Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Thành Cát Tư Hãn.

Phan Văn Nhân


                    

Thật sự, tôi chỉ để ý đến Mông Cổ vì họ đã từng xâm lược VN dưới thời nhà Trần- Thế kỷ 13. Chiến thắng ấy khiến người Việt xưng tụng Đức Thánh Trần, các danh tướng Trần Khánh Dư, Trần Quốc Toản…cùng là Phạm Ngũ Lão: người ngồi đan sọt mà lo việc nước…Và ý thức dân chủ của người Việt qua Hội Nghị Diên Hồng.


Thử nghĩ xem, thời ấy, 700 năm trước, trước hiểm họa xâm lăng, vua Trần Nhân Tôn đã hỏi ý kiến các bô lão: Trước nhục nước nên hòa hay nên chiến…Bô lão quyết chiến. Vua lại hỏi: Thế nước yếu lấy gì lo chiến chinh?- Bô lão thưa: Hy sinh…Đến bây giờ, thế kỷ 21, thế kỷ của điện tử,,,không lẽ VN lại nhường nhịn người Hán mãi như thế?…Đó là thời mạt vận của đất nước mình….

Những hiểu biết của tôi về Mông Cổ như sau ( tôi viết theo trí nhớ ): Vùng thảo nguyên rộng lớn phía bắc Trung Hoa, nằm giữa Tàu và Nga có nhiều bộ tộc du mục. Thế kỷ 13, xuất hiện nhân vật kỳ tài là Thiết Mộc Chân thuộc bộ tộc Mông Cổ. Người Mông rất giỏi chinh chiến, do vậy Mộc Chân chinh phục các sắc dân khác, được tôn xưng là KHAN, dịch giọng Việt là Hãn. Hãn kéo quân sang tận Trung Á, vùng Thổ Nhĩ Kỳ. qua cả Nam Âu ( nước Ý bây giờ). Nơi nào vó ngựa Mông Cổ đi qua, cỏ không mọc nổi. Người Mông đến đâu mộ quân đến đấy, do ngôn ngữ bất đồng, họ chỉ huy bằng mầu cờ. Cờ đỏ tiến, cờ xanh dừng. Không có cờ lùi. Vậy nên họ chiến thắng và chiến thắng. Sau này, Vua Quang Trung Nguyễn Huệ theo lối chỉ huy này để tiến quân ra bắc thắng quân Thanh. Tên tục của vua chính là Hồ Thơm, tức anh Ba Thơm…

Đại Hãn có bốn con trai, chia nhau làm chúa tể. Vùng Trung Nguyên Trung Hoa giao cho người con cả là Oa Khoát Đài. Sau này, khi Đại Hãn mất, các Hãn kia suy yếu, chỉ còn Oa Khoát Đài làm nên cơ nghiệp. Khoát Đài tiếp tục đánh chiếm trung nguyên của nhà Đường. Khi ông mất, con là Mông Kha kế tục. Cuộc chiến đang dở dang thì Mông Kha mất, em ruột là Hốt Tất Liệt kế tiếp chiếm hết trung nguyên, tiêu diệt Tống Lý Tôn lập ra cơ nghiệp nhà Nguyên. Đó là Nguyên Thế Tổ ( cuối thế kỷ 13). Cơ nghiệp nhà Nguyên kéo dài trên 90 năm lại mất về tay một tu sĩ đất Hà Nam tên Chu Nguyên Chương. Nguyên Chương lên ngôi tức Minh Thái Tổ. Đến đời con là Minh Thành Tổ là thời kỳ đánh chiếm VN dưới thời Hồ Quý Ly (1407). Sau khi chiêm VN, Minh Thành Tổ thiêu hủy văn hóa Việt, phá hủy đền chùa, đốt sách, cướp 30 bộ sách quý mang về Tàu trong đó có Binh Thư Yếu Lược của Trần Hưng Đạo, Đại Việt Sử Ký của Lê Văn Hưu….Bắt những người Việt tài giỏi, trong đó có Hồ Nguyên Trừng, con trai thứ của vua Hồ Quý Ly, sau này Trừng trở thành đại thần của vua Minh do giúp người Tàu chế tạo súng thần công và chiến thuyền. Người nữa là Nguyễn An, kiến trúc sư xây dựng Thiên An Môn…Sau này Trung Hoa lại mất về tay người Mãn Thanh, lập ra triều đại nhà Thanh kéo dài 300 năm, Đến đời vua Phổ Nghi 1911, người Hán mới khôi phục được đất nước…Thế rồi 1949, Tưởng Giới Thạch lại thua trận> Mao Trạch Đông chiếm lục địa 10-10- 1949…Cũng là thảm họa cho VN mở đâu thời kỳ cộng sản chủ nghĩa. Bởi lãnh tụ Hồ chí Minh  từng phục vụ cho Hồng Quân Trung Hoa cấp bậc Thiếu Tá với tên Hồ Quang.

1 nhận xét: