Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Chuyện Xã Nghĩa: 2 NĂM LÀM TƯ LỆNH…

Sông Đà       

       
                                 


1/ Đã 2 năm trôi qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng   nay đã 53 tuổi, ô. tuyên bố : là tư lệnh, phải cho ô. toàn quyền, tiến là tiến, lùi là lùi, chứ không chờ báo cáo xin ai hết…và mơi các bạn xem lại vài điều quan trọng ô. nói cách đây 2 năm khi trả lời PV :

- Trong nhiệm kỳ này, ưu tiên hàng đầu của ông là gì?

- Bộ Giao thông sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược. Thứ nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thứ hai là tình trạng tai nạn giao thông, thứ ba là ùn tắc giao thông. Tôi sẽ thực hiện quyết liệt 3 vấn đề trên.

Bộ Giao thông sẽ ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam, nâng cấp đường sắt hiện có, cân đối phát triển đường quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn.

- Một trong những thách thức của ông là phải tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp thuộc bộ, điển hình là Vinashin. Ông đã có quyết sách gì?

- Với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang gặp khó khăn, không chỉ riêng doanh nghiệp của Bộ Giao thông. Tất nhiên ngành giao thông sẽ khó khăn hơn khi chúng ta đang cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tiền tệ. Những tôi nghĩ các doanh nghiệp giao thông có thế mạnh là kinh nghiệm, khả năng vượt khó, cái yếu chỉ là khả năng tài chính thôi. Chúng tôi sẽ tập trung cơ cấu lại các doanh nghiệp, cổ phần hóa để huy động nguồn lực sẽ nâng cao được năng lực cạnh tranh.


2/ Ngày 5/8/11, ô. gửi bức thư cho chị CN gác chắn Trân thị Xuân tại ga Chí Thạnh, Tuy Hòa, Phú yên ( km 1172+784), ca ngợi hành động ngày 1/8 của chị, đã không quản hiểm nguy, lao vào bế thốc cháu bé 20 tháng tuổi lững thững choi trên ĐS khi đoàn tầu rầm rập lao tới…và cũng từ đó, báo chí được ô. triệt để sử dụng như thứ vũ khí hữu hiệu để PR …còn nhớ, tết âm lịch năm 12, các nhà báo đến dự gập mặt cuối năm đã ngỡ ngàng sung sướng khi nhận phong bì thấy có 3 triêu trong ruột mà VP đã “phá cách” theo chỉ thị của ô!…

3/ Qua báo chí, ngưởi ta thấy 1 hình ảnh ĐLT “thởi đi tìm lửa”- tả xung hữu đột ở dưới chân quả núi “tài chính”…Nhưng cũng qua báo chí, ngươi ta thấy 1 hình ảnh khác, tương phản, nào là định tặc…quanh chuyện moi tiên, thuế và phí…xin lỗi ô. vì kẻ đang gõ phím này chỉ phản ảnh sự thật…!

4/ 2 năm qua, phải công nhận ô. đã làm được rất nhiểu việc vụn vặt loanh quanh chân núi thái sơn “tài chính”, còn trèo lên, thì chưa, thiên hạ không thê trách ô., vì đến ngay “quan trên- bờ vai ” của ô. cũng chằng thê làm gì hơn, ngoài “chém gió và nói suông”, cốt yếu là “kho” trống rổng . xin ‘nói có sách, mách có chứng “ :

+ cao tốc SG-TL, ngân hàng “đại gia” BIDV trả lại vì không chịu nối giá 10 ngàn tỷ và thời hạn trả trong 3 năm. Loay hoay mãi, giơ đưa ra giải pháp : bán thương quyền thu phí khoảng 1.600-1.700 tỷ…mà chắc cũng phải “đốt đuốc để tìm kẻ mua” trong đêm 30 của mùa tết nợ xấu…!

+ cao tốc Cầu giẽ-Ninh bình, gần 9000 tỷ, thì tới hơn 4000 tỷ là tiền NSNN hỗ trợ bằng cách “ứng trước”, chỉ có khoảng 2.500 tỷ là tiên vón điều lệ và bán trái phiếu…mặc dù lúc đầu, được qui định là con đường XD bằng nguôn tiên trái phiếu công trình do CP bảo lãnh…

+ Vinashin, Vinalines, những khúc xương, càng “tái”, càng trơ “xương”, mà khổ nỗi, những con tầu bằng sắt thép “trơ xương” thì chả khác gì “bánh đa nướng ròn” , hơn 40 ngàn người mất việc, những lời “kêu cứu khẩn cấp” mà các thủy thủ bị bỏ rơi trên các con tầu “vạ vật’ ở nước ngoài thật ai oán và đau xót…!

+ các Tcty XDGT, đầu tiên, TS kinh tế bộ trường chỉ đạo sát nhập thành 4 tập đoàn XDGT hùng mạnh…lại vấp phải quả núi “tài chính” và sự “quậy phá” của những kẻ “không thích làm các củ khoai tây dính kết với nhau” trong cái bao bố do ô. dự định khoác cho chúng…thế là “tan thành mây khói” ý tưởng “”con ếch phùng bụng biến thành con bò”…chung qui cũng chỉ tại thiếu “đầu tiên”…!

+ DA mở rộng QL 1A, QL 14, dù đã “vận nội công”, lấy hết sức binh sinh “dám nghĩ dám làm”, cuộc chơi này vẫn đang trong hầm chưa có lối ra rõ ràng…2016 sẽ đến ngay bây giờ…nhưng ô ĐLT là ngưởi “nhậy bén và thông minh” chắc chắn sẽ tìm ra lối thoát “vô cùng danh dự” trong trường hợp “bất khả thi”!

+ vân vân và vân vân….

5/ để tạm kết thúc, chỉ tiếc là tài năng kế toán “bẩm sinh” của ô. đã được đặt vào 1 cái ghế “nóng hủy diệt”…giá mà, ô. cư ở yên vị ở cái tập đoàn PVN, chỉ có đào dầu và hút khí lên mà bán…thì đâu đến nỗi phải long đong, lận đận như cái ngành mà ô. làm tư lệnh, tiến thì không được, mà lùi cũng không xong, chung qui chỉ tại “quả núi – tài chính” mà chính ô. đã linh cảm nhìn ra từ 2 năm trước và càng thấm thía trong tháng năm làm tư lệnh “TIẾN THIỀU” …!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét