Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Hà Nội: Lái xe taxi Hà Đông đình công

Revolution fist.jpg
Chúng ta không thể để cho kẻ độc tài đè đầu cưỡi cổ nhân dân mình nhưng lại tự xưng là vinh quang, vĩ đại. Chúng ta không thể để kẻ độc tài cướp đi mọi giá trị về tinh thần và vật chất của người dân nhưng lại bắt họ phải ca ngợi chúng. Chúng ta không chấp nhận một nhà nước là kẻ thù không đội trời chung với nhân dân nhưng lại tự xưng là “Nhà nước của dân, do dân, vì dân, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân”. Vì vậy, việc đấu tranh để xóa bỏ một chế độ nhà nước lừa đảo và cướp bóc là trách nhiệm của mọi người dân Việt Nam, là sự nghiệp của tất cả chúng ta.  


                        Hà Nội: Lái xe taxi Hà Đông đình công 
                                                    Các lái xe tụ tập đình công tại Cty Vy Linh.

Sáng 29.10, hơn 80 lái xe Hãng taxi Hà Đông (thuộc Cty CP Vy Linh đóng tại Ba La, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) tổ chức đình công để phản đối những quy định vô lý do ban giám đốc Cty đề ra.

Trao đổi với phóng viên, nhiều lái xe cho biết, khi vào làm việc, tất cả lái xe đều được Cty ký hợp đồng lao động, trong đó nêu rõ Cty sẽ đóng bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm khác. Nhưng làm được một thời gian, ban giám đốc Cty bắt mỗi người viết một lá đơn tự nguyện xin không đóng bảo hiểm và các quyền lợi khác mà trước đó hai bên đã ràng buộc trong hợp đồng lao động.

Anh V.T cho biết, khi lái xe mới vào Cty dù đã có bằng lái xe, nhưng Cty vẫn bắt tất cả phải học lái thêm để bổ túc tay nghề do DN tự tổ chức, giảng dạy và thu mỗi người 150.000đ/ngày học. Nếu ai biết điều thì chỉ học trong một ngày là xong; còn nếu Cty không quý ai, sẽ kéo thời gian dạy 4 đến 5 ngày với mục đích chính là thu thêm tiền dạy của lái xe!


Khi khách hàng yêu cầu viết hóa đơn GTGT, Cty đã chỉ đạo lái xe thu thêm 10% trên số tiền thanh toán cước phí của hành khách. Trong trường hợp khách hàng không chịu thanh toán thêm 10%, thì lái xe phải chịu số tiền VAT nói trên - lái xe N.P.T bức xúc.

Bên cạnh đó, không biết Cty có tổ chức CĐ hay không, nhưng hơn một năm từ ngày vào Cty đến nay, chưa hề nghe thấy tổ chức sinh hoạt công đoàn. Do đó, khi lái xe cần bảo vệ quyền lợi thì họ không biết kêu ai. Không những vậy, đợt thực hiện kiểm tra chất lượng dịch vụ do Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tổ chức ngày 10.4, Cty đã thu mỗi lái xe 150.000 đồng, trong khi đó việc kiểm tra không mất tiền - anh N. P. T cho biết thêm.

Anh Phạm Bá Điền cho biết, anh phải xe mua cổ phần 100%, dù giá thực tế trên thị trường của xe Chevroespakr chỉ có giá khoảng 200 triệu đồng, nhưng Cty đã bán cho mỗi xe cổ phần với số tiền 250 triệu đồng bao gồm cả tiền bộ đàm. Và để khai thác hiệu quả của xe, anh phải thuê thêm một lái xe, chia ca để khai thác hết công suất của xe.

Nếu chạy 24/24h thì tổng thu nhập được khoảng 10 triệu đồng/tháng. Trong 10 triệu, thì trừ tiền xăng hết 3 triệu, tiền điện đàm hết 1,5 triệu đồng/tháng, còn lại hai anh em chia nhau, tính ra mỗi người chỉ được khoảng 3 triệu đồng/tháng, trong đó chưa tính đến tiền sửa xe, tiền vi phạm Luật Giao thông, dầu nhớt...

25.10 là ngày hết hạn tem kiểm định taxi do Sở GTVT quy định, nhưng Cty vẫn chưa cấp cho anh tem mới, trong khi đó, hầu hết các lái xe đã được cấp. Khi hỏi thì ban giám đốc viện hết lý do này đến lý do khác và đòi thanh lý hợp đồng góp vốn cổ phần với anh. Trong khi đó, anh luôn chấp hành tốt các quy định của Cty, đóng tiền đàm, tiền điểm không thiếu một đồng - anh Điền cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét