Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Kẻ giấu mặt trong cuộc bạo loạn ở Bình dương là ai?

Kami

                          

Một vấn đề không thể không nhắc đến trong sự kiện Trung quốc đưa giàn khoan HD-981 xâm phạm vùng kinh tế đặc quyền của Việt nam, đó là sự leo thang của các cuộc biểu tình chống Trung quốc, từ biểu tình ôn hòa chuyển thành bạo động. Đã có nhiều ý kiến khác nhau nói về nguyên nhân cũng như lý do dẫn đến các hành động mang tính chất cực đoan này. Song câu hỏi "Ai là kẻ chủ mưu?" vẫn chưa có câu trả lời từ các cơ quan có trách nhiệm.

Bạo loạn Bình Dương có sự tổ chức, xúi giục và yểm trợ ngầm từ một thế lực chính trị trong nội bộ Đảng CSVN hay không là vấn đề cần phải làm rõ? Ngay khi xảy ra vụ việc, đã có ý kiến cho rằng có bàn tay của đảng VT kích động, song ý kiến này được cho rằng không có cơ sở, vì nếu đảng VT có khả năng xách động được 2 vạn công nhân trong một tỉnh xuống đường mang theo cờ đỏ và ảnh bác Hồ thì có lẽ là một chuyện phiếm của những người thích đùa. Hơn nữa sau đó, đảng VT đã ra thông cáo cho rằng họ luôn chủ trương đấu tranh bất bạo động, do đó mọi cáo buộc cho rằng họ là chủ mưu là không đúng đắn, vậy nghi vấn này đã chính thức bị loại bỏ vì hoàn toàn không có cơ sở.

Ai là người hưởng lợi?

Để tiếp cận với các giả thiết ai là kẻ chủ mưu, thì vấn đề ai là người sẽ được hưởng lợi trong việc bạo động của các cuộc biểu tình chống Trung quốc vừa qua cần thiết phải được làm rõ. Căn cứ vào thông tin từ truyền thông nhà nước và các kênh thông tin không chính thức đều cho rằng những vụ việc này đã được tổ chức chuẩn bị, tính toán theo một kế hoạch đã sắp xếp trước rất rõ ràng. Người ta còn có bằng chứng cho thấy công ty Hua Wei của Trung quốc đã biết trước vụ bạo động này từ tháng 3.2014, nghĩa là trước khi xảy ra sự kiện Trung quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt nam 2 tháng thì công ty này đã thông báo cho các nhân viên làm việc ở Việt Nam chuẩn bị rút về nước bởi vì tình hình không được yên.

Qua sự việc bạo động ở Bình Dương, Vũng Áng cho thấy, rõ ràng đây là âm mưu bắn một mũi tên trúng nhiều mục tiêu và kẻ hưởng lợi chính cả trực tiếp và gián tiếp là nhà cầm quyền Trung Quốc. Các nhà bình luận cho rằng, mũi tên này trước hết đã làm xấu hình ảnh người dân Việt Nam với thế giới, tổn hại đến sự ủng hộ của thế giới với Việt Nam trong thời điểm này. Việc này đã khiến báo chí thế giới thay vì tập trung vào việc đưa tin Trung quốc vi phạm luật pháp quốc tế thì tập trung vào việc người dân Việt Nam hành xử thiếu suy nghĩ. Đặc biệt nó đã làm ảnh hưởng đến kinh tế của Việt Nam trong thời điểm rất khó khăn thì nay phải bồi thường, phải lo cho hàng chục ngàn công nhân mất việc làm vì nơi làm việc đã bị đốt phát, phải nỗ lực lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài v.v... Không chỉ thế nó còn gây mất đoàn kết dân tộc trong thời điểm chúng ta phải đoàn kết không chỉ các tầng lớp mà còn cả các dân tộc sống trên đất Việt. Và câu hỏi được đặt ra là "Phải chăng đây là cách nhà nước VN dùng để có cớ cấm và trì hoãn việc thông qua Luật biểu tình?"

Từ đó thấy rằng ý kiến của các nhà phân tích và bình luận chính trị trong nước và quốc tế cho rằng sự việc bạo động ở Bình dương có bàn tay của tình báo Trung quốc là hoàn toàn có cơ sở. Điều đó cho thấy tình báo Trung quốc đã cài được người của mình vào hầu hết mọi vị trí quan trọng trong bộ máy Đảng và chính quyền ở Việt nam. Việc các tàu Kiểm Ngư của phía Trung quốc trong các cuộc va chạm trên Biển Đông vừa qua liên tục dùng loa gọi đích danh tên của các chỉ huy tàu Cảnh sát Biển Việt nam, kể cả tên vợ con của họ là bằng chứng để khẳng định điều đó.

Bối cảnh chính trị Trung quốc và Thế giới


Phải thừa nhận, tình hình đối nội Trung quốc hiện nay không ổn định do đấu đá trong nội bộ ban lãnh đạo và phản ứng phẫn nộ của dân chúng, với bằng chứng là các cuộc bạo động nổ bom hay chém giết người Hán của các phần tử khủng bố gốc Tân cương đã xảy ra hàng ngày. Việc tạo ra sự đụng độ trên Biển Đông với việc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng biển kinh tế đặc quyền của Việt nam là một việc làm cần thiết để làm giảm áp lực chính trị trong nước. Nhất là trong bối cảnh Hoa kỳ đang tăng cường vòng vây Trung quốc bởi các căn cứ quân sự trên biển, trải dài từ biển Nhật bản đến Biển Tây của Philippines. Mắt xích hở duy nhất cuối cùng bây giờ chính là Việt nam. Vào thời điểm này nếu Việt nam thoát khỏi vòng cương tỏa của Trung quốc để ngả theo Hoa kỳ thì đồng nghĩa với việc an ninh hàng hải của Trung quốc bị đe dọa do bị phong tỏa. Đây là điều nguy hiểm chết người đối với nền kinh tế khổng lồ của Trung quốc khi bị chặn đường cung cấp nguyên liệu và xuất cảng hàng hóa.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng đây sẽ là đòn giáng nặng nhất vào hậu phương chính trị và quân sự của Trung Quốc. Vì từ đó nó sẽ tiếp nguồn lực cho phong trào đòi dân chủ hiện đang bị đàn áp ở Trung Quốc, và buộc Trung Quốc phải quay ra đối đầu với nội bộ, không thể quấy nhiễu bên ngoài. Người ta cho rằng, hiện tại chỉ có ba nước theo hệ thống chính trị độc đảng đó là Trung Quốc, Việt Nam và Miến Điện (không tính Bắc Triều tiên). Nhưng hiện nay, Miến Điện hiện đã thực sự cải cách chính trị và đang hướng tới dân chủ. Do vậy, chỉ còn Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia theo chế độ độc tài đảng triị. Cho dù Trung Quốc luôn tuyên truyền để trấn an các phong trào đòi dân chủ trong nước rằng Trung Quốc có thể chế chính trị ưu việt hơn của Việt Nam, vì Trung Quốc hiện có nhiều đảng đối lập (cho dù chỉ là bình phong trang trí). Chính vì thế, nếu một khi Việt Nam tiến hành cải cách dân chủ, thì lập tức Trung Quốc sẽ bị sức ép nội bộ rất nặng cho việc cải tổ, và sẽ làm phân tán sự hung hăng gây hấn bên ngoài.

Trong lúc tình hình chính trị Việt nam đang có những dấu hiệu cho thấy sẽ có những biến đổi sâu sắc theo con đường dân chủ hóa theo như thông điệp đầu năm mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Dũng được cho là một lãnh đạo Việt nam vốn mang tư tưởng chống Trung quốc và thân phương Tây đang được sự ủng hộ rất cao của các Ủy viên TW Đảng CSVN. Cho đến hiện nay ông ta đã cho thấy ông là người đang nắm quyền lực gần như tuyệt đối trong bộ máy lãnh đạo cao cấp ở Việt nam và đã hội đủ các điều kiện cho một sự thay đổi ở Việt nam.

Có sự bảo kê và tiếp tay từ công an

Các thông tin trên mạng internet cho biết đã có sự tính toán, tổ chức và bảo kê của các thế lực chính trị có thẩm quyền ở một số địa phương đã tiếp tay và bật đèn xanh cho các hành động này. Với bằng chứng là những người trong cuộc cho biết lúc đầu các nhân viên công an "quen mặt" đã xúi công nhân đình công để biểu tình phản đối Trung quốc và sau đó đích thân những người này đã bảo kê cho một nhóm quá khích tiến hành các hành động bạo động đốt phá. Tin cho biết, ngay từ hôm 12.5.2014 đã có vài nhóm công nhân đi biểu tình ôn hòa. Qua sáng ngày 13.05.2014 lại có 1 số công ty Trung Quốc chủ động cho công nhân nghỉ việc từ sáng để đi biểu tình, thậm chí khi đó còn có 1 bản giấy đánh máy kêu gọi công nhân biểu tình được loan truyền công khai. Nhiều công nhân cho biết tự nhiên nhà máy cho nghỉ việc mà không nói rõ lý do, sau đó có người đến đạt vấn đề nghỉ việc để đi biểu tình với mức tiền từ 50.000-300.000 VNĐ/ngày. Đã có nhiều điểm phát áo, cờ đỏ sao vàng miễn phí cho người biểu tình.

Việc đột nhiên có hàng ngàn công nhân được cho nghỉ làm và khuyến khích cho đi biểu tình nên đoàn biểu tình tại Bình Dương đột ngột gia tăng con số đáng kể. Đến khoảng trưa và chiều trở đi thì có 1 nhóm thanh niên gốc Thanh hóa, Nghệ an... cầm gậy gộc tuýp sắt vào tận các công ty xúi giục công nhân bỏ làm đi biểu tình rồi bắt đầu đập phá các hãng xưởng có biển tên chữ Tàu. Đám người này đi đầu la hét đập phá, công nhân đi theo hò reo và dùng thùng nước, xoong chảo.. như khua chiêng trống. Nhân chứng cho biết công an chỉ đứng nhìn, có nơi còn có công an vào vận động công nhân tham gia đoàn biểu tình và còn mở đường cho đoàn xe của đám thanh niên đầu gấu này vào buổi chiều. Đáng chú ý, một số nguồn tin cho hay trong các cuộc biểu tình có bạo động đều xuất hiện một nhóm người liên lạc với nhau bằng bộ đàm cùng với nhiều phương tiện, công cụ mang tính chuyên nghiệp để gây ra bạo động và những người leo lên phá camera an ninh của các công ty đều có bịt mặt, đeo khẩu trang để tránh phát hiện. Không những thế, tối 13.5.2014 đã xuất hiện chiếc ô tô dẫn đầu đoàn người bạo động sơn màu đỏ, phía trên capo và hai bên hông xe có hình quốc kỳ và cờ đỏ búa liềm.

Cần nói thêm rằng, những kẻ giựt dây bạo động lần này rõ ràng rất am hiểu tâm lý đám đông, hiểu rõ cách tổ chức bạo động. Đáng chú ý, chỉ ít phút sau khi bạo động bùng phát thì tất cả các tủ ATM ở khu vực Bình dương đã đồng loạt khóa tài khoản của tất cả các công nhân trong khu vực Bình Dương, đây là một nguyên nhân chính khiến tâm lý của đám đông bất mãn bị kích động, khi có tin đồn rằng các công ty Trung quốc sẽ không thanh toán lương cho công nhân. Một câu hỏi đặt ra rằng ai là người tổ chức, sắp đặt và chỉ đạo một cách tinh vi như vậy? Điều đó cho thấy không thể tin được rằng, mới đây nhất lãnh đạo CA tỉnh Bình dương cho rằng nguyên nhân là do "Công nhân mâu thuẫn với doanh nghiệp nên... đập phá trả thù", đó là sự chạy tội không thể chấp nhận được.

Chính quyền địa phương làm ngơ?

Tin cho biết công an tại khu vực này, được lệnh trực 24/24 nhưng vẫn phải án binh bất động chờ lệnh trên kể cả trong lúc là sóng bạo loạn đã tăng cao. Một bảo vệ cho 1 công ty Đài Loan bị đập phá cho biết chính công an đã có thái độ bảo kê cho đám đầu gấu xông vào đập phá, mặc dù đã được cho biết đây không phải là công ty của Trung Quốc. Mãi đến khuya khi đoàn người bạo loạn không còn phân biệt gì nữa, hãng xưởng của người Việt cũng bị tấn công cướp của và đang trên đường tiến về Saigon, về hướng Tòa đại sứ Trung quốc. Một điều đáng nói là bằng chứng cho thấy có 1 chiếc xe sơn màu đỏ có sao vàng và cờ búa liềm dẫn đầu đoàn người bạo loạn này trong đêm mà cho đến nay chẳng lẽ không ai biết xe này là của ai và sơn màu như vậy để làm gì ? Tại sao các đơn vị công an không hề chặn bắt hay ngăn cản chiếc xe này?

Điều đó rõ ràng, chính quyền địa phương ở Bình dương đã phớt lờ, để mặc bạo động lan rộng, để mặc hành vi vi phạm pháp luật diễn ra một cách có tổ chức. Và sau hơn một ngày đêm, từ những nhóm nhỏ bạo động đốt phá, nhưng chính quyền đã không kịp thời can thiệp đã bùng lên thành những đám người vô chính phủ thi nhau cướp phá, hôi của và phóng hỏa các văn phòng, nhà xưởng của các doanh nghiệp. Tình trạng này kéo dài đến sáng 14.5 và lan đến các khu công nghiệp ở Đồng Nai và chấm dứt ở đó sau khi gặp phải sự ngăn cản từ phía quân đội.

Lộ mặt kẻ chủ mưu

Vào thời điểm Hội nghị TW 4 tháng 12.2011 trong các đơn vị quân đội đã có các tin đồn cho rằng sắp tới ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiến hành cải cách thể chế chính trị, thay đổi Hiến pháp để biến mình thành một vị Tổng thống. Đây là lý do khiến đồng chí X - biệt danh của Thủ tướng Dũng bị đưa ra kiểm điểm tại HN TW 6. Rồi gần đây, trước HN TW 9 vừa diễn ra tháng 5.2014 một lần nữa tin đồn này lại nóng trở lại. Điều này diễn ra trong lúc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang dần chứng tỏ là người hoàn toàn bất lực và vô tác dụng trong đảng, còn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thì tỏ rõ không tiền, không quyền khiến nói mãi không mấy ai tin. Và cuối cùng là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đang còn lo sốt vó khi mà sân sau của mình liên quan đến Tập đoàn Bảo Việt với lũ đàn em đang bị Thủ tướng Dũng đập phá tan tành, mặt cắt không còn hột máu.

Điều này đã không chỉ khiến cho các lãnh đạo khác của đảng CSVN như các ông TBT Nguyễn Phú Trọng, CTN Trương Tấn Sang và CTQH Nguyễn Sinh Hùng lo ngại. Mà chính quyền Trung quốc cũng đau đầu nếu như có sự thay đổi thể chế chính trị ở Việt nam. Đây là một trong những lý do quan trọng đã khiến Trung quốc buộc phải ra tay đưa dàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt nam vào lúc này, đồng thời đưa một bộ phận quân sự áp sát biên giới Việt nam ở phía Bắc. Với mục đích là sẽ sẵn sàng can thiệp bằng quân sự để bảo vệ thành quả của CNXH theo yêu cầu (nếu có) của bộ phận lãnh đạo Đảng CSVN thân Trung quốc bất kỳ lúc nào. Gần giống như kịch bản mà Nga đã áp dụng tại Crime - Ucraina trong thời gian vừa qua. Do vậy việc có các hành động cần thiết, trực tiếp, nhanh chóng đối với Việt nam trong lúc này theo phương châm "Tiên thủ hạ vi cường" là việc hết sức cần thiết và cấp bách của chính quyền Trung quốc trong lúc này. Bởi Việt nam nói chung và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói riêng đã và đang có nguy cơ trở thành hiểm họa đối với Trung quốc trước mắt và lâu dài.

Qua đó để thấy hành động đưa dàn khoan HD-981 xâm phạm lãnh hải của Việt nam không phải nhằm mục đích để khoan dầu, mà mục đích chính là để gây hấn và kiếm cớ can thiệp bằng quân sự với phương sách "Nội công, ngoại kích", trong đánh ra, ngoài đánh vào. Mà các vụ bạo động ở Bình dương và Vũng áng là những địa bàn của phe thân Trung Quốc có vai trò là ngòi nổ nhằm phá hoại Việt nam từ bên trong, bằng nhiều mặt. Nếu như tình trạng bạo động không được chấm dứt mà còn lan rộng sẽ là cớ để Trung quốc đưa quân đội vào bảo vệ sự an toàn của công dân Trung quốc. Đó chính là lý do vì sao chính quyền các địa phương này đã làm ngơ không can thiệp và dập tắt, mà phải đích thân Thủ tướng Dũng phải trực tiếp ra lệnh cho lực lượng quân đội phải đưa xe thiết giáp trấn giữ cửa ngõ Sài gòn vào thời điểm đó để không cho cuộc bạo động lan rộng.

Một câu hỏi không kém phần quan trọng đặt ra là nhóm người cầm đầu tổ chức và kích động cuộc bạo động ở Bình dương là người gốc Thanh hóa và Nghệ tĩnh chịu sự chỉ đạo của ai và trong Bộ Chính trị hiện tại ai là người gốc Thanh hóa và Nghệ tĩnh? Theo báo chí nhà nước cho biết, những đối tượng này là những thanh niên buôn bán trái cây hay làm thuê ở độ tuổi 20-30 tuổi. Điều đó cho thấy bản thân những người này không thể có tiền để mua cờ, áo đỏ để phát miễn phí và trả tiền thuê người tham gia biểu tình. Họ càng không thể có các trang thiết bị chuyên dụng như máy bộ đàm để liên lạc và điều đặc biệt là họ chắc chắn không có khả năng chuẩn bị xe ô tô có sơn quốc kỳ và cờ đỏ búa liềm để dẫn đầu đoàn biểu tình đi từ tỉnh này sang tỉnh khác nếu không có sự bảo kê của các lực lượng công an. Điều đó chứng tỏ toàn bộ việc bạo động ở Bình Dương là một âm mưu chính trị có bàn tay của tình báo Trung quốc với sự giúp đỡ và chỉ đạo của các cán bộ cao cấp trong Đảng CSVN. Các tài liệu của cơ quan tình báo đã cho biết rằng nhóm người này là nhóm thân Trung quốc ở trong đảng. Còn việc họ là ai, tên là gì đến lúc này chúng ta đã rõ, nên không cần chỉ đích danh kẻ đó.

Kết: Trong những ngày vừa qua, bản thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rơi vào tình thế hết sức bị động. Một mặt phải đối phó với giặc Trung quốc bên ngoài, mặt khác phải đối phó với các áp lực của phe chống Thủ tướng từ bên trong. Việc ông Dũng ra chỉ thị yêu cầu dừng biểu tình chống Trung quốc trong ngày Chủ nhật 18.5.2014 thông qua các tin nhắn trên điện thoại của người dân, (mà lẽ ra là cần tuyên bố trước Quốc hội một cách chính thức) là giải pháp hòa hoãn nhằm ổn định tình hình theo phương châm lùi để tiến, đồng thời để tạo cơ sở cho những hành động và các tuyên bố kiên quyết hơn của mình trong vấn đề quan hệ Việt nam - Trung quốc.

Chứng tỏ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không còn tin vào Quốc hội hiện nay? Phải chăng đó cũng là nguyên nhân vì sao trong lúc này ông TBT Nguyễn Phú Trọng và CTQH Nguyễn Sinh Hùng đã tỏ ra hết sức dửng dưng và bàng quang trước động thái ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế của Trung quốc. Hầu như họ đã không có các phản ứng hay các tuyên bố cần thiết trong lúc nước sôi lửa bỏng, khi chủ quyền quốc gia đang bị đe dọa bởi họa xâm lăng của kẻ thù xâm lược từ phương Bắc.

Xin hỏi họ đang đóng vai là người của ai mà hành xử như vậy?

Ngày 23 tháng 5 năm 2014
(Blog Kami)

1 nhận xét:

  1. ai co y dinh tu thieu hay dung cam danh bom giet nguyen phu trong, nguyen sinh hung, nguyen chi vinh, nguyen the thao.... nguoi do dich thi la anh hung cuu quoc,cuu dan vn

    Trả lờiXóa