những kết quả ấy bắt buộc phải nằm trong TẦM VỚI của tất cả mọi người dân Việt Nam , đặc biệc những người đang trực tiếp hứng chịu bất công , áp chế và bạo lực…do đảng CSVN gây nên. Đó là một con đường rất khó nhọc, ít hy vọng thành công nếu không có một tập hợp đông đảo những con người tâm huyết và đồng lòng !

Vì sao có một nỗi lo như thế. Vì cá nhân tôi nhận thấy, BBĐ thành công hay thất bại, không chỉ tùy thuộc vào những mong muốn tốt đẹp từ một nhóm người, mà trên thực tế , nó còn tùy thuộc vào các đối tượng của phong trào BBĐ , vào diễn biến phức tạp trong phản ứng của đôi bên. BBĐ có những đối tượng chính sau

+ Đối tượng đảng CSVN – Không nên chung chung, đối tượng của BBĐ không chỉ một vài con người lãnh đạo u mê , giả dối, lì lợm xơ cứng não trạng… giỏi đôi lốt CS, giỏi lợi dụng cái XHCN mờ mịt ..v.v, mà đối tượng chính , chủ yếu là những loại “ tư sản đỏ” bật trung, nằm trong bóng tối, những kẻ cướp thật sự, những tên vô lại chỉ rắp tâm âm mưu cướp đoạt, thôn tính ( và thậm chí cả bán nước) . Chúng chính là những kẻ thừa hành hoang dã nhất của CSVN- đại diện là bọn như anh em chủ tịch huyện Tiên Lãng cùng đồng bọn…Chúng ngu dốt hung ác, cuồng bạo, tham lam không đáy. Một tập hợp anh em CT Tiên lãng và nòng súng di động kiểu đại tá Đại ca ca lỗ mãng, vô học, không có điều ác nào chúng không dám làm …chính là trở ngại lớn nhất của BBĐ ! Chính lũ người ấy sẽ luôn là những kẽ đem xăng chữa cháy , tạo mối nguy BBĐ bùng phát thành BĐ ngoài tầm kiểm soát của bất cứ ai ! BBĐ liệu có thể tác động đến bọn ấy hay không, là một câu hỏi vẫn để ngõ …

+ Đối tượng là những người dân oan đang phẫn nộ – Nạn nhân của lũ ác ôn CSVN nguy hiểm nói trên , phía bên kia là tập hợp các đối tượng đông nhất của BBĐ. Những người dân VN đang phẫn nộ, chịu đủ mọi loại oan ức, bạo lực , bất công, thậm chí tuyệt vọng … Hãy nhìn , rất đông người dân VN đang trong cảnh đói nghèo, thiếu thốn sẽ không cần biết Dân chủ là gì, Đa đảng Đa nguyên là thế nào, Tự do ngôn luận ích gì…v.v, và dĩ nhiên họ cũng chẳng cần biết VN đã là thành viên của Ủy ban NQ của LHQ, thậm chí họ chẳng cần biết Quốc Hội đang họp, họp khóa thứ mấy…họp để làm gì ! Nhưng họ biết rất rõ người lãnh đạo xã huyện và gia tộc những người ấy, biết rõ thế nào là bất công và họ chỉ cần công bằng ! Và họ sẵn sang là những thùng thuốc nổ của bạo lực phản kháng . Những người như thế , họ sẽ hiều thế nào và chờ đợi những gì đối với đấu tranh BBĐ ,và họ sẽ có thái độ ra sao , đây cũng là một câu hỏi mà khó có một sự đoan chắc nào nếu muốn trả lời … !

Trong khi chúng ta tìm lối thoát cho dân tộc qua BBĐ, nên chăng hãy lưu ý rằng , quá trình ấy cũng có mặt “tích cực thãm thương” của nó. Nếu không nhanh chóng có những kết quả khả quan, tiến bộ, nó có thể làm cho những người đang chờ đợi trong bế tắc và tuyệt vọng sẽ…lập tức lâm vào bế tắc toàn diện, rồi tuyệt vọng hẳn ! Điều ấy tất nhiên thúc đẩy họ thêm phần quyết tâm, dấn thân mạnh mẽ và cương quyết hơn vào con đường ngắn nhất mà họ tự chọn lấy “ Tự xử” ! Chỉ nỗi ngán ngẫm trong tranh cãi không thôi, cũng đủ đẩy một người bình thường vào những quyết định liều lĩnh. Huống gì đối với những người mà họ và cả gia đình đang trực tiếp đối diện với thực tế đầy những bế tắc, oan ức và phẫn nộ, khi mà trong họ chỉ còn mỗi con đường “một sống, một chết” với đối phương.

Thật đáng sợ nếu như mọi chuyện sẽ vẫn tiếp tục với cái logic khắc nghiệt của chính nó, mà không cần hỏi chúng ta nghĩ gì. Khi lý lẽ đã bất lực, máu và nước mắt sẽ trình bày ý kiến của chúng ! Không thể làm ra vẻ ngạc nhiên, hay buộc tội những gì đã bị buộc phải xảy ra. Đáng sợ hơn, trong khi ta còn bận luận bàn , thì CSVN tỉnh táo và thực tế hơn, họ chỉ im lặng “diễn tập đàn áp“ ! Phải chăng họ biết sự nguy hiểm của các sự kiện “Vươn,Việt..” và đề phòng những con người như thế rất cản thận, phải chăng vì đó là trận chiến thật sự giữa Sống và Chết ?. Kinh nghiệm của chính họ ủng hộ cái sự thật cay nghiệt ấy !

Hai đối tượng trên là những trở ngại nặng nề nhất , là nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất của tranh đấu BBĐ tại VN .
Muốn tránh một viễn cảnh thãm khốc nhiều oán thù và máu lửa, “ mạng lưới XHDS” phải hợp tác rộng khắp hơn, phải nhanh chóng hơn, quyết liệt hơn …Không chấp nhận bạo lực, đổ máu nhưng chắc chắn phải ưu tiên tranh đấu bằng tất cả tình thượng và trách nhiệm, để dập tắt trước hết các nguy cơ chạm đến ngòi nổ ấy ( tức ưu tiên đấu tranh cho quyền sở hữu ruộng đất chính đáng, tức đạp đổ câu đùa dai của thằng cướp cạn “ sở hữu toàn dân”, tức xóa bỏ Hiến pháp phản động…hiện vẫn đang làm ! Đồng thời giới luật sư có tâm huyết phải tận lực tranh đấu để mang bọn “chủ tịch Tiên lãng “ra trước pháp luật, phải đạt đến những án tử hình đủ sức cảnh cáo, răn đe…đối với bọn cuồng cẩu ấy ! ) .

Nếu mục tiêu này không thành công, lập tức sẽ có những “ tiếng nổ” lớn , không ai có thể lường trước được…sẽ có bao nhiếu anh Việt, anh Vươn sắp xuất hiện, một câu hỏi mà không một ai trong chúng ta muốn trả lời… Mặt khác , nếu thành công, tiếp đến sẽ phải hy sinh sự ổn định, mà vận động toàn dân Bất tuân Dân Sự đối với dù là Cương lĩnh đảng hay Nghị quyết hay các thứ luật lệ bất công của CSVN…vv. Thúc đầy Biểu tình ôn hòa , ủng hộ Đình công. ủng hộ Bãi công…cần có những hoạt động làm đình trệ mọi hoạt động kinh tế mờ ám để chặn lại những sự giao thương xảo quyệt , phải hy sinh cả những nguồn vốn đầu tư nước ngoài…quyết ngăn chặn dòng lưu chuyển của các nguồn tài chính tham nhũng ,phi nghĩa , vô đạo….Cần liên tục chủ động tạo ra áp lực xã hội trong mọi mặt để buộc sự thay đổi phải xuất hiện, dù cho bọn cầm quyền CSVN có muốn hay không ! – Vì nếu không như thế, không bao giờ CSVN biết lắng nghe…Và nếu không đẩy mạnh tranh đấu như thế, tất nhiên con đường chuyển đổi từ “độc tài toàn trị sang dân chủ” sẽ còn lâu dài …( có khi còn trễ hơn XHCN của cụ Trọng !)
XHDS phải dùng sức sống của chính mình , buộc nhà cầm quyền CSVN hiểu rõ Dân là chủ nhân thật sự của đất nước, bao gồm cả chính tổ chức của họ ! Và buộc họ phải thay đổi nếu họ muốn tồn tại ! Tóm lại, muốn XHDS có sức sống mạnh mẽ, và tranh đấu BBĐ thành công, tất cả phải chung lòng !

Rất cám ơn diễn đàn đã tạo cơ hội cho mọi người được chia xẻ những vấn đề chung của đất nước, của dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét