Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Ngày nào độc tài cộng sản còn hoành hành trên đất nước chúng ta, ngày đó người công nhân còn khổ dài dài... !

Revolution fist.jpg
Hành xử thiếu tình người

Trong chiến tranh CS luôn tuyên truyền công nhân , nông dân là giai cấp lãnh đạo để kêu gọi hy sinh xương máu nhiều nhất. Còn trong hòa bình thì chúng cướp đất ruộng, đẩy nông dân trôi vạt đến những thành phố lớn bán sức lao động rẻ mạt để kiếm cái ăn.
Ngày nào cộng sản còn cầm quyền, thì ngày đó quyền lợi của người lao động còn bị bốc lột, nông dân còn bị mất đất, và người dân sẽ không có tự do".

Nầy người anh em, công nhân và nông dân!

Không ai có quyền quyết định vận mạng của mình!


Việc nhiều doanh nghiệp đột ngột cho người lao động nghỉ việc vừa vi phạm pháp luật vừa thể hiện cách ứng xử thiếu tình người

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng TPHCM mới đây, chị Nguyễn Thị Hiền và chị Nguyễn Thị Thu Mây (Công ty Sbgear Vina, huyện Hóc Môn - TPHCM) cho biết 2 chị vừa bị công ty vô cớ đuổi việc. Chị Hiền bức xúc: “Sau khi tôi có ý kiến về việc bữa ăn của công nhân (CN) không đủ chất dinh dưỡng thì bị công ty cho nghỉ việc”.

Sa thải không cần lý do

Trong cuộc họp ngày 30-6, chị Hiền và chị Mây đề nghị công ty xem xét điều chỉnh để bữa ăn của CN đủ chất. Một kiến nghị khác của 2 chị là việc công ty xét giỏ xách khi CN ra vào gây phiền phức và không cần thiết. Sau đó, ngày 7-7, ông Nghiêm Phú Sơn, phó giám đốc công ty, gọi lên thông báo miệng là sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với 2 chị, công ty sẽ bồi thường 45 ngày không báo trước. Chị Hiền và chị Mây không đồng ý nhưng ông Sơn vẫn buộc 2 chị phải nghỉ việc từ ngày 7-7.

           
Chị Nguyễn Thị Hiền (trái) và chị Nguyễn Thị Thu Mây bức xúc vì đột ngột bị Công ty Sbgear Vina cho nghỉ việc

Chị Trần Thị Lệ (Công ty Athena, KCN Anh Hồng, huyện Đức Hòa - Long An) cũng đột ngột bị cho thôi việc mà không có lý do, không báo trước. Chị Lệ cho biết ngày 11-7-2012, chị đang làm việc thì công ty cử một cán bộ quản lý người nước ngoài là ông Kawashima đến đưa quyết định sa thải. “Họ yêu cầu tôi phải bàn giao công việc ngay lập tức và rời khỏi công ty như thể tôi là tội phạm. Cách hành xử của công ty khiến tôi cảm thấy bị xúc phạm nặng nề”- chị Lệ ấm ức.

Cố tình sai phạm

Chị Nguyễn Thị Hồng, CN Công ty In và Bao bì giấy Vạn Hưng (KCN Tân Tạo - TPHCM), cũng vô cớ bị mất việc như vậy. Chị Hồng cho biết: “Tôi không bị đuổi việc ngay lập tức mà được công ty thông báo trước 1 ngày rồi mới ra quyết định thôi việc. Đến giờ, tôi vẫn không hiểu tại sao mình bị cho nghỉ việc, tôi thắc mắc thì không có ai trả lời”.

Khi chúng tôi liên hệ với công ty thì được bà Nguyễn Thị Phương Dung, phòng hành chính nhân sự, giải thích: Do doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in bao bì nhựa, nếu báo trước sợ người lao động phá hoại sản phẩm của công ty! “Chúng tôi đã đề xuất bồi thường cho chị Hồng 4 triệu đồng nhưng chị chưa đồng ý”- bà Phương Dung nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Thị Anh Đào, Trưởng Văn phòng Luật sư Công đoàn, cho rằng việc doanh nghiệp đột ngột cho người lao động nghỉ việc mà không có lý do chính đáng, không báo trước là vi phạm pháp luật lao động. Hành vi này đối với lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi càng không thể chấp nhận.

Thế nhưng trong thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình sai phạm, đẩy lao động nữ vào tình cảnh hết sức khó khăn, ngặt nghèo. Đơn cử như trường hợp chị Trần Thị Thủy Tiên (nhân viên Công ty Ô tô Đông Phong, quận Tân Phú - TPHCM): Sau khi nghỉ thai sản, chị trở lại làm việc thì công ty thông báo tạm ngưng hoạt động và đề nghị chị liên hệ với Công ty CP VM Group (công ty mẹ của Công ty Ô tô Đông Phong) để làm việc. “Nhưng đến nay, Công ty CP VM Group vẫn không bố trí việc làm và giải quyết tiền lương khiến cuộc sống của mẹ con tôi vô cùng khó khăn” - chị Thủy Tiên bức xúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét