Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Gặp, gặp nhau vì cái gì?

NôngDân 
                               
                    

Sau cuộc gặp, thì cũng phải thông báo cho mọi người biết hai bên gặp nhau vì cái gì?, và gặp nhau như thế nào?, nên mới có cái tuyên bố chung “đối tác toàn diện” ra đời. Vì muốn hiểu rõ nó là cái gì, nên Nông dân tôi đã bỏ một buổi làm đồng tìm hiểu, theo tớ nó thế này:

Thứ nhất: Với Việt Nam hiện nay xếp các kiểu “đối tác” theo thứ tự như sau “đối tác chiến lược toàn diện” có thêm “4 tốt, 16 vàng “ thì duy nhất với một nước. Với LB Nga mới chỉ nâng được lên tầm “đối tác chiến lược toàn diện”. Các nước mới dừng lại ở “ đối tác chiến lược” là một số nước như Nhật Bản , Ấn Độ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, và Đức. Đến nay Hoa Kỳ là nước thứ 2 mà Việt Nam có quan hệ “đối tác toàn diện” sau Australia!. Điều này đã nói nên phần nào “thành công” của chuyến đi!



Thứ hai: Đọc kỹ cái tuyên bố chung, với nhiều cam kết không có gì là cụ thể, như: “Hợp tác chính trị và ngoại giao”; “Hợp tác khoa học và công nghệ”; “Hợp tác giáo dục”; “Môi trường và Y tế”; ” Quốc phòng và An ninh” . Cái kỳ vọng nhiều nhất vào chuyến đi này là về “Quan hệ kinh tế và thương mại”, với mong muốn có lộ trình và bước đi cụ thể trong việc hoàn tất đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thì gặp ngay từ “tiêu chuẩn cao” mà Việt Nam khó đáp ứng trong vài tháng còn lại của năm nay, vì vậy phải thêm từ “có thể” cho chắc ăn!.

Thứ ba: Về “Quốc phòng và An ninh” mong muốn được mua một số vũ khí mới của Mỹ, hay nhận được sự giúp đỡ trong việc tân trang lại các vũ khí Mỹ còn để lại trong chiên tranh, nhưng trước hết lại phải “sâu sắc sự tin cậy lẫn nhau, cho phép hai nước phát triển mối quan hệ hướng tới tương lai”. Điểm đặc biệt chú ý trong các “vấn đề về hậu quả chiến tranh”, Trong phát biểu của ngoại trưởng Mỹ: ‘Tất cả chúng ta đều biết rằng vào lúc ấy, chúng ta đã không thể tiếp tục tiến tới mà không giải quyết câu hỏi khổng lồ chưa được giải đáp, đó là liệu có còn tù binh Mỹ sót lại Đông Nam Á hay không.’, không hiểu từ “lúc ấy” ông ta dùng chỉ quá khứ xa hay gần?. Còn những tái khẳng định và cam kết về nhân quyền, chỉ viết ra cho nó vui. Vì tới nay Việt Nam vẫn khẳng định; Nhân quyền và dân chủ của Việt Nam có bản sắc riêng… Chắc là chữ “Nhân” trong “Nhân quyền” ở Việt Nam không phải chỉ “Con người”.

 Cuối cùng là việc chuyển lá thư của Hồ cho Trumman, phải chăng lịch sử đang lặp lại, nhưng nó đã nâng lên tầm cao mới. Gần 70 năm trước trong thư Hồ Chủ Tịch có câu ’….Trong khi đó người dân và quân đội Pháp đang hoạt động tích cực chuẩn bị cho một cuộc đảo chính ở Hà Nội và gây hấn quân sự. Vì vậy, đích thân tôi đưa ra lời yêu cầu tha thiết nhất tới Ngài và nhân dân Hoa Kỳ, hãy can thiệp khẩn cấp và hỗ trợ cho nền độc lập của chúng tôi … ‘, còn hôm nay là thông điệp mới “…
Trong khi đó ngư dân và quân đội nước “LẠ” đang đang ráo riết chuẩn bị cho việc độc chiếm biển đông của chúng tôi ….”. Không hiểu Ô Bá Mà và chính phủ Mỹ sẽ đánh giá như thế nào về thông điệp này???.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét