Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Xưa rồi Diễm ơi!

 Trần Dân Hậu  
             

Đám trẻ con chúng tôi sinh ra và lớn lên trong chế độ “Dân – chủ, cộng – hòa, độc – lập, tự – do, hạnh – phúc”.

Khi thèm đùa nghịch, ăn kẹo, đá bóng,…chúng tôi thường kéo nhau đến Đại sứ quán “Phú Lang Sa”, góc đường Trần Hưng Đạo để….ngắm. “Ông Tiên” lập tức xuất hiện và nói:

- Các cháu hãy ngoan ngoãn, học cho giỏi, sau này đứa nào cũng có kẹo. Thế là cả đám lại nắm tay nhau ca bài ca “Kết đoàn”.

Lớn hơn, chúng tôi lại thèm xem phim, nghe nhạc, mặc quần áo đẹp….chúng tôi lại rủ nhau ra Sứ quán Phú Lang Sa ngắm. Ông Tiên khi xưa lại xuất hiện và nói những lời xưa, thế là chúng tôi lại nắm tay nhau ca bài “Kết đoàn”.

Lớn nữa, vỡ giọng, râu mọc lún phún, nhìn thấy con gái là thèm. Chúng tôi truyền tai nhau những câu chuyện nghe lỏm được từ những sinh viên du học Ba Lan kể về cuộc sống kỳ diệu với quần loe, tóc dài, rượu và những cô gái Đông Âu thơm phức. Nuốt nước bọt ừng ực và để trí tưởng tượng bay cao. “Ông Tiên” lại hiện ra với lời hứa: “Các cháu cố học cho giỏi, mai sau cái Thiên đường của chúng ta sẽ vạn lần đẹp hơn”. Chúng tôi lại kiên nhẫn ca bài “Kết đoàn”…..

Hơn 40 năm sau, những đứa con tôi ngồi ghi hồ sơ đi du học tại Mỹ. Nghe cháu kể lại rằng:

Khi con đang viết “Essay”, bỗng có một chàng trai trẻ, bảnh bao với bộ râu dài, trắng như cước xuất hiện bên cạnh và nói: “Ta là Tiên trẻ đây, ngày xưa ông nội ta đã hiện ra và cho bố ngươi những lời khuyên thật tốt, bố ngươi đã nghe lời ông ta và ở lại xây dựng đất nước. Nay ta cũng hứa với ngươi rằng xã hội ngươi đang sống còn dân chủ và tốt đẹp gấp vạn lần cái xứ mà ngươi đang muốn đến”.

Con tôi nhìn thẳng vào mắt hắn và trả lời:

- Ngươi có ông nội, bộ ngươi nghĩ Ta không có Ông nội chắc, xưa rồi Diễm!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét