Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Với Trung Cộng, Việt Nam Nên Học Bài Học Do Thái : Đừng Nên Viễn Vông!

Vĩnh An

                  

Cuộc chiến tranh gặm nhấm, lúc khoan lúc nhặt của Trung Quốc đặt Việt Nam vào tình trạng “sống bên miệng hố chiến tranh”. Chiến thuật “tằm ăn dâu” này đã khiến Việt Nam chủ quan, ảo tưởng về một tình hữu nghị, một nền hòa bình vững chắc. Sự chủ quan này đã phải trả giá đắt bởi việc mất chủ quyền ở Hoàng Sa, một số đảo ở Trường Sa và sự thua thiệt ở các dự án liên quan đến Trung Quốc.


Làm một phép so sánh với Israel, một nước có nhiều điểm giống Việt Nam : 

– Có một nền văn minh từ xa xưa và lụi tàn bởi chiến tranh xâm lược

– Người Việt bị chiếm đất phải lui dần về phương nam, còn dân Do Thái bị xua đuổi khỏi mảnh đất thiêng liêng của mình.

– Cả hai vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.

– Người Việt giữ được mảnh đất cuối cùng và lớn mạnh dần, Người Do Thái được trở về mảnh đất cũ và trở nên mạnh mẽ

– Cả hai luôn phải sống trong tình trạng chiến tranh cận kề với kẻ thù truyền kiếp của mình và luôn bị đe dọa bật ra khỏi mảnh đất thiêng liêng cuối cùng.

Có một số điểm khác nhau giữa hai dân tộc:

– Người Do Thái luôn đoàn kết và hướng về đất tổ cho dù họ ở đâu và theo chính kiến nào

– Người Do Thái cảm nhận được tầm vóc nhỏ bé và sự cô đơn của mình, họ tìm cho mình một đồng minh mạnh và họ đủ thông minh để tìm ra được lợi ích chung gắn kết với đồng minh đó.

– Là một đất nước luôn bị đe dọa bởi chiến tranh Israel chủ trương một nền kinh tế tự chủ, không phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài, ưu tiên cho phát triển khoa học công nghệ, kết quả Israel có một nền KHKT phát triển ở mức cao

– Israel có nền công nghiệp quốc phòng mạnh, sức sáng tạo lớn. Không những đủ cho quốc phòng có sức mạnh trấn áp các nguy cơ chiến tranh mà còn trở thành một nước xuất khẩu vũ khí.

– Israel là một nước dân chủ, các đảng phái luôn đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu. Họ có được sự ủng hộ rất lớn của các kiều dân, không những về ngoại giao, tài chính mà cả lobby chính sách. Đề có được điều ấy chắc chắn họ đã có những chính sách phù hợp và được thực hiện tốt. Người Do Thái có thể trở về Israel bất cứ lúc nào và được trọng dụng, được cống hiến khả năng của mình cho đất nước.

Israel vẫn lớn lên trong nguy cơ chiến tranh cận kề và cái cánh họ trấn áp các nguy cơ chiến tranh là bài học lớn cho Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét