Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong lời khai của Dương Chí Dũng

 Diên Lệ ( Tổng hợp )          

           
      Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát


Tập đoàn được nhắc tới trong lời khai của Dương Chí Dũng tại phiên tòa sơ thẩm là Vạn Thịnh Phát, một trong những công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng, chiều 8/1, hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lộ bí mật nhà nước" khi xuất hiện tình tiết tại tòa về danh tính người mật báo cho Dương Chí Dũng thông tin sắp bị khởi tố, bắt tạm giam.


Theo đó, tại phiên tòa xét xử vụ án Dương Tự Trọng (em trai ruột Dương Chí Dũng) và đồng phạm, với tư cách là nhân chứng vụ án, Dương Chí Dũng đã khai về hành vi "chạy án" để thoát tội khỏi vụ mua ụ nổi 83M tại Vinalines. Tối 2/5/2012, Dương Chí Dũng đã đến nhà riêng cán bộ cao cấp ngành công an và biếu 500.000 USD.

Ngoài việc "đút tiền" để chạy án vụ ụ nổi 83M, tại phiên tòa Dương Chí Dũng còn khai có liên quan đến dự án di dời chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn, ông Dũng đã nhận của chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM), 1 triệu USD (khoảng 20 tỷ đồng) để chuyển cho cán bộ công an mà Dương Chí Dũng đang nhờ vả.

Vì vậy, hội đồng xét xử đề nghị điều tra hành vi này, nếu đủ căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Những người quan tâm đến vụ án Dương Chí Dũng đều tò mò không biết Vạn Thịnh Phát là công ty nào mà lại được nhắc tới trong vụ án này.

Tập đoàn có vốn điều lệ khủng

Theo thông tin giới thiệu trên trang web của công ty này thì Vạn Thịnh Phát được thành lập năm 1992 với tiền thân là Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát. Ban đầu doanh nghiệp này chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng - khách sạn, nhưng sau đó, Vạn Thịnh Phát chuyển sang kinh doanh trên nhiều lĩnh vực liên quan tới bất động sản.

Năm 2007, Vạn Thịnh Phát tham gia thành lập công ty con là Công ty cổ phần Đầu tư Vạn Thịnh Phát và Công ty An Đông, đồng thời hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư Times Square Việt Nam và Tập đoàn Sài Gòn Peninsula để hình thành nên nhóm công ty chuyên liên kết đầu tư bất động sản. Ngoài ra, Vạn Thịnh Phát được cho là cổ đông lớn của một ngân hàng lớn ở Sài Gòn.

Hiện tại Vạn Thịnh Phát có vốn điều lệ lên đến 12.800 tỷ đồng, được xếp vào hàng những công ty gia đình lớn và bí ẩn nhất Việt Nam.
Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của Vạn Thịnh Phát có cùng họ là bà Trương Mỹ Lan và bà Trương Mỹ Linh. Trên trang web của công ty này, thông tin về những lãnh đạo cấp cao đều chỉ có một vài dòng ngắn gọn và họ gần như không tiếp xúc với giới truyền thông.

Ngày 1/11/2012, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã trao tặng "Huân Chương lao động Hạng Ba" cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc.

Hiện tại, Vạn Thịnh Phát là chủ sở hữu của nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ sang trọng, đạt chất lượng dịch vụ cao. Ngoài ra, Vạn Thịnh Phát còn triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu nghỉ dưỡng du lịch trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Những dự án tầm cỡ

Khách sạn thương mại An Đông (Windsor Plaza Hotel) là khách sạn đầu tiên do tư nhân Việt Nam đầu tư và quản lý đạt tiêu chuẩn 5 sao của Tổng cục Du lịch Việt Nam. Khách sạn bao gồm 400 phòng lưu trú, trung tâm thương mại, các nhà hàng đặc sắc, phòng hội nghị lớn nhất Việt Nam có sức chứa đến 1.800 người và nhiều tiện nghi giải trí. Nằm trong khách sạn này, cafe Central An Đông phục vụ tiệc buffet lớn nhất thành phố. Nhà hàng này từng được trao "Chứng nhận Xuất sắc" của tạp chí The Guide trong 3 năm liên tiếp.

          
                Khách sạn thương mại An Đông.

Một dự án có tên An Đông khác là khu phức hợp An Đông 2 được xây dựng với tổng diện tích gần 8.000 m2, tọa lạc trên đường Hùng Vương, quận 5, TP.HCM với chức năng chính là khu văn phòng và thương mại cao cấp.
Khách sạn 5 sao Sherwood Residence từng được bình chọn là khách sạn tốt nhất Việt Nam với 228 phòng tiêu chuẩn, đầy đủ cơ sở vật chất như một gia đình và 15 penhouse. Sherwood Residence tọa lạc tại khu vực yên tĩnh nhất của trung tâm TP.HCM. Đây là khách sạn được sử dụng cho cả như cầu thuê ngắn hạn và dài hạn, với giá thuê phòng từ 2,2 triệu đồng/ngày trở lên.

Trung tâm thương mại Thuận Kiều là một trung tâm mua sắm sầm uất của TP.HCM gồm có 3 tòa tháp và khu vực kinh doanh nhà hàng. Tại đây kinh doanh sỉ và lẻ đủ các ngành hàng như vàng bạc đá quý, nữ trang, đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm, giày dép, túi xách, hàng da... Vào năm 2004 và 2009, tầng 1 của trung tâm này đã từng xảy ra hỏa hoạn tại khu vực của nhà hàng hải sản Thuận Kiều. Rất may trong cả hai vụ cháy đều không có thiệt hại nào về người.

Cà phê Central Nguyễn Huệ tọa lạc ngay tại tòa nhà Sunwah trên đại lộ Nguyễn Huệ, quán cà phê này được xem là một trong những địa điểm sang chảnh của TP.HCM với kiến trúc mang đậm phong cách châu Âu.

Times Square là dự án mới được hoàn thành của Vạn Thịnh Phát, Times Square có 40 tầng, là tòa nhà cao thứ 6 tại Việt Nạm. Dự án này từng được ví như "viên ngọc" của TP.HCM khi tọa lạc ngay góc đường đắt đỏ nhất của Sài Thành. Khởi công vào năm 2007, Times Square có quy mô 3 tầng hầm và 40 tầng cao, gồm hai tháp đôi cao khoảng 165m và cách nhau 21,25m. Tháp xoay ra mặt đường Nguyễn Huệ được sử dụng là khách sạn 5 sao với 300 phòng; tháp phía mặt đường Đồng Khởi là khu căn hộ cao cấp với 100 căn hộ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nơi tổ chức lễ cưới là phòng khánh tiệc với sức chứa 650 người. Tòa nhà này cũng có bãi đỗ trực thăng đặt trên nóc nhà và phần đế 6 tầng dành cho khu mua sắm, giải trí.
      
              
          Khu công viên mũi đèn đỏ và nhà ở đô thị Sài Gòn Peninsula.

Khu công viên mũi đèn đỏ và nhà ở đô thị Sài Gòn Peninsula là một trong những dự án tham vọng của Vạn Thịnh Phát khi kết hợp khu đô thị hiện đại bao gồm công viên chuyên đề, cụm dân cư (biệt thự cao cấp và cao ốc căn hộ), các tòa nhà văn phòng, khách sạn sang trọng, trung tâm mua sắm, quảng trường với bến tàu khách du lịch quốc tế và nhiều công trình tiện ích công cộng.
Ngoài dự án này, Vạn Thịnh Phát hiện xây dựng khu thể dục thể thao Olympia Field, khu dân cư L'amour Villas, Sterling Residence và Bonville Land. Đây đều là những công trình cao cấp, phức hợp, tọa lạc tại quận Bình Chánh và quận 3, TP.HCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét