Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời cộng sản mà thương ...! : Thuế thu nhập “đè” công nhân nghèo

Revolution fist.jpg
Giới Công Nhân Việt Nam cần gia tăng những vụ đình công có tổ chức để gây áp lực với nhà cầm quyền đòi quyền thành lập Nghiệp Đoàn Độc lập của riêng mình. Chỉ khi đó thì quyền lợi chính đáng của người lao động mới được bảo vệ, tiếng nói của Công nhân mới thực sự có sức mạnh. Khi tổ chức Công Đoàn Độc lập của giới Công Nhân Việt Nam đã được quốc tế thừa nhận, thì nhà cầm quyền hiện nay không còn có thể bưng bít sự thật và đàn áp thô bạo những đòi hỏi chính đáng của người lao động được nữa.

Dù lương thấp, phải tăng ca cật lực vẫn không đủ sống nhưng công nhân lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân
Hy vọng sẽ nhận được khoản lương kha khá sau suốt tháng 3 tăng ca cật lực của chị Nguyễn Thị Bông, công nhân (CN) Công ty CCHTop- KCX Tân Thuận - TPHCM, nhanh chóng bị dập tắt.
Chị chưng hửng khi thấy phiếu lương của mình bị trừ hơn trăm ngàn đồng. Đến phòng kế toán hỏi, chị mới biết mình bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Chị Bông thật thà: “Cứ nghĩ người giàu mới đóng thuế chứ CN nghèo, ở nhà trọ, phải nhịn ăn, nhịn mặc vẫn thiếu trước hụt sau như chúng tôi mà cũng phải đóng thuế thu nhập thì vô lý quá”.
 
Càng tăng ca, càng đóng thuế

 
Chị Bông không phải là trường hợp ngoại lệ. Sau đợt tăng lương tối thiểu theo quy định, cộng thêm các khoản phụ cấp, tăng ca, rất nhiều CN rơi vào diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Mỗi tháng phải tăng ca đến kiệt sức, thu nhập của chị Bông và nhiều đồng nghiệp mới được hơn 4 triệu đồng. Chị bức xúc: “CN may chủ yếu ăn lương sản phẩm. Để có mức thu nhập đó, chúng tôi phải tăng ca rất nhiều. Thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ cũng không dám nghỉ mà ráng tăng ca để mong có thêm ít tiền; nào ngờ, rất nhiều người bị trừ từ vài chục ngàn đồng đến hơn trăm ngàn đồng. Đối với CN, số tiền ấy không phải nhỏ, nhất là từ sau Tết, chủ nhà trọ đã thông báo tăng tiền nhà. Rồi tiền điện, tiền nước, bó rau, con cá, gạo, muối, bột ngọt… thứ gì cũng tăng giá…”.


                
       
Chi tiêu dè sẻn, ăn uống kham khổ nhưng nhiều công nhân phải bóp bụng đóng thuế thu nhập

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch CĐ Công ty Madarin - KCN Lê Minh Xuân,  cho biết: “Nếu không tăng ca, CN không sống nổi. Để có được mức thu nhập trên 4 triệu đồng, thậm chí CN phải tăng ca cả 6 ngày trong tuần. Nhưng điều nghịch lý là càng tăng ca thì càng phải đóng thuế nhiều”. Chị Lê Thanh Hoa, CN Công ty Latek- KCX Linh Trung 1, nêu một thực tế: “Mỗi tháng, chúng tôi phải tăng ca ít nhất là 70-80 giờ, có tháng đến 120 giờ để kiếm thêm tiền gửi về cho gia đình ở quê. Một trăm mấy chục ngàn với nhiều người không nhiều nhưng đã bằng tiền công của 4 buổi tăng ca, tiền ăn cả tuần của CN. Như vậy, chẳng khác nào chúng tôi tăng ca không công”.
 
Khởi điểm chịu thuế quá lạc hậu!


Ông Nguyễn Văn Bưởi, Chủ tịch CĐ Công ty Pungkuk- KCX Tân Thuận, nói công ty hoạt động đã 17 năm và có nhiều CN gắn bó với công ty từ những ngày đầu. Với những CN này mức lương căn bản khoảng 3 triệu đồng cộng thêm phụ cấp, tăng ca mỗi tuần 3 ngày (4 giờ/ngày) thì cũng hơn 4 triệu đồng/tháng, thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Ông Bưởi bức xúc: “Đa số CN phải thuê nhà trọ với giá rất cao. Cộng thêm việc ngồi may suốt mười mấy năm, rất nhiều CN bị bệnh đau thần kinh tọa, đau cột sống không có tiền chữa trị, vậy mà bắt họ đóng thuế thì quá vô lý”. “Căng-tin của công ty có bán thức ăn sáng như mì, bún, hủ tiếu… với giá 8.000 đồng/tô nhưng mỗi tuần CN chỉ dám ăn sáng một lần. Vậy mà phải bóp bụng đóng thuế thu nhập, xót lắm!”- anh Lê Văn Hạnh, CN Công ty Pungkuk, chia sẻ.

Chị Phí Thị Hồng Nga, Công ty Domex- KCX Linh Trung 1, tính toán: Mỗi tháng chị phải dành ra 700.000 đồng tiền thuê nhà, 200.000 đồng tiền điện, nước; 200.000 đồng chi phí đi lại, tiền nhà trẻ cho con 1 triệu đồng (chưa kể tiền ăn, tiền sữa, con ốm đau…). Trong bài toán của mình, chị Nga cho biết hoàn toàn không có khoản nào cho việc khám chữa bệnh, vui chơi giải trí. Chị than thở: “Phần dễ dàng cắt giảm nhất là tiền ăn của gia đình nhưng ăn uống kham khổ quá chẳng còn sức để làm việc. Tôi ít học, không biết tính toán nhiều nhưng mức giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người là quá ít. 1,6 triệu đồng thì làm sao mà nuôi được một đứa con trong một tháng với tình hình giá cả hiện nay?”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét