Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Hơn 1,000 công nhân bãi công vì thức ăn có dòi

BÌNH PHƯỚC  Hơn 1,000 công nhân tại nhà máy thuộc khu kỹ nghệ Bắc Ðồng Phú, tỉnh Bình Phước đã tham gia cuộc bãi công sáng ngày 8 tháng 11 để phản đối thức ăn trưa có dòi.

                  


Công nhân bãi công đồng loạt bỏ việc ra về để phản đối thức ăn trưa có dòi. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

 


Báo Người Lao Ðộng cho biết, 1,000 công nhân công ty Free Well tọa lạc tại khu kỹ nghệ Bắc Ðồng Phú đã tụ tập trước cổng văn phòng, vất phiếu ăn tung tóe khắp nơi để bày tỏ sự phẫn nộ về phẩm chất bữa ăn trưa.

Theo người đại diện công nhân, sự việc xảy ra vào giờ ăn trưa ngày 8 tháng 11.

Một công nhân trông thấy món thịt kho ớt có dòi bò lúc nhúc liền la lên để người khác không ăn nhầm. Liền sau đó, dĩa thịt kho được chuyển đến để những người có trách nhiệm xác nhận, và người thợ này được yêu cầu nhận phần cơm khác của mình.

Tuy nhiên, người này không đồng ý và cùng với nhiều người khác rời vị trí làm việc để phản đối ban giám đốc và cán bộ phụ trách bếp ăn. Người ta tìm thấy có một số biểu ngữ treo trong buồng tắm, hô hào công nhân nhà máy tẩy chay bữa ăn trưa vì thức ăn có dòi.

Ít nhất 1,000 công nhân hưởng ứng lời kêu gọi, đồng loạt bỏ việc để phản đối. Nhiều người rời bực tức rời khỏi nhà máy.

Sự phẫn nộ lan nhanh giữa các phân xưởng buộc ban giám đốc nhà máy phải đóng cửa để cách ly hai nhóm công nhân. Một phe tiếp tục ngồi ăn trong khi phe kia hô hào tẩy chay để phản đối. Cuộc bãi công của phe “không ăn cơm trưa” kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, và chỉ kết thúc khi trên 1,000 công nhân này bỏ ra về.

Theo người đại diện công nhân, phần ăn của mỗi công nhân trị giá 15,000 đồng, tương đương 75 cents. Công ty Free Well có riêng một bộ phận lo thức ăn trưa cho hơn 4,000 công nhân của họ và việc nấu nướng diễn ra tại nhà máy.

Một số công nhân cho biết, thức ăn có dòi được phát giác trưa ngày 8 tháng 11 không phải là sự kiện xảy ra lần đầu. Một người thợ xin được giấu tên cho biết: “Thời gian qua trong bữa ăn trưa có nhiều món không bảo đảm vệ sinh. Tuy nhiên, vì sợ bị đuổi việc nên không ai dám than phiền, phản ảnh.”
Báo Người Lao Ðộng cũng cho biết, chiều ngày 8 tháng 11, ban giám đốc công ty Free Well hứa sẽ trả tiền công cho các công nhân quay trở lại làm việc và hứa hẹn sẽ “bảo đảm vệ sinh bữa ăn trưa trong những ngày tới.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét