Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Đúng và Sai trong Chính Trị & Luật Coi Được Với Dư Luận !



”The Luc Thu Dich” 



Thử tưởng tượng là khi ra biển , mọi người đều mặc áo tắm , nhưng ông TBT lại mặc áo vét , thắt cà vạt xuống bơi với sóng nước thì…coi không được chút nào ! Cho dù luật không ai bắt anh phải thay áo vét và mặc áo tắm khi bơi, anh vẫn đúng khi mặc áo vét tắm biển , nhưng thiên hạ nhìn vào….xem rất phản cảm !




Với chút kinh nghiệm về chính trị , tôi xin góp ý kiến với các bạn và ông TBT về nhận định Đúng và Sai trong việc sửa đổi HP liên quan đến điều 4 , Đa Nguyên Đa Đảng và Phi Chính Trị Hóa Quân đội để đưa đất nước cất cánh không những về kinh tế mà còn cả về uy tín , trở thành một cường quốc trong khu vực trong vòng 10 năm ! 

Không quá tự tin hay xảo ngôn , nhưng tôi tin chắc là Đảng sẽ làm được và dân tộc VN sẽ làm được !

Nguyên tắc Đúng & Sai trong chính trị :

– Tùy theo nhận định , tranh luận đúng , sai rất khó phân giải như toán học ! Những gì anh cho là đúng thì đối thủ cho là sai hay ngược lại. Do đó cuộc tranh luận sẽ bất tận ! Như vậy làm sao tìm ra giải pháp để biết ai đúng ai sai? Đây là điều thật đơn giản và kỳ diệu : Đúng và Sai không cần thiết trong chính trị. Chỉ có duy nhất là làm ” vậy coi được hay không với dư luận ” là biết ai Đúng hay Sai.

Một câu chuyện :

– Anh Nerhupar Gandhi là người trí thức Ấn Độ du học ở Anh về với bằng Tiến Sĩ về Nhân Chủng Học. Gia đình anh thuộc giai cấp quý tộc và cha anh rất có địa vị trong xã hội với chức vụ Bộ Trưởng Công Thuơng Nghiệp . Khi cha anh qua đời , tang lễ được cử hành trọng thể , rất nhiều quan chức tham dự phúng điếu. Vì là con trưởng nên anh được vinh dự thay mặt gia đình châm lửa hỏa táng thân phụ , điều vinh dự nhất là anh , theo tục Ấn Độ giáo , phải chính tay mình cẩm một cái búa đập vỡ óc của thân phụ trước khi hỏa thiêu vì đây là một tục lệ cần thiết để giúp cho linh hồn người chết quên hết cõi trần trở về nơi vĩnh hằng.

Anh phản đối gia đình chuyện này và cương quyết không thực hiện nghi lễ quan trọng này khi dùng búa đập vỡ óc của cha. Cả gia đình cũng vừa thuyết phục anh phải làm vừa van xin anh ! Ngay cả vị Thủ Tướng là bạn của cha anh cũng gặp anh và khuyên phải làm , nhưng anh bất chấp , từ chối vì vẫn xem đây là một tục lệ rất dã man không thể chấp nhận được.

Buổi tối , trước ngày hỏa thiêu , gia đình vẫn chưa thuyết phục được anh và ai cũng buồn bã vì ngày mai sẽ là ngày mà cả gia đình và giòng họ sẽ mang nhục vì thiếu nghi lễ cần thiết này. Anh tâm sự với người em gái út mà anh thuơng yêu nhất trong suốt buổi tối về chuyện này và vẫn nhất mực là mình làm vậy là ĐÚNG , không có gì SAI trái. Anh nói ” chúng ta phải dứt khoát từ bỏ tập tục này vì chúng ta được giáo dục từ nền văn hóa Phương Tây , tôn trọng nhân phẩm của con người , cho dù đó là một người đã qua đời.”
Người em gái im lặng rất lâu rồi nói :” Không phải là việc anh làm là Đúng hay Sai anh ạ ! Nhưng anh làm vậy ” XEM KHÔNG ĐƯỢC ! ”

Chỉ một câu nói đó làm anh tỉnh ngộ và nhận chân ra rằng trong cuộc sống , chúng ta hay bàn cãi đúng sai , nhưng lại quên mất một điều là….làm vậy coi được hay không?

ĐIỀU 4 HP , ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG , PHI CHÍNH TRỊ QUÂN ĐỘi :

– Ông TBT cho rằng vì Đảng có công nên phải được nắm quyền và sự nắm quyền này sẽ vĩnh viễn , không thể nào sửa đổi được. Cũng không chấp nhận Đa Nguyên Đa Đảng vì lý do ” trình độ dân tộc VN còn thấp kém chưa hiểu và thực thi dân chủ như Tây Phương được ” và cuối cùng là quân đội phải trung thành với Đảng để bảo vệ sự chuyên chính vô sản !

Đúng ! Đúng ! và Đúng 100 % theo cách nhìn của một TBT muốn bảo vệ Đàng của mình và quyền lợi cho đảng viên mình ( và cả mình nữa nếu có ).

Giáo sư Tương Lai , ký giả Nguyễn Đắc Kiên và nhiều nhân sĩ trí thức , công dân , ngay cả nhiều cán bộ , cựu đảng viên lão thành cách mạng phản bác ý kiến này và mong đảng sửa đổi những điều này trong HP . Cũng hoàn toàn Đúng ! Bởi lẽ , dưới thế kỷ 21 , loài người đã tiến bộ với khoa học và tin học , sao lại để cho những điều này được ghi vào HP một cách lạc hậu như vậy? Đảng cực kỳ ngoan cố bất chấp lẽ phải và sự tôn trọng ý nguyện của nhân dân.
Nếu vậy sự Đảng cho là mình đúng và những đóng góp ý kiến đòi hủy bỏ điều này là sai hay ngược lại bên đóng góp ý kiến nói Đảng là sai và cần phải cương quyết bỏ các điều này là Đúng thì sự tranh cãi sẽ dẫn đến vô tận và bế tắc !

Nhưng nếu ta đặt vấn đề là ông TBT thay mặt Đảng làm như vậy ” Coi được không? ” thì ta thấy là dù ông TBT có đúng cũng xem như ” Làm vậy coi không được ! ” Chính vì vậy mà cần phải theo ý nguyện của quần chúng để sửa đổi , cho dù mình là….đúng !
Cũng như anh bạn Ấn Độ kể trên , cho dù anh phản bác tập tục đập vỡ sọ thân phụ trước khi hỏa thiêu là dã man là đúng , nhưng anh phải nghĩ lại là mình làm vậy sẽ….coi không được !

Chúng ta thấy trước mắt là việc TQ ngang nhiên vẽ đường Lưỡi Bò liếm hết 80 % diện tích Biển Đông Nam Á và lãnh thổ của mình với lập luận đây là vùng Biển Lịch Sử mà người TQ qua lại hằng ngàn năm sinh sống nên thuộc chủ quyền TQ. Việc này cũng…. đúng theo quan điểm của TQ ! Đúng 100% chứ không sai bao giờ ! 

Nhưng thử hỏi : Dư luận các nước Đông Nam Á và Thế giới co đồng tình điều này không? Nếu họ phản đối mà anh cứ khăng khăng cho anh là đúng thì sự việc không còn là đúng hay sai nữa mà là….làm vậy coi không được !

Với VN năm 1979 cũng vậy : Việc đem quân đánh Pol Pot vừa để bảo vệ đất nước , vừa ngăn chặn việc diệt chủng là điều anh cho là Đúng , nhưng thế giới có đồng tình với anh chuyện này không? Nếu anh cứ khăng khăng cho là đúng trong khi thế giới phản đối thì cho dù anh Đúng nhưng việc làm cũng xem như là….coi không được !
Thế giới ngày nay đã có nhận thức rất khác xa những thế kỷ trước. Chân lý đúng hay sai phải đi kèm với dư luận đồng tình thì mới…coi được ! Ngay cả nhà học giả TQ là Lý Lệnh Hoa cũng phải thốt lên là TQ vẽ đường lưỡi bò hết sức vô lý ! Nếu vẽ như vậy thì người ta chỉ bơi có khoảng 20 KM là đã qua hải phận TQ rồi ! Cho dù anh có đúng đi chăng nữa nhưng không có quốc gia Đông Nam Á và cả Thế giới đồng tình với anh chuyện này ! Tóm lại nếu anh có….đúng nhưng dư luận đa số thấy coi….không được thì anh nên dẹp đi ! 

Đừng ngoan cố khăng khăng cho mình là đúng nữa !

Kết luận : Ông TBT và Đảng nên xem lại cái ” Đúng ” của mình có phù hợp với thời đại mới hay không?

Thử tưởng tượng là khi ra biển , mọi người đều mặc áo tắm , nhưng ông TBT lại mặc áo vét , thắt cà vạt xuống bơi với sóng nước thì…coi không được chút nào ! Cho dù luật không ai bắt anh phải thay áo vét và mặc áo tắm khi bơi, anh vẫn đúng khi mặc áo vét tắm biển , nhưng thiên hạ nhìn vào….xem rất phản cảm !

Giữ Điều 4 , không chấp nhận Đa Nguyên Đa Đảng , ép buộc quân đội phải trung thành với Đảng thì cho dù có đúng đi chăng nữa , vẫn là ” làm như vậy coi không được ”

Chính vì thấy ” làm vậy coi không được ” nên TT Thein Sein của Miến Điện mới từ bỏ độc tài quân phiệt !

Có thề trong tương lai , Chủ Tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thấy mình cứ khăng khăng là mình đúng và tiếp tục thử bom hạt nhân hay phóng hỏa tiển là một hành động….đúng nhưng thiên hạ thấy coi không được là ông ta sẽ tỉnh ngộ ngay !

Ông TBT nếu áp dụng phương thức ” làm vậy coi không được ” vào việc điều hành Đảng thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn :

– Ah này ! Anh làm Thủ Tướng mà để tham nhũng tràn lan , các tập đoàn nhà nước mà quả đấm thép nào cũng tan chảy thì vẫn biết là Đảng lãnh đạo và anh không có trách nhiệm về chuyện này nhưng anh không tự ý xin từ chức thì….làm vậy coi không được !

Tôi xin mạo muội đưa ý kiến đến ông TBT và hy vọng là ông không nên nhận thức sự việc Đúng hay Sai theo quan điểm chính trị nữa , mà chính là nhìn lại mình làm….coi được hay không là ông sẽ giải quyết mọi vấn đề rắc rối thành công , đưa VN trở lại vị trí tầm cỡ của nó !

Thái Tử Kampuchea đã có lần nói với Pol Pot như sau , chúng ta nên học hỏi kinh nghiệm :

– Anh có thể lên án VN xâm lăng Kampuchea và có đầu óc muốn chiếm đóng nước ta , nhưng anh không nên đem lãnh tụ đánh kính của họ là Hồ Chí Minh là chửi rũa và nhục mạ hằng ngày trên làn sóng phát thanh ! Điều này không đúng với nguyên tắc ngoại giao quốc tế. Quốc gia nào cũng có niềm tự hào của họ cần phải tôn trọng ! Việc sỉ nhục lãnh tụ kính yêu của họ sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường mà anh sẽ thấy ! ”

Kết quả như thế nào thì ai cũng biết về việc làm ” coi không được ” này của Pol Pot , bất chấp lời khuyên khôn ngoan của Thái Tử Sihanouk.

Đảng đã lãnh đạo dân tộc VN 76 năm , nếu cứ khăng khăng mình là đúng là mặt trời chân lý chiếu qua tim… nhưng rất nhiều việc ” tuy đúng với Đảng nhưng không coi được với nhân dân ” thì bây giờ nên họp lại Đảng và chấp nhận một sự thật là….chúng ta Đúng nhưng những việc chúng ta làm lại ” coi không được ” với toàn dân thì chi bằng phải bắt chước Miến Điện mà cải tổ để chúng ta có những việc làm…..coi được ! Không nên tranh luận Đúng hay Sai với dân nữa !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét