Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

“đất nước 4000 năm ai người lớn”

Nguyễn Quang Anh, Đà Nẵng

              

Cách đây khoảng 10 năm, tôi có gặp một vị ở Học viện Nguyễn Ái Quốc – Phân viện Đà Nẵng, ông cho tôi xem một tập thơ và trong đó có một bài thơ của ông và đọc, tôi chỉ nhớ hai câu cuối, đại ý:

Có lẽ sau này con cháu chúng ta không chọn Mác
Con đường đã chọn chúng ta vẫn đi.

Tôi hỏi ông là: như thế có bi quan quá không?
Ông trả lời: tôi viết là có cơ sở, theo một cuộc khảo sát thì 2/3 thanh niên không quan tâm và không có nguyện vọng vào đảng.

Đó là khoảng năm 2002. Nếu bây giờ thì hầu hết thanh niên chẳng còn quan tâm, đối với đa số thanh niên, vào đoàn hay đảng chỉ là thủ tục để tiến thân mà thôi. Nhưng người ta cũng dễ nhận ra cơ hội tiến thân cũng chỉ giành cho một số ít người ví dụ như cậu “thêm” con nhà ông X, cậu X. Anh cho nhà ông Chi hay cô gì đó con nhà ông Rứa…


Ở các doanh nghiệp nhà nước thì hoạt động của đảng hoàn toàn hình thức, để hợp thức hóa cho các vị trí chủ chốt mà thôi, có khi cả năm không sinh hoạt đảng.

Đúng là hiện nay đảng cộng sản là vô đối vì họ khủng bố tất cả các lực lượng đối kháng. Nhưng bản thân trong đảng cộng sản đã PHÂN CỰC rõ rệt, ít nhất có 3 xu hướng:

1. Cấp tiến và bất mãn.

2. Bảo thủ và cực đoan.

3. Bao trùm lên tất cả là tham nhũng và phá hoại.

Loại thứ 3 tuy số lượng không nhiều trong hơn 3 triệu đảng viên, nhưng lại là loại lũng đoạn đảng cộng sản và lũng đoạn cả đất nước. Sức mạnh của loại thứ 3 là khả năng biến hình từ loại này sang loại kia, nhưng bản chất của nó không đổi. Các tổ chức chính trị mà đảng lãnh đạo như: đoàn thanh niên, hội phụ nữ, cựu chiến binh … tuy đông nhưng mà không mạnh, thực chất chỉ ăn bám tiền của dân, dựa hơi đảng. Các tổ chức này không có xu hướng chính trị rõ rệt chỉ thuận theo chiều mà tồn tại.

Thực chất đảng cộng sản là một con ngáo ngộp, nó tồn tại là vì “đất nước 4000 năm ai người lớn”. Nhưng khi Dân Tộc đã lớn thì con ngáo ộp tự nhiên biến mất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét