Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Cái chết được báo cáo của người dân du mục chăn nuôi gia súc đưa tới cuộc biểu tình ở Nội Mông.


Tác giả: John An EET       

Cái chết của một du mục chăn nuôi gia súc được biết để bảo vệ đồng cỏ và nghề chăn nuôi gia súc của mình chống thiệt hại do đoàn xe vận tải dầu đã gây ra một loạt các cuộc biểu tình, theo một báo cáo blog trên vùng Nội Mông.



Theo báo cáo của Thông tấn xã Trung ương ngày 24 tháng 10, một cư dân mục đồng có tên là  Zorigt Uushin Banner, Nội Mông, đã bị giết bởi đụng một chiếc xe tải chuyển vận dầu vào ngày 20.
Theo Tân Hoa Xã, chính quyền Trung Quốc trong khu Uushin Banner trong phố Ordos, ở miền Nam (Nội) Mông Cổ, cho biết rằng Zorigt tăng tốc xe gắn máy của mình chạy sau chiếc xe tải, cố gắng để vượt qua nó (xe tải). Tuy nhiên, vì đụng phía bên phải của xe tải, Zorigt đã bị thương nặng và sau đó chết tại bệnh viện.




Blog Bình luận Nam Mông Cổ (Southern Mongolian Comment) về các vấn đề hiện tại (http://smglnc.blogspot.com/reports) bảo rằng các cuộc biểu tình được tổ chức để hỗ trợ quyền của dân du mục trong thời gian 24 tháng 10 thông qua ngày 30 tháng 10 và sẽ bao gồm các thành phố lớn của Hohhot và Bogot.

Trung tâm Thông tin Nội Mông Cổ Bảo vệ Nhân quyền, trụ sở chính tại Đức, tuyên bố Zorigt đã cố gắng để bảo vệ các đồng cỏ khi ông bị giết.

 Cái chết của Zorigt là một ví dụ trong một loạt hoạt động bất bình được tổ chức bởi người Mông Cổ bản địa. Người Mông Cổ chiếm ít hơn 20% dân số ở vùng Nội Mông Cổ, và họ phàn nàn rằng người Hán nhập cư và những nhà phát triển đã không ngừng lấn chiếm đất đai của họ.

Nội Mông có nguồn tài nguyên khoáng sản đáng kể. Ngoài than đá và dầu mỏ ra,

Dân Du Mục Mông Cổ


Nội Mông Cổ là nguồn chính các kim loại hiếm cần thiết cho các ngành công nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới, Banner Uushin đã được mệnh danh là "nhà của khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc. 
Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc đã được gửi đến để kiểm soát các cuộc biểu tình Nội Mông


Các cuộc biểu tình lớn nhất ở vùng Nội Mông Cổ trong 30 năm đã bùng phát trong tháng Năm khi ông Mergen,  người chăn gia súc từ vùng League Shiliin-gol bị giết chết trong hoàn cảnh tương tự khi ông bảo vệ vùng đất chăn nuôi gia súc của mình chống lại người Hoa chuyên chở mỏ than  vào ngày 10. Trong trường hợp Mergen, tài xế lái xe đã bị hành quyết vào tháng Tám.

Chú thích:
-Bản tiếng Anh: *http://www.theepochtimes.com/n2/china-news/herdsmans-death-reported-to-inspire-protests-in-inner-mongolia-63266.html

Nguồn:http://vietdaikynguyen.com/v2/world/1219-cai-cht-c-bao-cao-ca-dan-du-mc-chn-nuoi-gia-suc-a-ti-cuc-biu-tinh-ni-mong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét