Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Ukraine: Máu Và Hoa

Phương Thy

                  

"Cuộc sinh nở nào cũng đi kèm với cơn đau. Dân Ukraine đã chọn cách giải quyết này để hy vọng có được một đứa bé Ukraine kháu khỉnh trong tương lai."


Tình hình Ukraine khá phức tạp vì sự tranh chấp quốc tế trên quốc gia này. EU và Mỹ tìm cách dành nước này về phía họ; Nga cũng vậy vì lo sợ khả năng nếu Ukraine sau này gia nhập NATO thì Nga sẽ bị đe doạ trực tiếp và tương lai căn cứ quân sự của họ ở Krim sẽ bất định. Tuy vậy Yanukovych đã đi một nước cờ sai khi bất thần ngưng ký kết thoả hiệp hợp tác với EU, rõ ràng là dưới áp lực dữ đội của Putin. Điều này khiến dân Ukaine nổi giận (nhất là vùng Tây) vì họ lo ngại một chính sách phụ thuộc vào Nga sẽ kìm hãm tự do, như đang diễn ra ở Nga. Đối với dân Ulkraine, bao nhiêu năm sống dưới chế độ Sô Viết họ đã ngán ngẩm lắm rồi và hiện nay dân làm ăn xa trên đất Nga vẫn bị bạc đãi, cũng như ảnh hưởng tâm lý từ những đòn thù của Nga đánh phủ đầu Ukraine qua phong toả cung cấp khí đốt nếu diện Cẩm Linh không hài lòng với Ukraine, khiến dân ở đó nhìn Nga như một tên côn đồ "giàu có" (gas).

Không phải tự nhiên mà cựu TT Yanukovych bỏ chạy đến vùng Đông, nơi số ngã về phía Nga đông đảo do sự lệ thuộc chặt chẽ của kinh tế vùng này vào Nga. Hiện có một khuynh hướng muốn tách rời Ukraine ra thành hai phía Đông Tây.

Tình hình ở nước này vẫn còn bấp bênh vì một giải pháp toàn vẹn cho tương lai xứ này không thể thiếu sự hợp tác của Nga, còn không, Nga sẽ có đủ phương tiện để phá rối dài dài.

Tuy vậy yếu tố quyết định cho chiến thắng (tạm thời) của dân Ukraine là đến từ ý muốn sống trong tự do của dân Ukraine, tức ngã về phương Tây. Cuộc chiến còn đòi hỏi những hy sinh nào nữa thì tương lai sẽ trả lời, nhưng một thể chế thiếu dân chủ hơn như dưới thời Yanukovych sẽ cai trị Ukraine là một chuyện không thể diễn ra. Trước mắt, Ukraine cần phải được vực dậy vì đang đứng trước nguy cơ đổ xụp (Nga vừa ngưng trợ giúp khoản thứ hai của gói 15 tỉ USD đã hứa cho nước này). IWF, Mỹ và EU đang tìm cách nhảy vào.

Cuộc sinh nở nào cũng đi kèm với cơn đau. Dân Ukraine đã chọn cách giải quyết này để hy vọng có được một đứa bé Ukraine kháu khỉnh trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét