Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

MÙA XUÂN NÀO THÌ HOÀ GIẢI, HÒA HỢP?


Baxeom

                    

Vấn đề hòa giải dân tộc không phải ít người từng đề cập và làm rõ để kẻ cầm quyền khỏi phải sợ hãi khi thời thế đổi thay nếu họ ý thức được và tự nguyện góp phần đem lại tự do dân chủ cho người dân mà không để xảy ra tình trạng phải đổ máu.


Gần đây nhất, trong thư ngỏ của ông Nguyễn Trung cũng mở ra rõ ràng một lối thoát trong danh sự và nếu thực thi thì cũng cho kẻ cầm quyền những “đặc quyền” nhất định là vấn đề không hồi tố, như vậy họ đã được nhân dân ưu tiên cho một “đặc ân”.

Nhưng tay đã nhúng chàm, trót bắt người chế độ thuộc Pháp cũ, chế độ Sài gòn cũ bị bại trận đi “cải tạo”(thực chất là cầm tù, đày đọa), trót tịch thu hết tài sản của họ một cách tùy tiện… rồi, lên sợ người ta sẽ làm như mình (bụng mình có tính gian tà, cho nên cứ sợ người ta như mình).,

Cái việc hồi tố chỉ xảy ra chủ yếu đối với người cầm quyền trong các nước cộng sản, còn các nước dân chủ sẽ không có việc đó (vì bản chất chế độ chính trị của các nước tự do dân chủ không cho phép làm việc đó), có chăng chỉ áp dụng với một vài cá nhân ngoan cố trong giới cầm quyền chóp bu của chế độ cũ

Việc thực hiện hòa giải dân tộc , trên cơ sở không hồi tố khi thay đổi thể chế chính trị là việc làm rất quan trọng và rất cần thiết và được phần lớn người dân VN hiện nay quan tâm ủng hộ, để ổn định xã hội, tránh một sự rối loạn khi thay đổi .

Tuy nhiên, kẻ cầm quyền hiện nay chưa ý thức được sự cần kíp và khẩn trương cần phải thay đổi chính trị ngay.

-Thứ nhất do sự tham lam vô lối: những kẻ mới ngồi vào cái ghế quan tham thì còn đang tìm cách vơ vét để những gì mà chúng đã đầu tư rồi thì lãi càng nhiều càng tốt, và phải ra sức giữ để vơ vét 

– “Tham thì sẽ thâm”!

-Mặt khác: chúng chủ quan cho rằng hiện nay chúng vẫn kiểm soát và làm chủ được tình hình: cho rằng tình hình không có gì nghiêm trọng, nguy ngập đối với chế độ cầm quyền của chúng đến mức phải thay đổi, hay những lời cảnh báo đó chỉ là là những gì “bọn phản động” , “thế lực thù địch” nói quá lên, muốn “giành giật” quyền lợi với chúng, nên chưa phải thay đổi, từ bỏ.

-Hơn nữa, chúng ngộ nhận sức mạnh của quyền lực duy trì bằng bạo lực và đàn áp: với bộ máy công an, quân đội đủ các thành phần khổng lồ luôn được đem lương, cấp hàm ra nhử và tăng vô tội vạ (nhằm gắn chặt quyền lợi của những người trong các thành phần này vào bộ máy cầm quyền) qua đó hy vọng những lực lượng này sẽ trung thành với chúng, mà theo lệnh của chúng dùng bạo lực để đe dọa, ngăn cản, đàn áp bắt bớ, thủ tiêu những người đấu tranh đòi tự do dân chủ, đòi thay đổi chế độ chính trị..

Tất cả những thứ yếu tố đó sẽ là điều kiện cần và đủ để càng đẩy nhanh chúng xuống những chiếc cống “Gadafi” chờ sẵn.-không thể khác được-chính chúng sẽ giết chúng là vì thế.

Muốn huy động được sức mạnh của cả dân tộc thì phải giải quyết được vấn đề hòa giải dân tộc. Tại sao đã mấy chục năm qua đi mà dân tộc Việt vẫn bị phân hóa sâu sắc, vẫn mang hận thù với nhau mà không thể nào hòa giải nổi?

Theo tôi, đó là chính sách không nhất quán của lãnh đạo CSVN. Một mặt họ kêu gọi hòa giải, kêu gọi kiều bào ở nước ngoài đóng góp xây dựng đất nước, nhưng họ chỉ hoan nghênh những người đóng góp tiền bạc, còn những người đóng góp nhằm đẩy mạnh tự do dân chủ, quyền con người ở trong nước thì bị họ quy chụp là phản động, là thế lực thù địch. Mặt khác bằng những hành động cụ thể, lãnh đạo CSVN tìm mọi cách trả thù những người được cho là không hợp “khẩu vị” với họ. Một biểu hiện nhỏ gần đây nhất là việc cấm một số ca sĩ hải ngoại không được biểu diễn tại VN nữa (chưa nói đến việc cấm nhập cảnh nhiều nhân vật khác). Vậy thì làm sao mà hòa giải được?

Thật là vui mừng, khi trong đội ngũ “Nhà báo tự do” đang phát triển rất nhanh lại có thêm một cây bút sắc sảo và đầy tiềm năng 
NGUYỄN ĐỨC KIÊN. Hy vọng rằng, nguyện vọng chính đáng của người dân về dân chủ (thật sự) và quyền con người sẽ được thực thi, trong đó có sự đóng góp của đội ngũ nhà báo này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét