Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Xuân Hinh: Những tuyên bố "lồm xồm" bác Lộc ý à ?!

 


                                                      

 Xuân Hinh: "Nếu bị vợ đuổi, vui vẻ xách đồ ra đi"        

Nghe ý kiến bác Nguyễn Đình Lộc và sự phản ứng của “lề dân”, tôi có ý kiến thế này:


1. Phóng viên vừa bẫy vừa ép bác Lộc bắn vào các đồng chí mình (các vị có để câu “có một nhóm người tự ý...” nhằm kéo bác Lộc ra khỏi nhóm 72) nhưng bác Lộc đã không bị lôi kéo vào trò mèo đó. Thay cho việc trả lời, bác Lộc trình bày về bối cảnh mình ký, bối cảnh mình làm trưởng đoàn. Tuy rằng không trúng câu hỏi, tuy rằng có ý thanh minh, nhưng bác Lộc đã khôn khéo tránh được một đòn đểu và hiểm. 



2. Những điều bác Lộc nói, ý thứ nhất (khen cách tổ chức góp ý) là vô thưởng vô phạt, chỉ có ý nghĩa đưa đẩy, xã giao. Ý thứ hai, thì như trên đã nói, có cái hay là tránh đòn đểu. Còn nội dung “thanh minh” thì đáng lẽ chỉ nên nói điều đó với bạn bè, đồng chí của mình. Tuy nhiên, bác nói điều đó thì cũng không có hại bao nhiêu. Cái sự không nhất trí với một số điểm là lẽ thường tình. Khi tôi xem kiến nghị 7 điểm, tôi cũng ghi bổ sung ý kiến của tôi, sau không thấy “ban biên tập” đưa vào, tôi cũng vẫn vui vẻ. Nhất trí cái tinh thần chung là được rồi. Chẳng có bao giờ 10 người như một cả, huống chi cả trăm người. Ngay bản thân mình, mỗi lần đọc lại đều là một lần sửa cơ mà! Cái sự bất ngờ được ai đó đưa đến một văn bản kiến nghị cũng là bình thường, vì mỗi người một nơi, có khi cách xa nhau cả nghìn cây, làm sao mà ngồi bàn bạc được. Với lại chỉ cần đọc một lượt là đủ để quyết định ký hay không. Vì hầu hết kiến nghị của trí thức trong thời gian qua là những lẽ phải hết sức hiển nhiên. Việc ai soạn ra cũng không quan trọng, có khi do một ai đó không thuộc 72 người cũng nên. Đã đồng ý thì là ý kiến của mình rồi. 


3. Một người như bác Lộc, từng là quan chức cao cấp, mà nay đứng về phía “lề dân” như trong Kiến nghị 72, là một hiện tượng độc nhất vô nhị từ khi có nhà nước (XHCH) đến nay. Chính bác Lộc là một trong những nguồn cảm hứng làm cho hàng trăm người sau đó cũng ký vào kiến nghị 72. Hành động của bác Lộc là một sự phản tỉnh tuyệt vời, trong khi hàng loạt động đội cũ của bác vẫn chìm đắm trong danh lợi. Một số nhận ra cái phi lý nhưng còn lâu mới có can đảm như bác ấy. Cho nên mấy lời phát biểu (hầu hết là vô thưởng vô phạt) trên kia không ảnh hưởng bao nhiêu so với sự cống hiến của bác vừa rồi. 


4. Chính vì sức nặng của chữ ký của bác mà người ta quyết tâm đập bác. Trước đó ông Nguyễn Sinh Hùng đã tuyên bố ông Lộc sẽ rút chữ ký, tức là đã ra đòn với bác Lộc ghê gớm lắm. Và họ đã chắc ăn lắm! Cho nên giả sử bác Lộc có ra “đầu thú” cũng không lấy gì làm lạ. Nên nhớ là Galile khi bị cầm tù lâu ngày cũng tuyên bố nói “Trái đất không quay”!


Thế nhưng bác Lộc cũng chỉ nói mấy câu lấy lệ chứ làm gì có chuyện xin rút xin rớt gì đâu. Và như vậy mưu toan “xử lý” cán bộ “suy thoái đạo đức” bước đầu đã thất bại.


5. Tới đây có thể họ sẽ tiếp tục “phỏng vấn” những người khác. Tôi tin rằng 72 người, và cả nhiều người sau con số 72 nữa, đều là những cá thể độc đáo, do đó mỗi người sẽ có cách ứng phó riêng. Bác Lê Hiếu Đằng và các bác trong phong trào sinh viên Sài Gòn trước 75 đầy can trường. Bác Phạm Toàn dí dỏm, sẽ trả đòn ngầm. GS. Nguyễn Minh Thuyết rất uyển chuyển. GS. Tương Lai uyên bác và cứng cỏi. GS. Huệ Chi nhu mà cương, cương mà nhu... Nhãi nhép như tôi, tôi cũng thản nhiên và vui vẻ nếu họ “phỏng vấn”. Bởi vì kiến nghị của chúng tôi là những lẽ phải hết sức hiển nhiên, những lẽ phải không ai chối cãi được. 


TB: Mấy ngày nay tôi rất vất vả và căng thẳng vì công việc chuyên môn, không có điều kiện đọc kĩ và suy nghĩ kĩ. Nếu có gì không phải xin quý vị lượng thứ.


13 nhận xét:

  1. phẩm chất của nghệ sĩ hài : THẤU HIỂU NỖI ĐAU CỦA BÁ TÁNH . anh đã có nó . Rất bất ngờ sau khi đọc bài viết của anh , có bao nhiêu NS hài ở VN có được tư duy như anh hả anh ?  ... thèm được làm bạn với anh quá ... mong lắm thay !  .. chào anh và chúc anh ... tật tàn tật

    Trả lờiXóa
  2. viết sai dấu ... tất tần tật đều good

    Trả lờiXóa
  3. Thât bât ngờ, Bác là Xuân Hinh thât à, Em thưc sư xúc đông...

    Trả lờiXóa
  4. Có đúng là Xuân Hinh "xịn" không? Nếu thế thì xin hoan hô danh hài với bài viết rất chí tình, chí lý.
    Cố lên XH (tôi gọi vậy vì tôi đã 70 xuân rồi).

    Trả lờiXóa
  5. Xuân Hinh có lý, có tình. Nhưng góp ý Xuân Hinh nhé: trước bác Lộc, cũng có một số chóp bu đảng có lương tâm từng làm những việc to tát hơn vì dân vì nước như Trần Xuân Bách, Trần Độ, Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Nam Khánh, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Trọng Vĩnh.
    Riêng đợt Hiến Pháp này thì bác Lộc có vai vế nhất đấy, tiếc là không kiên cường lắm. Dù sao, bác cũng có tư tưởng tiến bộ, muốn nhân dân được giải phóng, đất nước tiến nhanh.

    Trả lờiXóa
  6. Đ... mẹ bọn khủng bố con tin. Nhân dân sẽ tính sổ chúng nó như tính sổ Sadamhusen, Gadafi. Không lâu nữa đâu!
    Còn ngày tàn nào, chúng nó điên cuồng ngày ấy, cố vơ vét canh bạc cuối, dẫm đạp lên đồng bào và Tổ quốc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí và ủng hộ tuyệt đối.

      Xóa
  7. Xuân Hinh ơi hỡi Xuân Hinh,
    Có bài đạt được lý tình rất hay.
    Cũng vì cái nước non này,
    Dám đem thân kiến chui ngay tai vòi (voi)
    Dù to voi cũng phải toi
    Cảm ơn Xuân Hỉnh(Hinh) có bài rất hay!

    Trả lờiXóa
  8. www.phuongthaotd.comlúc 19:16 25 tháng 3, 2013

    Tuyệt vời XUÂN HINH.
    WWW.phuongthaotd.com

    Trả lờiXóa
  9. Bác XH thật tuyệt vời . Giọng văn vẫn giữ được chất XH mà lại chí tình , chí lý
    Cảm ơn bác!

    Trả lờiXóa
  10. Lần đầu tiên vào trang của bác XH mà thấy như đã hiểu nhau từ muôn kiếp. Bài do bác viết hay trợ lý ,thư ký hoặc ai đó bác mướn không quan trọng.Điều quan trong nhất là bài này được đóng dấu XH ngay tại nhà bác.Hoan hô và phục bác ghê.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan nghênh hai nghệ sỹ Xuân Hinh và Thu Hiền.Họ là những người có trách nhiệm với đất nước và nhân dân.Họ đâu chỉ biết đi diễn để kiếm tiền.Thật cảm động!

    Trả lờiXóa
  12. Là đại diện của Nghệ sỹ Xuân Hinh, tôi đề nghị admin cho gỡ ngay những blog với nội dung như trên. Xuân Hinh không phát ngôn và có những bàn luận Liên quan đến vấn đề trên!

    Trả lờiXóa