Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Sự ích kỷ của làng báo

Quê Choa


 

Mình rt cm kích bài viếVì sao CA TP HCM chưa bt Hoàng Khương? ca Phan Li ( Cũng không rõ là Phan Li hay Phan Muôn), nói v trường hp thu th nhà báo và đình ch công tác nhà báo Hoàng Khương: “Xung quanh vic này Báo CAND và ANTG đăng nhiu bài ch trích cách thc tác nghip ca Hoàng Khương, đng thi đ ngh x lý nghiêm hành vi gài by CSGT ca nhà báo này, cho rng đã cu thành ti đưa hi l.” 

Mình rt nht trí vi phân tích ca Phan Li là,” Theo cách “lên tiếng” này, kh năng sau khi được báo CAND “dn đường”, cơ quan CSĐT Công an TP HCM s khi t b can (và có th bt) nhà báo.” Trước tình hình khn cp như vy, đáng l Hi nhà báo và báo Tui tr phi ra sc tìm hiu thc hư trước khi quyết đnh thu hi th nhà báo và đình ch công tác Hòang Khương, thì h đã làm rt nhanh, dường như ngay tc thì đy Hoàng Khương đến ch mt vic mt ngh. Nói như Phan Li là đã ” rt nhanh ghi bàn”, thm hi thay.

Mình không quen Hoàng Khương, chưa gp anh ln nào, cũng ít khi đc bài ca anh viết. Nhưng vì cùng hành ngh vi nhau mình thy xót xa quá. Cái ông phó ch tch Hi nhà báo bo rng: “khi anh phát hin ra có hành vi đưa, nhn hi l gia người thi hành công v và người vi phm thì cách tt nht là anh nên trình báo cơ quan có thm quyn đ bt qu tang và x lý c người đưa và nhn hi l”, hi hi thế thì còn gì là nhà báo. Ông này có l chưa bao gi đi viết bài chng tiêu cc. Cái điu mà ông nói là nghĩa v ca mt công dân. Nhà báo ngoài nghĩa v công dân còn là nghĩa v ca nhà báo, h phi bí mt đến phút cui cùng trước khi bài báo được tung ra. Nếu nhà báo biết vic tiêu cc mà đi trình báo vi  cơ quan có thm quyn thì đm bo đến 99% phn trăm không bao gi bài báo được tung ra na. Đó là mt s tht mà bt kì ai hành ngh báo đu biết,   ta hay thế gii đu thế c. Người ta bí mt cho đến khi bài báo được tung ra là đ thc hin đng thi c hai nghĩa v: công dân và nhà báo.

V nghĩa v công dân, nói như  Phan Li rt đúng: “t giác ca công dân” và “tin báo trên các phương tin thông tin đi chúng” có giá tr pháp lý ngang nhau, không cái nào “to” hơn cái nào.”  Hơn na, t giác công dân trên báo chí bao gi cũng hiu qu gp nhiu ln t giác cho ai đó, nơi nào đó. Bi vì đó là s t giác công khai và minh bch nht.  Không mt nhà báo nào ngu xun đến ni thy tiêu cc li đi t giác kiu như  ông phó ch tch Hi nhà báo đã nói c, ngoài tr đây là vic nh không đáng viết mt bài báo.   

Đi vi các nhà báo đi chng tiêu cc thì vn đ là mc đích ch không phi hành vi.  Đ tóm gn được mt v tiêu cc, rt nhiu khi nhà báo phi ” bn bè, cnh hu”, phi ăn nhu chơi bi, thm chí có th tham gia vào nhng vic tiêu cc kia, k c vic nhn và đưa hi l. Đy là vic nguy him nhưng vì mc đích trong sáng người ta dám làm và dám chu trách nhim. Cũng như hot đng tình báo vy, nếu không ăn nm vi đch, không khen đch chi ta, thì làm sao có th có được nhng ngun tin quí giá? 

Thc hư vic Hoàng Khương là thế nào, anh ta chng tiêu cc hay li dng vic chng tiêu cc đ trc li, cn phi xem xét mt cách hết sc cn trng, bi vì nó h ly đến sinh mng chính tr và cuc sng ca mt nhà báo. Cái cách sút tung lưới đng nghip quá nhanh ca báo Tui tr và Hi nhà báo khiến người ta nghi ng, không biết my ông này làm báo hay làm bi bút, bo v đng nghip hay bo v cái ghế ca mình?  Và các nhà báo na, hơn hai nghìn nhà báo mà ch có Phan Li lên tiếng thôi sao? 

”Đ khác vi con vt, con người không th im lng ch vì miếng ăn”, hôm nay nhà thơ Trn Mnh Ho đã nói vi mình như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét