Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Cầm quyền cộng sản là nguyên nhân của mọi nguyên nhân:Hậu quả bán sức lao động giá bèo

 Revolution fist.jpg
Không thể để đất nước điêu tàn và cuộc sống của anh chị em ta mãi mãi tăm tối. Anh chị em ta hãy đoàn kết một lòng, rầm rộ xuống đường để phản đối chính sách bóc lột thậm tệ của chế độ tư bản đỏ. Kiên quyết đấu tranh đòi cho bằng được quyền lợi chinh đáng như tiền lương đúng với sức lao động và các tiêu chuẩn an sinh khác…Kiên quyết đòi cho được quyền thành lập công đoàn độc lập để đứng ra bảo vệ mọi người khi quyền lợi của anh chị em bị giới chủ xâm phạm.
 Điều cấp bách nhất hiện nay là anh chị em chúng ta xuống đường đòi cải thiện đời sống. Nếu cứ cam chịu thì tương lai của anh chị em ta càng mờ mịt hơn. Ở đâu có áp bức ở đấy có đấu tranh, đó là lẽ đương nhiên. Vì quyển lợi thiết thực của bản thân; vì tương lai tươi sáng của đất nước. Chúng tôi kêu gọi anh chị em công nhân Việt nam hăng hái xuống đường;biểu tình; đình công…Đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nguyện vọng chính đáng. Chúng tôi luôn luôn sát cánh bên anh chị em.- LỜI KÊU GỌI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG CỦA CÔNG NHÂN VIỆT NAM
                   


                Hậu quả bán sức lao động giá bèo
                     Nữ công nhân đang mang bầu chỉ ăn sáng với khoai. Ảnh: LÊ TUYẾT


Hậu quả của việc ăn uống kham khổ, không đảm bảo dinh dưỡng đã khiến cho CN không đảm bảo sức khỏe để làm việc với nhiều bệnh liên quan đến ăn uống thiếu chất, như suy dinh dưỡng, thiếu máu, tụt canxi…
Đặc biệt, những đứa trẻ là con của CN cũng bị ảnh hưởng bởi việc người mẹ ăn uống thiếu chất.

Con trẻ chịu bệnh theo mẹ


Vừa qua, 17 CN của Cty TNHH Sài Gòn Stec, KCN VISIP (Bình Dương), trong lúc đang làm ca 3 (từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng) đã ngất xỉu, nhập viện vì tụt canxi, nguyên nhân là do không nạp đủ năng lượng trước khi vào ca. Trước đó, trong 1 ngày, hàng ngàn CN của 2 Cty Hansoll Vina, KCN Sóng Thần và Cty Boeim Tech Việt Nam phải nhập viện sau bữa ăn chiều là món bún riêu có giá thông báo là 15.000 đồng để chuẩn bị vào tăng ca.

Ngộ độc, ngất xỉu do không nạp đủ năng lượng, tụt canxi là hậu quả tất yếu của một quá trình ăn uống thiếu chất, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Kim Huệ - Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM - phân tích: Mức thu nhập hiện nay của CN quá thấp, kiến thức về dinh dưỡng không có, CN trông cậy vào cơm xí nghiệp, nhà máy nhưng chất lượng bữa ăn ở đó lại cũng không đảm bảo. Bữa ăn CN thừa tinh bột nhưng thiếu đạm, thừa muối, hoặc nhịn 1- 2 bữa ăn trong ngày để tiết kiệm..., đó là những nguyên nhân làm cho sức khỏe của CN ngày càng suy giảm.


Theo thống kê của Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM thì có tới hơn 30% số CN hiện nay bị suy dinh dưỡng do ăn uống thiếu chất. Số CN bị thiếu máu chiếm 19,2%, trong đó tỉ lệ CN nữ thiếu máu cao hơn nam.  Đặc biệt, tình trạng sức khỏe bà mẹ- trẻ em càng ở mức báo động. Trước đây, cứ 2 nữ CN mang thai thì có 1 người bị thiếu máu, gần đây tình hình có cải thiện hơn với tỉ lệ 3:1.

Tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu sắt hay đau đầu, chóng mặt ở bà mẹ mang thai vẫn còn ở mức cao. Theo bác sĩ Lê Kim Huệ thì thiếu máu, suy dinh dưỡng ở phụ nữ mang bầu rất dễ gây ra tình trạng sinh non, trẻ sinh ra bị thiếu cân, chậm phát triển, ảnh hưởng đến cả một thế hệ sau này chứ không riêng gì sức khỏe của các nữ CN hiện tại.

Đầu tư cho sức khỏe CN là đầu tư thông minh

 Tình trạng CN tiết kiệm bằng cách nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng một cách qua loa rất nguy hiểm cho sức khỏe. Theo các bác sĩ dinh dưỡng thì bữa ăn sáng là bữa ăn rất quan trọng, sau một đêm cơ thể phải chịu đói, buổi sáng phải làm việc với cường độ cao nhất, trong khi đó NLĐ lại không chú trọng vào bữa sáng. Một bữa sáng chỉ với một vài miếng xôi, củ khoai luộc sẽ làm CN dễ mệt mỏi, không tỉnh táo, tụt đường huyết... Do đó, đối với NLĐ nên chú trọng bữa ăn sáng tùy vào túi tiền của mình, nhất thiết không được bỏ qua.

Trong chương trình tuyên truyền về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho CN của một số quận, huyện của TPHCM, các bác sĩ tư vấn nhấn mạnh, CN ăn uống thiếu chất, sức khỏe suy giảm nên dễ mệt mỏi, buồn ngủ hay ngất xỉu là nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động. Sức khỏe không ổn định, CN sẽ làm việc không hiệu quả, năng suất lao động không cao. “Đối với DN, đầu tư cho sức khỏe của NLĐ là một cách đầu tư thông minh, mang lại lợi ích lâu dài cho DN” - bác sĩ Lê Kim Huệ nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét