Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

SỰ THẬT MẤT LÒNG

Võ Ngàn Trươi

                       


Trong bài viết       của mình, http://www.danchimviet.info  cựu Thiếu tướng Nguyễn Trong Vĩnh có viết “sinh thời Hồ chủ tịch từng nói “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, cũng hàm nghĩa “Độc lập, tự chủ”. Thế mà từ Hội nghị Thành Đô, một mặt thì giới cầm quyền TQ áp đặt, mặt khác do lãnh đạo phía ta tự ti, tự hạ nên mất dần độc lập tự chủ”.

Câu nói của ông Vĩnh có bao hàm một phần sự thật nhưng quả cũng chưa hoàn toàn nói ra hết mọi chuyện.
Dân mình nói sự thật mất lòng, nên nói ra sự thật trọn vẹn cũng sẽ mất lòng nhiều người. Bèn mà không nói, lại thành chưa hết lòng với dân, với nước. Vậy theo ý mọi người, cần phải nên chọn cách nào đây.



Bởi không ai phủ nhận ông Hồ là người CS. Bởi Bác đã ở trong tuyến hoạt động của Quốc tế CS của LX ngay từ đầu, nên nói H là người hoàn toàn độc lập tự do cũng e không tuyệt đối đúng. Do đó, ý nghĩa mà H đưa ra như trên thật sự cũng mới chỉ là vế đầu. Cái vế sau phải thêm vào cho đủ chính là cần độc lập tự do để thực hành và tiến lên CNXH tức là gắn vào cùng tuyến với cuộc CM vô sản Nga hay cùng đồng minh với nước Nga xô viết nhằm thực hiện hoàn thành CNCS toàn cầu. Phải đánh giá và hiểu đúng như vậy mới gọi là không tránh né, là khách quan, là biết người biết mình, tức biết đất nước mình và biết hoàn cảnh thế giới lúc đó. Có nghĩa ngày nay thế giới CSCN đã tan rã, vì LX và khối Quốc tế CS đã hoàn toàn sụp đổ và tan rã, vậy thì mới nhất thiết phải trở về lại cái nguyên thủy của vế đầu mà không là gì khác, tức “không có gì quý hơn độc lập và tự do” một cách hoàn toàn thực chất, nguyên vẹn, hoàn toàn giản đơn, độc lập của nó mà không che giấu hay không gắn vào bất kỳ điều gì khác.

Đây là một sự thật trăm phần trăm mà bất kỳ mọi người yêu nước nào ngày nay (kể cả những người đã hay còn là CS) phải nhìn đúng sự thật. Bởi nếu không nhìn đúng sự thật, lại mang tiếng là người không hiểu biết, khù khờ, còn không dám nhìn đúng sự thật, lại bị mang tiếng là không can trường, không quả cảm, cũng khó tạo được niềm tin cho tất cả mọi người.

Vậy thì phải nhìn nhận đúng sự thật và xử lý đúng sự thật, mới thật sự có lợi cho đất nước, dân tộc và cho chính cả bản thân mình trong hoàn cảnh hiện tại. Bởi có nhìn thẳng vào hồng tâm thì mới bắn trúng được đích, còn nếu nhìn không đúng thì còn hi vọng được thế nào.

Đó là ý nghĩa ngày nay tại sao mọi người VN yêu nước (trong đó kể cả mọi người CS nói chung) đều phải nhận thức đúng các vấn đề về TQ. Có nghĩa TQ ngày nay hoàn toàn không còn là nước của ý thức hệ CS như ngày xưa nữa, cho nên đem niềm tin ý thức hệ CS mác xít nếu còn có mà ra trông mong họ, đấu với họ, thương lượng với họ, tin cậy họ, thì thật sự chẳng khác nào ông nói gà bà nói vịt, hoàn toàn vô bổ và phi lý.
Có nghĩa cần phải trở về với ý nghĩa, tinh thần, quyền lợi quốc gia dân tộc chính đáng thật sự (vì chính họ cũng đã như thế rồi mà) nhằm để tránh chuyện nhầm lẫn với họ về việc họ treo đầu dê bán thịt chó.

Vậy nên ý nghĩa của Hội nghị hay hiệp nghị Thành Đô nào đó như cựu Thiếu tướng Vĩnh nói là gì ?

Nếu lấy cái đó mà nuôi dưỡng, bảo vệ lý tưởng CSCN thì thật là vô bổ, phi lý, trái trớt. Còn nếu lấy đó mà che mờ đi cả cái ý nghĩa không có gì quí hơn độc lập tự do như đã nói thì lại càng trái lý, nguy hiểm cho đất nước.

Chính bởi lẽ đó mà mọi người CS nhất là giới lãnh đạo CS hiện tại cần phải nhìn thẳng vào vấn đề thì mới có lợi cho đất nước, mới bảo vệ dân tộc, đất nước thật sự được. Còn không như thế, nói gì thì nói, đều là các ý nghĩa hay mục đích không chính đáng hay còn trái lại là khác. Có nghĩa ngày nay ta không thể quỵ lụy TQ về bất cứ lý do gì. Bởi điều đó hoàn toàn vô ích, vì bản chat của họ chỉ là chỉ muốn làm ảnh cả nếu ta tiếp tục muốn làm đàn em của họ. Và nếu như thế thì câu khẩu hiệu không có gì quý hơn độc lập tự do chỉ thành ra hình thức, vô nghĩa, giả tạo, hay không mang ý nghĩa hoặc giá trị gì đích thực cả. Ngày xưa cha ông ta đã không hề quỵ lụy trước TQ, tại sao ngày nay con cháu lại làm điều thất thố như thế. Nếu vậy chỉ có nghĩa vẫn còn kẹt trong ý nghĩa ý thức hệ giả tạo trong quá khứ mà chưa thể rút ra, hoặc đã trở nên kém cõi, không thể hiện được ý chí và tính cách thiết yếu của một đất nước hoàn toàn độc lập. Từ hai ý nghĩa không thể chon được cả hai đó để có thể gợi ý thêm cho các suy nghĩ của cựu thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Đây có thể là vấn đề thiết yếu trong ý nghĩa đối ngoại của nước VN hiện nay mà bất kỳ người VN yêu nước thật sự nào (dù là người CS hay không là CS) cũng nên cùng nhau thẳng thắn trao đổi để cùng giải quyết một cách sáng tỏ, hiệu quả, hợp lý và hoàn toàn có kết quả một cách tốt đẹp và cũng thật sự có ý nghĩa và giá trị nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét