Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Làm rõ số tiền 20 tỉ bà Lan Vạn Thịnh Phát đưa cho thứ trưởng Ngọ

Thanh Lưu

                                                


Dũng chàm khai búa ra sua! liên quan đến anh Ba, anh Tư, anh Đại, anh Ngọ, anh Thanh.  

Chủ tọa Trương Việt Toàn, người ký quyết định khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật của nhà nước nhận định việc có người báo tin để Dương Chí Dũng trốn trước khi có quyết định khởi tố vụ án một ngày đã gây khó khăn cho công tác điều tra, gây sự hoài nghi, ảnh hưởng rất lớn trong dư luận nhân dân.


Yêu cầu VKS làm rõ số tiền chạy án

Bản án của TAND TP Hà Nội ghi nhận: "Về lời khai của Dương Chí Dũng, tại phiên tòa anh khẳng định một lần nữa số tiền đã đưa cho đồng chí Phạm Quý Ngọ là 510 ngàn đô la Mỹ, đồng chí Thanh, cục trưởng Cục C48, bộ Công an 20 ngàn đô la Mỹ, đồng chí Sơn phó phòng C48 10 ngàn đô la Mỹ. Đồng thời, Dũng khai thêm trước đó đã đưa cho đồng chí Phạm Quý Ngọ 20 tỉ đồng để tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Lan làm chủ tịch được thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn".

Tại phiên tòa, Đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi làm lộ bí mật công tác. Đồng thời đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ số tiền Dương Chí Dũng khai đã đưa cho những người nêu trên, nếu có căn cứ thì xử lý theo pháp luật.



             Bị cáo Dương Tự Trọng tươi cười rời tòa.

Theo HĐXX, xét lời khai của anh Dương Chí Dũng về các tình tiết liên quan đến vụ án này thấy rằng, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa ngày hôm nay, Dương Chí Dũng một lần nữa khẳng định có nhận được thông tin sẽ bị khởi tố và sẽ bị bắt tạm giam đồng thời nghe lời khuyên lánh đi một thời gian nên Dũng đã bỏ trốn đúng vào thời điểm nhận thông báo.

Lời khai đó phù hợp với cuốn nhật ký mà Dũng đã ghi trong sổ theo dõi hành trình bỏ trốn, phù hợp với lời khai của Vũ Tiến Sơn tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa rằng "Dương Tự Trọng đã nói với bị cáo là: “Có sếp to trên bộ Công an bảo lánh đi”.

"Xét lời khai và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX xét thấy đây là chuyên án được cơ quan có thẩm quyền đang xem xét điều tra, khởi tố, thuộc loại thông tin tuyệt mật của nhà nước nhưng đã có sự lộ thông tin để Dương Chí Dũng trốn khỏi Việt Nam. Thực tế, Dương Chí Dũng đã trốn trước khi có quyết định khởi tố vụ án một ngày, gây khó khăn cho công tác điều tra, gây sự hoài nghi, ảnh hưởng rất lớn trong dư luận nhân dân", HĐXX nhận định.

Mặt khác, HĐXX đề nghị khởi tố vụ án của VKS là có căn cứ. HĐXX thấy có dấu hiệu và cần thiết khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm lộ bí mật của nhà nước theo điều 263 BLHS và giao cho VKS Hà Nội tổ chức, báo cáo với VKSND Tối cao để xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các quy định và kết quả tranh luận tại phiên tòa, HĐXX yêu cầu VKS điều tra làm rõ hành vi nhận 510 nghìn đô la Mỹ để chạy tội cho Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines, hành vi nhận 20 tỉ đồng để được làm Dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của công ty Vạn Thịnh Phát và dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Nếu có căn cứ vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật. 

Gây khó khăn cho công tác chống tham nhũng

Về yêu yêu cầu của luật sư cho rằng Dương Tự Trọng không phải là người chủ mưu và yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, HĐXX thấy rằng giữa hành vi của người tiết lộ thông tin của người tiết lộ thông tin để Dũng bỏ trốn và hành vi tổ chức cho Dũng trốn ra nước ngoài của Dương Tự Trọng là hai mối quan hệ hoàn toàn khác nhau. 

Căn cứ vào các lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa và các tài liệu trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận Dương Tự Trọng là người chủ mưu cầm đầu các bị cáo trong vụ án giúp đỡ anh trai của mình trốn khỏi Việt Nam. Các hành vi phạm tội đã thể hiện đầy đủ trong hồ sơ nên không cần thiết phải trả hồ sơ điều tra bổ sung. Do đó, quan điểm của luật sư bào chữa cho Dương Tự Trọng không có căn cứ nên không được chấp nhận.

HĐXX cho rằng việc Dương Chí Dũng trốn trót lọt sang Campuchia không những gây khó khăn cho công tác điều tra mà còn gây khó khăn cho công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, gây dư luận hoài nghi trong nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. 

Nếu như không bắt được Dương Chí Dũng thì những khoản tiền tham ô và tiền thất thoát sẽ không thu hồi được cho nhà nước. Đồng thời gây tốn kém không ít tiền của, sức lực của cơ quan điều tra trong việc tổ chức bắt lại Dương Chí Dũng nên hậu quả xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng.

Sau khi tuyên xong bản án, chủ tọa Trương Việt Toàn đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi cố ý làm lộ bí mật của nhà nước. Quyết định này cũng được VKS cùng cấp theo đúng trình tự của pháp luật.

http:///lam-ro-so-tien-20-ti-ba-lan-van-thinh-phat-dua-cho-thu-truong-ngo-37420.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét