Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

QUYỀN LỰC CỦA KẺ KHÔNG QUYỀN LỰC


               

- Nhiều bạn hỏi mình có quyển "Quyền lực của kẻ không quyền lực" không? (The POWER of the POWERLESS của Václav Havel)?

- Mình trả lời rằng mình đã được tặng, đọc và rất hay. Mình biết có nhiều bản dịch khác nhau, nhưng bản dịch mình được đọc khá dễ đọc. Có nhiều lý do để thấy rằng nó hay vì:


1. Václav Havel là một nhà văn, nhà viết kịch và người đề xướng tuyên ngôn Hiến chương 77 - cơ sở cho phong trào dân chủ ở Đông Âu. Tiểu luận này được ông viết năm 1978, cách đây đã 36 năm nhưng vẫn còn giữ nguyên giá trị như những nước Trung Quốc, Việt Nam, Cuba, Triều tiên...

2. Václav Havel là người đứng đầu Diễn đàn dân sự, tổ chức chính trị đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc tuyển cử tự do đầu tiên sau chế độ cộng sản sụp đổ. Ông trở thành tổng thống đầu tiên của nước Tiệp Khắc dân chủ.

3. Václav Havel đã mổ xẻ rạch ròi xã hội mà hàng triệu người trên thế giới đã và vẫn đang sống trong cỗ máy đó: đó là xã hội toàn trị và loại xã hội toàn trị cải biên - "hậu toàn trị". Trong những loại xã hội đó: lý tưởng, khẩu hiệu, xã luận... là những cách nô dịch về Ý thứ hệ nhằm tạo ra những mối liên hệ ảo ảnh "không có thật" - đánh lừa nhận thức, che giấu, bưng bít tất cả về sự thật: vị trí, vai trò, phẩm chất, bản chất, tình hình đang diễn ra trên thế giới: bao gồm họ và ta! Bước sang xã hội hậu toàn trị, hệ thống ấy phải thiết kế luật lệ, bày tính cách tung tin hỏa mù... cố gồng mình lên để giữ Không Gian Bị Che Giấu khi sự thật ngày một soi sáng chung cho mọi người.

Ít có cuốn sách nào giúp ta hình dung rõ ràng về hệ thống đầy Đạo Đức Giả và Điều Dối Trá như cuốn sách này. Giải pháp của Havel đưa ra có thể tóm gọn trong câu nói: ” Sự thật nuôi dưỡng con người chân chính và "bóp chết bức màn ý thức hệ" với những giáo điều đạo đức giả và dối trá của nó.

HÃY CÙNG NHAU YÊU QUÝ, TÔN VINH VÀ VUN TRỒNG MẢNH ĐẤT SỰ THẬT CỦA CHUNG!

HÃY ĐỪNG VÀO HÙA RỦA XẢ, ĐỒN ĐOÁN VỀ ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN NHỮNG NGƯỜI CUNG CẤP SỰ THẬT, VẠCH TRẦN DỐI TRÁ - HY SINH MÌNH CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI!

Xin cảm ơn và hãy vì một tương lai tươi đẹp sau xã hội Hậu Toàn Trị!

Có lẽ Havel đã từ lương tri thời đại chỉ đường cho những người không có Quyền Lực tự tìm thấy sức mạnh quyền lực của chính mình.

Đọc Tại Đây: https://www.google.com/url

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét