Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

Kiên định và tôn thờ bất cứ chủ nghĩa nào là tự sát .

  Tư thợ nề


                                                              


Bàn thêm về Tư bổn

Như đã nói, hễ có con người là có các quan hệ và giao dịch tư bản, nó xưa như từ thời có con người . Rất tiếc, vì nó gắn với bản chất con người nên cũng mang đủ hệ lụy từ cao thượng cho đến thấp hèn của chính con người . Và nếu thả lỏng 100%, vì lợi nhuận, con người cũng có thể tàn sát lẫn nhau như thời -yep- Cộng sản nguyên thủy, nếu thật sự có thời đó . Con người đúng là sống theo bầy đàn nhưng chỉ vì cuộc sống, phải kết thành nhóm mới có thể hạ được thú lớn . Nhưng sau đó, người khỏe hơn bao giờ cũng dành phần hơn, chưa kể xung đột quyết liệt giữa những nhóm/bộ lạc khác nhau do tranh giành môi trường săn bắn hay đất đai màu mỡ . Nếu đây là những gì Mác muốn trở lại, tớ sẽ phản đối tới cùng .


Nói thêm, mặc dù phần phê bình Tư bản của Mác sẽ còn được đọc đi đọc lại, nhưng ông không phải là người đầu tiên và cuối cùng phê bình/phán Tư bản . Rất nhiều nhà kinh tế, triết gia đã nghiên cứu, học hỏi về nó và rút ra những kết luận khoa học làm sao để phát triển được mặt tốt cũng như giảm thiểu mặt xấu . Nói vậy có nghĩa kết luận chung là phải can thiệp vào nó, hoặc ít nhất phải điều tiết bằng luật lệ cụ thể . Nếu không, tư bản sẽ trở thành dã man, man rợ và mất cân đối . Nhưng dù gì cũng không thể xóa bỏ tư bản như Mác đã đề nghị, vì phải xóa (gần) hết loài người mới có thể xóa được tư bản .

Điều tiết như thế nào thì cuộc thảo luận khá gay gắt đã bắt đầu từ hàng trăm năm nay cho tới bây giờ vẫn chưa ngã ngũ giữa giới hoạch định kế hoạch xã hội . Một bên đòi càng thoáng càng tốt, và bên kia thì ngược lại, đòi kiểm soát kỹ hơn nữa . Theo ý riêng của mình, tớ nghiêng về nhóm thứ 2, nhưng ở đây va phải một vài vấn đề nằm ở bản chất tế nhị của tư bản . Nếu kiểm soát đi quá mức, tư bản sẽ bị vô hiệu hóa, và kết quả là cái gì dân Việt ta đủ hiểu . Nhưng chính ở bản chất tế nhị của tư bản mà các lãnh đạo có thể để lại dấu ấn của mình, tức là mỗi lãnh đạo sẽ phải khẳng định mình bằng việc tìm kiếm một chỗ đứng riêng của mình . Chính sách sai hay đúng, thị trường có kết quả hầu như ngay tức khắc, dân chúng có thể đánh giá được ngay khả năng của các nhà làm chính sách .

Mở ngoặc ở đây để liên hệ về thực tế VN, cho tới bây giờ, VN chưa có thị trường đúng nghĩa và cũng không có tư bản đúng nghĩa . Chính sách của VN là chính sách dây thung, không rõ rệt, hay đúng hơn tất cả có lợi cho giới cầm quyền . Độc tài về chính trị sẽ đưa lại lợi nhuận vô tận về kinh tế . Tư bản ở VN chia làm 2 loại đen và đỏ, tất cả đều man rợ và hoang giã, và chúng cấu kết với nhau để giày vò nền kinh tế, phá hoại văn hóa và môi trường sống, chưa kể tha hồ bóc lột công nhân và nông dân .

Tuy nhiên, tất cả những điều trên không kinh hoàng bằng vẫn tồn tại bóng ma của chủ nghĩ Mác lúc nào cũng ám ảnh VN. Nội công sức bỏ ra để cưỡng lại ảnh hưởng của nó lên xã hội cũng đã phờ thở, thậm chí có lúc thua, như dân oan bây giờ . Bỏ chủ nghĩa Mác sẽ tiết kiệm được cho dân tộc và đất nước rất nhiều năng lượng dùng để làm việc khác .

Nói vậy không phải là đào mồ chôn chủ nghĩa Mác, thậm chí người lãnh đạo của xã hội hiện đại cần phải biết tất cả mọi thứ, kể cả chủ nghĩa Mác, nhưng tuyệt đối không được và không thể nghiêng hẳn về bất cứ một hệ tư tưởng nào . Biết và thấu đáo tất cả để rút ra những kết luận thấu đáo, không kiên định với bất cứ tư tưởng nào để linh hoạt đối phó và cân bằng trong khả năng tốt nhất có thể những quyền lợi xã hội thường là đối nghịch nhau .

Kiên định và tôn thờ bất cứ chủ nghĩa nào là tự sát .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét