Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

HẠT GIỐNG CỦA BÁC ĐÃ TRỔ: Trẻ em Thanh Hóa đổ xô ra biển mò cua kiếm sống


THANH HÓA - Ðổ ra bãi biển mò cua bán lấy tiền là việc mỗi ngày của hàng trăm cư dân vùng Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa những ngày qua.

                 

                             Những chú cua con mới nở này bán cũng được giá. (Hình: VietnamNet)
 


Ðặc biệt trong thời gian cua sinh sản hiện nay, trẻ em cũng bắt được hàng đống cua con mới nở. Một đợt “càn quét,” tận diệt cua diễn ra làm sôi động cả một vùng biển rộng chỉ vì một mục đích: kiếm sống.

Theo báo mạng VietnamNet, hàng trăm gia đình rủ nhau ra biển, từ người già đến trẻ em. Mỗi người chỉ cần một thùng xốp, một cái chậu, cây vợt tre... là đủ để “săn” cua. Họ thường nhúng mình dưới mực nước biển cao ngang bụng trong khoảng 5 tiếng đồng hồ để “lưới” các con cua lớn, nhỏ. Ðây là thời gian đủ để vớt bán một lượng cua, thu được khoảng 300,000 đồng, tương đương 15 đôla.

Ông Lê Văn Tiến, cư dân xã Hải Lộc cho biết, có những gia đình có thể kiếm được vài triệu đồng trong một ngày lặn lội mò cua. Với những người dân nghèo, đó là số tiền quá lớn.

Em Nguyễn Văn Ðạt, học sinh lớp 4 trường tiểu học Hải Lộc cho biết “mê” theo cùng cha mẹ săn cua mỗi buổi chiều sau giờ tan học. Vớt được khoảng 100 chú cua nhỏ, em Ðạt kiếm được khoảng 200,000 đồng, tương đương 10 đô.

 
                             

                                          Dân đổ ra biển “săn” cua. (Hình: VietnamNet)
 


Theo nhiều cư dân Hậu Lộc, thị trường cua biển ở tỉnh Thanh Hóa rất sôi động. Thương buôn thường chờ sẵn trên bờ trong khi người săn cua còn lặn hụp dưới biển. Mùa săn cua biển mỗi năm bắt đầu từ tháng 8 cho đến tháng 11 âm lịch.

Bán cua có giá, kể cả những chú cua mới nở được dùng làm thức ăn cho loại cua nuôi lấy thịt, khiến người dân các xã vùng biển thuộc huyện Hậu Lộc tràn ra biển “săn” cua ngày càng đông những ngày qua. (PL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét