Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Công Nhân được Thành ủy Hà Nội cho đi tàu bay giấy: Hà Nội đẩy nhanh các dự án nhà ở cho công nhân

Revolution fist.jpg
"Người lao động ở Việt Nam có đời sống thiếu thốn và khổ cực. Đó là một nguyên nhân nữa khiến họ không dám bỏ việc, họ sợ bị mất nguồn thu nhập dù là ít ỏi. Nắm bắt được tâm lý này của người lao động mà giới chủ không ngừng đe doạ đuổi việc họ, bắt ép họ phải ngoan ngoãn tuân phục. "

Phần 1 cảnh 1

Từ ngày 15/5, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra trực tiếp từng dự án nhà ở công nhân đang được xây dựng trên địa bàn thành phố để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án này.                               


Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở cho công nhân trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong vòng 1 tháng, tức là đến ngày 15/6, Sở Xây dựng Hà Nội phải có báo cáo cụ thể về những vướng mắc và đề xuất các phương án giải quyết, Thành phố sẽ xem xét và sớm giải quyết những vướng mắc này.


Theo Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị giai đoạn 2011-2015, thành phố phải xây dựng 28.750 căn hộ, tương đương 1,6 triệu m2 nhà ở cho công nhân thuê, nhưng đến nay, các nhà đầu tư mới đăng ký được 536.306m2, tương đương với 56.352 chỗ ở cho công nhân, đạt 33,5%.

Như vậy chỉ tiêu này khó đạt nếu Hà Nội không có các giải pháp quyết liệt, đột phá.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, mới chỉ có dự án đầu tư xây dựng nhà ở thí điểm cho công nhân tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội gồm 24 đơn nguyên nhà 5 tầng với 864 phòng, đáp ứng nhu cầu của gần 10.000 công nhân, đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các dự án khác trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là vấn đề vốn.
Đơn cử như dự án xây dựng nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội với 1.144 căn hộ, đáp ứng khoảng 8.000 người, có tổng mức đầu tư 354 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 9/2009 và dự kiến hoàn thành năm 2015. Hiện chủ dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ đang đề xuất nhu cầu vay vốn năm 2012 là 180 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân YoungFast tại Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội với diện tích đáp ứng khoảng 2.000 người; dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân Khu công nghiệp Quang Minh I và Quang Minh II thì xin điều chỉnh quy hoạch hoặc đang cần giải quyền những khó khăn trong vấn đề mặt bằng triển khai dự án.

Sở Xây dựng đang kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc sớm hướng dẫn nhà đầu tư lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết phân khu các khu; bố trí nguồn kinh phí để xây dựng quỹ nhà cho công nhân thuê và hỗ trợ lãi suất cho nhà đầu tư; có cơ chế ưu đãi về tài chính phát huy nguồn lực từ đất để phát triển quỹ nhà cho công nhân thuê.

Đón xem phần 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét