Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

KHÔNG ĐỂ BỊ BỐC LỘT MÃI: CÔNG NHÂN CẦN THƠ ĐÌNH CÔNG ĐÒI QUYỀN LỢI



              Cần Thơ: Công nhân ngừng việc đòi quyền lợi
              Đại diện Cty Thuận Hưng giải thích với CN về những bức xúc của họ.

Bức xúc trước những vấn đề liên quan đến quyền lợi, sáng 11.10, khoảng 300 công nhân (CN) Cty TNHH Thuận Hưng (Cty Thuận Hưng, P.Ba Láng, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã ngừng việc tập thể…


Bức xúc vì quyền lợi bị xâm phạm

Cần Thơ- Trao đổi với phóng viên, nữ CN Nguyễn Thúy Cầm cho biết: Hợp đồng làm việc ghi mức lương mỗi tháng hơn 1.900.000đ, nhưng gần đây Cty chỉ trả cho CN mỗi tháng vài trăm ngàn đồng. Ngoài ra, các khoản trợ cấp đều bị cắt. CN làm việc ăn theo sản phẩm, nhưng hằng tháng Cty không công khai

cho chị em biết số lượng sản phẩm làm trong tháng và cũng không cho xem bảng lương. Các chế độ thưởng lễ, tết đều không còn. Đã vậy, nhiều lúc Cty tăng ca, buộc CN phải làm việc từ sáng sớm đến 9-10 giờ tối. CN Trịnh Mỹ Tiên bức xúc cho biết thêm: Lúc mới vào làm việc, Cty nói sau khi thử việc 3 tháng sẽ được ký hợp đồng, nhưng rất nhiều người làm việc đến 2 năm mới được ký. Ngoài ra, khi ký HĐLĐ, CN không hề nhận được một bản nào, tất cả đều do Cty nắm giữ. Sáng nay, khi CN đến làm việc, bảo vệ Cty đã đóng cửa không cho vào.

Sợ CN làm mất hợp đồng (!?)
 
Liên quan đến việc ngừng việc tập thể của CN, ông Trần Ngọc Thạch - Chủ tịch CĐ Cty Thuận Hưng - xác nhận: Do bức xúc vấn đề trợ lương và tiền lương, CN đã tự ý ngừng việc tập thể từ trưa 10.10 và kéo dài cho đến sáng 11.10. Ông Thạch khẳng định, các chế độ thưởng lễ, tết cho CN đều được Cty đảm bảo. Còn việc CN đi làm sớm là do đặc thù của ngành thủy sản, chuyện CN làm việc đến 9 - 10 giờ tối rất ít, chỉ khoảng 1 ngày trong tháng. Bà Đỗ Thị Ngọc Cầm - quản đốc phân xưởng Cty TNHH Thuận Hưng - thừa nhận, việc Cty ký hợp đồng với CN nhưng không cho họ giữ bản hợp đồng nào là có. “Trước đây, đã có trường hợp CN làm mất hợp đồng lao động, nên Cty sợ chuyện đó tiếp diễn mới giữ dùm cho CN(!?). Chúng tôi đã nhìn nhận sai sót và sẽ khắc phục lại vấn đề này” - bà Cầm nói. Cũng theo bà Cầm, không có chuyện CN làm việc sau thời gian thử việc nhưng không được ký hợp đồng. Hiện Cty chỉ có khoảng 60 CN chưa ký hợp đồng vì mới vào làm thử việc.

Ông Trần Văn Thái - Phó Giám đốc Cty TNHH Thuận Hưng - giải thích: Mức lương căn bản theo hợp đồng của các CN là 1.904.000đ. Hằng tháng Cty đều trả lương đầy đủ và không hề chậm trễ hay nợ lương CN. Những CN chỉ lãnh vài trăm ngàn mỗi tháng là do làm việc không đạt thời gian, năng suất. Cũng theo ông Thái, trước đây, nguồn nguyên liệu của Cty dồi dào, CN làm việc với năng suất cao và được Cty trợ cấp 10-15% mức lương. Tuy nhiên, gần đây nguồn nguyên liệu khan hiếm, Cty phải lấy cá nuôi tại cơ sở để tạo điều kiện cho CN có việc làm, việc trợ lương cho CN buộc phải ngừng lại. Có mặt tại Cty TNHH Thuận Hưng, ông Nguyễn Hoàng Kịch - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Cái Răng - yêu cầu lãnh đạo Cty TNHH Thuận Hưng phải khắc phục ngay sai sót trong việc giữ hợp đồng của CN. Bên cạnh đó, Cty phải tìm cách vận động các CN trở lại làm việc.

Đến trưa 11.10, hàng trăm CN vẫn tiếp tục ngừng việc tập thể, lãnh đạo Cty Thuận Hưng đã cử cán bộ đến làm việc trực tiếp với các CN về những bức xúc của họ. Theo đó, Cty Thuận Hưng cho biết, nếu CN nào còn thiết tha với Cty thì thứ hai tuần sau có thể trở lại làm việc, còn không thì liên hệ với bộ phận văn phòng để làm các thủ tục nghỉ việc theo quy định. Trong thời gian từ nay đến thứ hai tuần sau, Cty vẫn trả lương cho CN bình thường. Đến cuối buổi trưa, các CN đã giải tán, nhưng phần lớn tỏ ra không đồng tình với quyết định của Cty.

1 nhận xét:

  1. Cho hỏi bao nhiêu người làm việc nhận được HĐLĐ khi ký kết với công ty, bản thân tác giả bài viết có nhận được HĐLĐ hay không? Đặc thù ngành thủy sản luôn đi sớm về muộn,CN luôn có bồi dưỡng khi tăng ca. Bản thân blog này chỉ là một blog xuyên tạc các hoạt động trong nước.
    Biết thì nói,không biết thì dựa cột mà nghe, cứ phát biểu linh tinh thấy mà ngượng chết đi được.

    Trả lờiXóa