Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

VN nên chọn con đường nào: kinh tế thị trường tự do, hay kinh tế XHCN định hướng, rộng hơn là nên theo xã hội dân chủ tự do, hay CNCS???

Ts Nguyễn Phương Mai

                                 
                   

Chúng ta thường thấy những dư luận viên, hay những công thần hưởng bổng lộc của chế độ thường biện minh cho thể chế rằng thì là: “Đường nào cũng được, miễn là cuối cùng “dẫn đến La Mã” là “ổn” rồi. Một bài toán có nhiều lời giải. Chỉ cần ra được đáp số đúng, không nhất thiết phải giải theo cách của bạn hay là của tôi”.


Mới nghe thì có vẻ logic lắm! đồng ý, Nhưng nếu nhìn sâu xa hơn thì Con đường mà những quốc gia khác đã đi một cách thành công “đến La Mã” đã có rồi. Còn con đường nào Việt Nam đang đi thì không ai giải thích một cách rõ ràng.

CNCS chỉ là một mớ lý thuyết hỗn độn. Kinh nghiệm thực tế quan trọng hơn lý thuyết. Và kinh nghiệm thực tế cho thấy thể chế dân chủ mang lại phúc lợi cho con người nhiều hơn những thế chế độc tài (thường thấy ở các quốc gia theo CS). Bằng chứng là hiện nay có nhiều quốc gia trên thế giới chọn con đường đó.

Tự đức vào thế kỷ 19, chạy theo Trung quốc với chính sách bế quan tỏa cảng, cuối cùng mất nước. Việt nam đi theo chủ nghĩa cộng sản với siêu cường Liên xô vĩ đại dẫn dắt, cũng đi vào ngõ cụt. Tại sao không chọn con đường sáng sủa, mà chỉ chọn toàn con đường khó khăn, phiêu lưu, mạo hiểm.

Để biện minh cho thể chế độc đảng, các quan nhà ta thường đem Trung Quốc hay Singapore là kiểu mẩu điển hình. Không cần phải thông minh, ai cũng có thể hiểu, Trung quốc hơn 1 tỷ dân, một thị trường nhân lực béo bở cho kinh tế phương tây. Hơn nữa, thí nghiệm Trung quốc chưa đi hết chu kỳ của nó, chưa biết kết quả chờ đợi ở phía trước là cái gì. Những gì đang xảy ra ở Hong Kong và TQ có thể chứng minh phần nào. Hãy khoan vội tin vào mô hình TQ.  Singapore là một thành phố quốc gia, không thể là mô hình kiểm mẫu cho Việt Nam được.

Nhân đã nói đến mô hình, thì tại sao không chọn mô hình bền vững: dân chủ Anh 600 năm, dân chủ Mỹ, Pháp hơn 200 năm, dân chủ Nhật 150 năm. Rồi Đại hàn, Đài loan cũng 60, 70 năm nay.

Lý do chính để bám vào cái mô hình Trung quốc chẳng qua là vì lợi ích bảo vệ quyền lợi một nhóm nhỏ là ĐCSVN, chứ cũng chẳng phải vì lợi ích quốc gia. Cho nên việc 95% dân số ủng hộ kinh tế thị trường tự do hay nói xa hơn là ủng hộ một xã hội dân chủ tự do là một điều rất dể hiểu!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét