Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

CÁC NHÂN QUYỀN CƠ BẢN VIỆT NAM ĐÃ KÍ KẾT : SỐ 22 - QUYỀN THÀNH LẬP & THAM GIA CÔNG ĐOÀN

Diễn Đàn Công Nhân

HỠI ANH CHỊ EM CÔNG NHÂN ! NHÀ NƯỚC ĐỘC TÀI CỘNG SẢN ĐÃ CƯỚP ĐI QUYỀN LỢI CỦA CHÚNG TA: QUYỀN THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP. CÔNG NHÂN CHÚNG TA QUYẾT KHÔNG THỂ ĐỂ TÌNH TRẠNG NẦY XẢY RA MÃI NỮA, PHẢI GIÀNH LẠI QUYỀN LÀM NGƯỜI CỦA MÌNH !.


                   
Ảnh: một cuộc biểu tình đòi quyền lợi do công đoàn tổ chức ở Bolivia.

Theo Khoản 4, Điều 23 Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR) thì mọi người đều có quyền có  quyền thành lập hoặc gia nhập công đoàn (right to form and join trade union) để bảo vệ lợi ích của mình.
Tuyên ngôn nêu khái quát: “Mọi người đều có quyền thành lập hoặc gia nhập công đoàn để bảo vệ các quyền lợi của mình.” Điều 8 của Công ước các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa (ICESCR) đã cụ thể hóa về quyền này như sau:



1. Các quốc gia thành viên Công ước cam kết bảo đảm:

a) Quyền của mọi người được thành lập và gia nhập công đoàn do mình lựa chọn, theo quy chế của tổ chức đó, để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích kinh tế và xã hội của mình. Việc thực hiện quyền này chỉ bị những hạn chế quy định trong pháp pháp luật và là cần thiết đối với một xã hội dân chủ, vì lợi ích của an ninh quốc gia và trật tự công cộng, hoặc vì mục đích bảo vệ các quyền và tự do của những người khác;

b) Quyền của các tổ chức công đoàn được thành lập các liên hiệp công đoàn quốc gia và  quyền của các liên hiệp công đoàn quốc gia được thành lập hay gia nhập các tổ chức công đoàn quốc tế;

c) Quyền của các công đoàn được hoạt động tự do, không bị bất kỳ sự hạn chế nào ngoài những hạn chế do pháp luật luật quy định và là cần thiết đối với một xã hội dân chủ, vì lợi ích an ninh quốc gia và trật tự công cộng, hoặc nhằm mục đích bảo vệ các quyền và tự do của người khác;

d) Quyền đình công với điều kiện là quyền này phải được thực hiện phù hợp với pháp luật của mỗi nước.

2. Điều khoản này không ngăn cản việc áp đặt những hạn chế hợp pháp trong việc thi hành những quyền nói trên đối với những nhân viên phục vụ trong các lực lượng vũ trang, cảnh sát hoặc bộ máy chính quyền.

3. Không quy định nào trong điều này cho phép các quốc gia thành viên của Công ước về tự do lập hội và bảo vệ quyền được lập hội năm 1948 của Tổ chức Lao động quốc tế được sử dụng các biện pháp lập pháp hoặc hành pháp mà có thể làm tổn hại đến các bảo đảm nêu trong Công ước đó.

1 nhận xét: