Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Việt – Mỹ đang xích lại gần nhau?

VIỄN KIỀU

                                     my viet


Theo báo chí trong nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình xác nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh về chuyến thăm Washington trong thời gian tới.

Theo đó vào ngày 21-5 trong cuộc điện đàm về tình hình quan hệ song phương và những diễn biến gần đây trên Biển Đông, Ngoại trưởng John Kerry đã mời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tới Washington “để tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực.


Trong một động thái khác, báo chí Philippines trích lời Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear tại bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á tại Philippines, cho biết chính phủ Mỹ “quan ngại sâu sắc” về tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến vấn đề trên Biển Đông vì những căng thẳng này tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra những tính toán sai lầm.

Ông Locklear nói: “Tôi đặc biệt quan tâm đến tình hình hiện nay ở Biển Đông, tôi tin rằng, việc đầu tiên phải làm là chúng ta nên khuyến khích cả hai bên kiềm chế”. Ông Locklear cũng cho rằng việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ phải căn cứ vào luật pháp quốc tế.

Về quan hệ với Việt Nam, đô đốc Locklear nói: “Việt Nam nằm trong danh sách một số nước mà Washington muốn tăng cường quan hệ” và : “Mỹ đang theo đuổi các mối quan hệ liên minh và quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nước, trong đó, Việt Nam không phải là một ngoại lệ”.

Những động thái này phải chăng là một chỉ dấu cho thấy Việt Nam không còn cách nào khác là tìm cách xích lại gần Mỹ để mong kềm chế những áp lực ngang ngược từ Trung Quốc? Một bài viết trên “Tạp chí Cộng sản” ra ngày 25.5 đã mạnh mẽ chỉ trích đích danh Tập Cận Bình với từ ngữ “máu Đại Hán hung hăng”. Đây là một ngôn từ được đánh giá là khá nặng nề, chỉ xuất hiện trong cuộc chiến Trung Việt năm 1979. Hiện những đồn đoán về việc sẽ trả tự do cho các nhà báo, blogger bị bắt vì phản đối Trung Quốc để thỏa hiệp với Mỹ cũng được đưa ra. Tuy nhiên lãnh đạo Việt Nam, mà nổi bật nhất là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ mới nói, và chưa thấy họ làm, điều mà người dân Việt đang thật sự trông chờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét