Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Revolution fist.jpg
Giới Công Nhân Việt Nam cần gia tăng những vụ đình công có tổ chức để gây áp lực với nhà cầm quyền đòi quyền thành lập Nghiệp Đoàn Độc lập của riêng mình. Chỉ khi đó thì quyền lợi chính đáng của người lao động mới được bảo vệ, tiếng nói của Công nhân mới thực sự có sức mạnh. Khi tổ chức Công Đoàn Độc lập của giới Công Nhân Việt Nam đã được quốc tế thừa nhận, thì nhà cầm quyền hiện nay không còn có thể bưng bít sự thật và đàn áp thô bạo những đòi hỏi chính đáng của người lao động được nữa.

 Có đến 19,2% công nhân đang làm việc trên địa bàn TPHCM bị thiếu máu. Đây là hệ quả của việc ăn uống thiếu thốn, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Thiếu máu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và năng suất công việc của người lao động.

            Báo động tình trạng thiếu máu ở công nhân
           Bữa ăn nghèo dinh dưỡng khiến nhiều công nhân rơi vào tình trạng thiếu máu
 
BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cùng nhóm cộng sự vừa công bố kết quả khảo sát về tình trạng thiếu máu ở công nhân đang làm việc trên địa bàn. Kết quả nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp điều tra cắt ngang trên 402 công nhân (không điều tra trên phụ nữ đang mang thai) có độ tuổi trung bình là 23, được chọn ngẫu nhiên tại nhiều khu công nghiệp.

Bằng các phương pháp chuyên ngành, nhóm nghiên cứu xác định tỷ lệ thiếu máu của công nhân là 19,2%. Trong đó, tỷ lệ thiếu máu ở công nhân nữ là 24,5% còn ở công nhân nam là 10,2%. Qua tìm hiểu thực tế cuộc sống của công nhân ghi nhận, người có mức đầu tư cho ăn uống dưới 600.000 đồng mỗi tháng có tỷ lệ thiếu máu gần gấp đôi so với người chi tiêu cho ăn uống trên 600.000 đồng mỗi tháng.

                        Báo động tình trạng thiếu máu ở công nhân
                       Thiếu máu tác động tiêu cực đến sức khỏe và công việc

Đồng lương ít ỏi trong khi giá cả thị trường tăng cao là nguyên nhân chính khiến người lao động phải “thắt dạ dày” của mình. Đa số công nhân bị thiếu máu bỏ ít nhất 1 trong 3 bữa ăn chính mỗi ngày để tiết kiệm chi tiêu. BS Ngọc Diệp cho biết, người bị thiếu máu sẽ giảm khả năng tập trung do lượng máu lên não kém dẫn đến nhanh mệt hơn người bình thường khi hoạt động thể lực. Bên cạnh đó, thiếu máu còn ảnh hưởng đến năng suất làm việc và tăng nguy cơ tai nạn do thiếu tập trung.

Vân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét