Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Lời Hay, Ý Đẹp?

 Cô Tư Sài Gòn

                 

Ông bà mình ưa nói, là nói năng lúc nào cũng cần nho nhã, vì như thế mới là người có học -- nói “có học,” ngày xưa có nghĩa tương đương là, khi tiến được là sẽ làm quan, mà khi phải thoái là về cũng làm được ông đồ.

Do lời nói gắn liền với vị trí nhà quan, nên ông bà còn nói, lời nhà quan như gang, như thép... chứ không phải lời tầm bậy.

Còn chuyện đời thường, nói hay tất nhiên là lợi vô cùng. Chúng ta thường nghe là “mồm miệng đỡ tay chân.”

Do vậy, nói không khéo là sẽ có vạ miệng, là rơi vào cảnh “thần khẩu hại xác phàm.”

Nhưng các quan thời “tư tưởng cụ Hồ” có nói tầm bậy cũng chẳng hề gì, chẳng thấy bao nhiêu xác phàm bị hại.


Báo Phụ Nữ Today mới có bài phân tích ngữ học tựa đề “Những phát ngôn ấn tượng của quan chức Việt.” Nói rằng, về kiểu nói “ấn tượng,” nhiều quan chức Việt là đứng đầu thế giới.

Thí dụ, báo Phụ Nữ Today ghi nhận, lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình ngày 13/11/2012, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Du Lịch, rằng: “Xin nhận nửa giải Nobel”.

Rồi tới lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng: “Đóng phí là yêu nước...” hồi tháng 4/2012, khi giải thích về phí bảo trì đường bộ...

Rồi tới bà Bộ Trưởng Y Tế tuyên bố bệnh viện VN y hệt trại tỵ nạn. Hình như bà này chưa ở trại tị nạn, vì mình nghe bạn mình mấy chục năm trước kể rằng trại tị nạn của thuyền nhân ở Indonesia rất là tươm tất, có khám bệnh tử tế mỗi người một giường... chứ không nằm 4 người một giường như VN bây giờ.

Báo Phụ Nữ Today kể:

“Tại phiên giải trình Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chiều 17/4, khi nhắc tới tình trạng quá tải của bệnh viện tuyến trên, Bộ trưởng Tiến đã phải thốt lên: “Vào bệnh viện Ung bướu ở TP. HCM mà thấy không khác gì trại tị nạn, đến đêm vẫn không còn một chỗ trống, người nhà bệnh nhân không còn nơi để ngủ”.

Và với phát biểu trên của Bộ trưởng Tiến, có thể xếp gần như tất cả các bệnh viện tuyến trung ương đều là… trại tị nạn...”

Rồi chuyện Đồ Sơn, Quất Lâm không có mại dâm... Đó là lời tuyên bố ngày 13/6 của ông Phạm Ngọc Dũng, Phó trưởng phòng Chính sách phòng chống mại dâm, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH)...

Bài báo cũng ghi thêm về tuyên bố rằng một Cục trưởng khuyên dân ăn thực phẩm nhiễm độc tố liều lượng cao gấp nhiều lần cho phép... và vân vân.

Trời ạ, chưa thấy hại xác phàm nào cả?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét