Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Còn độc tài cộng sản giới công nhân chúng ta còn khổ dài dài...!

Revolution fist.jpg
Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.
 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em.


Với tiền lương ít ỏi, sau khi trừ tiền nhà, điện nước, sinh hoạt…, số tiền dành cho khoản ăn uống chẳng còn bao nhiêu. Chắt bóp chi tiêu, dè sẻn tiền chợ, nhiều CN trông chờ vào cơm công ty và phần ăn tăng ca hiển nhiên trở thành bữa cơm chính.

 

                   
                                       Bữa cơm công nhân thời “bão giá”


 Liên tục trong thời gian qua, nhiều trường hợp CN đang làm việc thì ngất xỉu, tỉ lệ CN bị suy dinh dưỡng cao, nữ CN thiếu máu khi đang mang thai gây nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bà mẹ và trẻ em… Tình trạng này đang báo động sự suy giảm sức khỏe nghiêm trọng ở CN.

Bỏ được “ăn sáng” thì bỏ!
 


Hơn 6h30, dọc theo đường Tây Thạnh, KCN Tân Bình, KCN PouYuen, Q.Bình Tân, KCX Linh Trung, Q.Thủ Đức..., hàng ngàn CN đang tranh thủ lót dạ trước khi vào xưởng. Thực đơn phong phú, muốn giá nào cũng có, cơm tấm, bún bò có giá cao nhất là 10.000 đồng, xôi, khoai, sữa đậu nành dao động từ 3 đến 5.000 đồng hay 1.000 hay 2.000 cũng xong bữa sáng.


 Loay hoay bên rổ khoai lang, chị tên Hà - đang mang bầu ở tháng thứ 5, CN dệt Cty dệt may Thành Công - chọn 4 củ khoai lang, sau khi cân chị móc túi trả 4.000 đồng. “Chị đang mang bầu bác sĩ nói phải thường xuyên ăn khoai để nhuận trường. Ăn khoai vào buổi sáng vậy cũng tốt, vừa tiết kiệm vừa tốt cho sức khỏe” - chị Hà bộc bạch cho bữa sáng “toàn khoai” của mình.

 Cùng chọn khoai cho bữa sáng, Nhung - CN Cty Sapaco - phân tích cho việc sở thích “khoái ăn sang” (sáng ăn khoai) của mình như sau: “Khoai có nhiều loại khoai mì, khoai lang, củ từ, khoai môn, thêm nữa lại có khoai mì hấp dừa, mỡ hẹ... phong phú lắm mà lại rẻ. Chỉ cần 3 củ khoai với 1 chai nước lọc nữa là xong buổi sáng. Chỉ tội cái hay nóng ruột, sáng nào cũng ăn khoai nhưng cái bụng không chịu quen”.

                 Công nhân nhặt nhạnh ít rau, quả cho bữa cơm
                                   Công nhân nhặt nhạnh ít rau, quả cho bữa cơm
                         
Người bán khoai lúc ngớt khách bộc bạch: “Trước tôi cũng làm CN, sau nghỉ việc ra đây bán. Lúc đầu bán xôi, bán cơm tấm, bánh ướt nhưng cái nào cũng ế, chuyển sang bán khoai mà lại sống được”. Chị thở dài: “Cùng là CN nên chúng tôi hiểu lắm chứ. Như bà bầu khi nãy, bác sĩ bảo là ăn thêm khoai để nhuận trường, đằng này chị em lại dành riêng buổi sáng để ăn khoai, biết thiếu chất nhưng cũng kệ. Có đứa chỉ cần uống 1 ly sữa đậu nành 3.000 đồng cũng xong”.

Nghe chị bán khoai bộc bạch, cô Nguyệt - bán xôi - chen vào: “Có cái ăn đã là may rồi. Nhiều đứa đâu có chịu ăn sáng đâu, bỏ hẳn bữa sáng”. Cô Nguyệt bán xôi trên đường Tây Thạnh đã hơn 10 năm, hai đứa con cô, đứa con gái làm CN ở KCN Tân Bình, con trai làm CN ở KCN Vĩnh Lộc.

“Phòng nào 4, 5 đứa thì mua ký bún 10.000 đồng về ăn nước mắm, hoặc ăn cơm nguội đi làm, có đứa sáng chỉ uống 1 ca nước là xong. Lương bây giờ thấp quá mà cô” - cô Nguyệt thở dài, phe phẩy đuổi mấy con ruồi đang tấn công nồi xôi còn quá nửa.

Ăn tăng ca thành bữa cơm chính

Để “đối mặt” với thời kỳ bão giá, nhiều CN bên cạnh việc dè sẻn tiền chợ, họ trông chờ vào bữa cơm mà Cty hỗ trợ, bữa ăn phụ để tăng ca trở thành bữa ăn chính trong ngày. CN kéo dài ngày làm việc lên 11-12 tiếng để tiết kiệm thêm một buổi tiền chợ, lại vừa có thêm tiền tăng ca, mặc dù chất lượng bữa ăn ở  Cty hoặc bữa ăn phụ để tăng ca cũng chẳng khá hơn.

 Khảo sát qua một số Cty trên địa bàn TPHCM, Bình Dương mức hỗ trợ cơm trưa trung bình từ 12.000 - 15.000 đồng/suất, suất ăn tăng ca có giá từ 12.000 - 19.000 đồng/suất. Liên - CN KCN Sóng Thần I - chia sẻ: “Bữa trưa thường có gà kho, canh cải, rau xào, thỉnh thoảng có thịt kho trứng, cá chiên... dù có ít hay không tươi thì cũng đỡ hơn ăn cơm nhà. Vì bây giờ ra chợ cái gì cũng đắt, muốn mua con cá, miếng gà về kho cũng chả được. Để chuẩn bị tăng ca thì Cty thường hỗ trợ bữa ăn lúc 5 giờ chiều, có bữa ăn bún riêu, bánh ướt hoặc bánh mì... Tan ca về tới nhà đã hơn 9 giờ tối, ăn thêm trái bắp, củ khoai lang nướng nữa rồi đi ngủ”.

Vừa qua, hơn 2.000 CN Cty Tài Lộc, Q.9 ngừng việc vì lương quá thấp, không tài nào sống được với mức lương cơ bản 2 triệu đồng/tháng. Nhiều CN bức xúc cho biết, sau khi trừ các khoản chi tiêu, tiền nhà, tiền điện nước, sinh hoạt thì có thể mua được gì để ăn với mấy trăm ngàn đồng/tháng nên tất cả phải trông chờ vào cơm Cty. Thế nhưng làm việc từ 7 giờ sáng đến 12 giờ trưa, những bữa nào hàng nhiều là lại vào làm liền, tăng ca tới 9 giờ tối mới về mà ăn uống thì kham khổ quá!


Thanh niên trai tráng còn đỡ, mấy bà bầu càng tội, mẹ ăn còn chưa no thì con trong bụng hấp thụ cái gì. Còn trẻ cứ ỷ vào sức, chưa nói đến tuổi già cho xa xôi, bệnh một cái là biết. Anh K - CN Cty Tài Lộc, TPHCM - bộc bạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét