Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

VÀI CÂU HỎI VỀ VIỆC SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP CỦA NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Công Dân

                                 

Dự thảo sửa đổi Hiếp pháp 1992 đưa ra 2 vấn đề là “theo chủ nghĩa Mác – Lênin” và “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Về mặt nguyên tắc, “chủ nghĩa Mác – Lênin” thực chất là “chủ nghĩa cộng sản” có mục tiêu là xây dựng xã hội cộng sản có tiêu chí là “làm theo năng lực – hưởng theo nhu cầu” thông qua bước quá độ là xã hội xã hội chủ nghĩa có tiêu chí là “làm theo năng lực – hưởng theo lao động” mà sự thành công là do chế độ sử hữu toàn dân tạo ra năng suất lao động cao nhất trong lịch sử loài người.

Hai vấn đề này cần được thảo luận một cách đầy đủ xem chúng có những ưu khuyết điểm nào, đúng sai ra sao.



1. VẬT LỰC XÂY DỰNG XÃ HỘI

Ông bà từ xưa đã có câu: “Có bột mới gột nên hồ”. Muốn dựng lều thì chỉ cần tranh tre nhưng muốn xây lâu đài thì phải có gỗ đá, sắt thép. Vậy muốn xây dựng xã hội cộng sản “làm theo năng lực – hưởng theo nhu cầu” thì phải có những gì?

Chắc chắn rất nhiều người muốn ở biệt thự, đi xe hơi, ăn đặc sản, mặc hàng hiệu, đau ốm chữa ở bệnh viện chất lượng cao, con cái học trường quốc tế, cuối tuần đi nghỉ mát ở Đồ Sơn – Vũng Tàu hay Sa Pa – Đà Lạt, nghỉ hè đi tham quan Luân Đôn, Nữu Ước…

(Đó là chưa kể những người lại còn muốn ở biệt thự trên đồi có hồ bơi, vườn cảnh…, đi xe Roll Royce, Ferrari… mặc hàng Louis Vuitton, Christian Dior… đeo đồng hồ Rolex, Omega…)

– Với lượng tài nguyên của đất nước đang cạn kiệt như hiện nay thì làm sao có thể cung cấp điều kiện vật chất đáp ứng những nhu cầu trên cho 90 triệu người Việt Nam?

– Nếu không thể đủ điều kiện vật chất thì làm sao xây dựng được xã hội cộng sản?

– Không xây dựng được mà vẫn cứ xây thì có phải là hoang tưởng (điên) không?

Và nếu thực sự là không thể xây dựng được xã hội cộng sản vì trước hết tài nguyên của đất nước không thể đáp ứng được nhu cầu vô hạn của con người thì cần đặt tiếp các câu hỏi:

– Anh điên thì anh chịu, nhưng anh bắt bà con, làng xóm điên theo anh thì có phải là có tội không?

– Anh còn bắt cả con cháu cũng phải điên theo anh thì có phải là tội ác không?

– Mai này xuống dưới suối vàng anh sẽ trả lời ra sao với tổ tiên, ông bà?

– Rồi anh có bị trầm luân dưới 18 tầng địa ngục vì tội ác của mình không?

– Vậy thì đưa “định hướng xã hội chủ nghĩa” vào hiến pháp là điên chăng?

2. NHÂN LỰC XÂY DỰNG XÃ HỘI

Ông bà cũng có câu: “Một người lo bằng một kho người làm”. Vì thế cho nên mới có những người cha bươn chải với chiếc xe ôm, khay trộn hồ,… mới có những người mẹ dầm sương dãi nắng với gánh hàng rong, xe ve chai,… để nuôi các con ăn học thành tài.

Vậy ra khi gia đình mừng rỡ vì có con cháu trở thành kỹ sư, bác sĩ,… làng xóm hãnh diện vì cộng đồng có người là tiến sĩ, giáo sư,… thì chính họ đã phạm sai lầm nghiêm trọng vì những người thành đạt như vậy đã mất cơ hội trở thành thành viên của giai cấp công nhân tiến tiến nhất mà lại gia nhập vào tầng lớp trí thức chậm tiến hơn?

– Tại sao giai cấp công nhân lại là giai cấp tiên tiến nhất? Cơ sở khoa học ở đâu khi mà trong các thành phần tham gia vào quá trình sản xuất như tổ chức, thiết kế, điều hành, quản lý và thao tác thì khâu thao tác của công nhân là phần đóng góp trí tuệ thấp nhất?

– Tại sao những kẻ thi rớt, biết ít,… lại lãnh đạo những người thi đậu, biết nhiều để xây dựng đất nước?

Và nếu thực sự không có cơ sở khoa học nào cho quan điểm giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất để lãnh đạo đất nước được thì cần mở rộng thêm các câu hỏi:

– Nếu chủ nghĩa phát xít dựa trên cơ sở phân biệt chủng tộc cho rằng chủng tộc Aryan của Đức là chủng tộc thượng đẳng thì chủ nghĩa Mác – Lênin dựa trên cơ sở cho rằng giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất có phải là chủ nghĩa phân biệt giai cấp không?

– Nếu chủ nghĩa phát xít là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc phi khoa học thì có phải chủ nghĩa Mác – Lênin là chủ nghĩa phân biệt giai cấp phản khoa học không?

– Nếu chủ nghĩa phát xít là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc phi khoa học bị xem là chủ nghĩa phản động bậc nhất trong lịch sử loài người thì chủ nghĩa Mác – Lênin là chủ nghĩa phân biệt giai cấp phản khoa học có phải là một chủ nghĩa phản động hơn cả chủ nghĩa phát xít không?

– Vậy thì đưa “chủ nghĩa Mác – Lênin” vào hiến pháp là phản động chăng?

3. ĐỘNG LỰC XÂY DỰNG XÃ HỘI

Chủ nghĩa Mác – Lênin cho rằng động lực của cuộc đấu tranh “ai thắng ai” được quyết định bởi năng suất lao động và xã hội cộng sản đạt được năng suất lao động cao nhất trong lịch sử loài người nhờ quốc hữu hóa tư liệu sản xuất.

– Cho đến nay, kể luôn tất cả các nước trước đây thuộc khối xã hội chủ nghĩa, có nước nào theo chủ nghĩa Mác – Lênin mà có năng suất lao động cao nhất không?

– Ngoài ra, hai vấn đề quan trọng tương đương khác là chất lượng và giá thành của sản phẩm thì không hề thấy trong lý thuyết của chủ nghĩa Mác – Lênin thì sao?

– Như vậy có phải chủ nghĩa Mác – Lênin chỉ xem xét một cách phiến diện và sai lầm yếu tố “năng suất” trong bộ ba “năng suất – chất lượng – giá thành” của quá trình sản xuất không?

– Có phải là chính sự cạnh tranh giữa các công ty ngoài quốc doanh khiến cho nền sản xuất có được “năng suất cao – chất lượng tốt – giá thành hạ” không?

– Tại sao lại cho rằng một chế độ sở hữu tập thể lạc hậu từ thời nguyên thủy lại có thể là một chế độ sở hữu tiến bộ ở thế kỷ 21 này?

– Vậy thì đưa “chủ nghĩa Mác – Lênin” và “định hướng xã hội chủ nghĩa” vào hiến pháp là lạc hậu chăng?

4. VÀI NHẬN XÉT

Hiến pháp là văn bản pháp luật tối cao trong đó có phần tuyên bố về mục tiêu và con đường xây dựng đất nước. Các vấn đề về vật lực, nhân lực và động lực xây dựng xã hội cần phải được xác định một cách đúng đắn và chính xác. Tổ quốc và Dân tộc Việt Nam không phải là một vật thử nghiệm nên không thể chấp nhận một sự mơ hồ về khái niệm nào ở đây.

“Chân lý – Sự thật – Lẽ phải” tỏa sáng dưới ánh sáng mặt trời. Còn bóng tối che dấu “Dối trá – Lừa đảo – Tội ác”. Cần có những cuộc thảo luận công khai, minh bạch và bình đẳng để đúng-sai, phải-trái được xác định rõ ràng nhằm tránh việc đưa vào hiến pháp những điều sai lầm, thậm chí có thể là tâm thần, lạc hậu và phản động.


1 nhận xét:

  1. Đảng CSVN muốn dân chúng nghèo đói để dễ bề cai trị mà thôi. Đó là cốt yếu để đưa chủ nghĩa Mac-Lênin vào Hiếp pháp sửa đổi 2013. Tuy nhiên, cũng có thể là do tuân theo chỉ đạo từ nước " Lạ"!

    Trả lờiXóa