Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Trung Quốc cấm Mông Cổ cho phép đức Đạt Lai Lạt Ma đăng đàn diễn thuyết

Diễn Đàn Công Nhân dịch


Ngày 8-11, Trung Quốc yêu cầu Mông Cổ không cho phép đức Đạt Lai Lạt Ma đăng đàn diễn thuyết với cáo buộc đức Đạt Lai Lạt Ma tham gia các hoạt động chống Trung Quốc. Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo tinh thần đang sống lưu vong của Tây Tạng viếng thăm đất nước phần lớn người dân theo đạo Phật này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với phóng viên rằng Trung Quốc luôn chống lại bất kỳ quốc gia nào cho phép đức Đạt Lai Lạt Ma đăng đàn diễn thuyết các hoạt động ly khai chống trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào.

Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc đã có những đại diện chính thức đối với Mông Cổ.

Bắc Kinh cáo buộc đức Đạt Lai Lạt Ma là một "phần tử ly khai" có liên quan đến 10 vụ tự thiêu của các tu sĩ Tây Tạng phản đối Trung Quốc trong năm nay.

Hôm qua, đức Đạt Lai Lạt Ma đã ghé thăm thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ sau chuyến viếng thăm Nhật Bản. Đức Đạt Lai Lạt Ma, 76 tuổi, người đoạt giải thưởng Nobel đến viếng thăm Mông Cổ theo kế hoạch tổ chức cầu nguyện và giảng đạo. Trong chuyến viếng thăm Tokyo, Ngài đã nói rằng, người dân Tây Tạng đang phải đối diện với nan diệt chủng văn hóa dưới các chính sách hà khắc của Bắc Kinh. Những chính sách mà đã đẩy làn sóng tự thiêu của tu sĩ lên cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét