Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Không thể để 'chuyện đã rồi'

                            Hộ chiếu điện tử Trung Quốc
                                            Trung Quốc phát hành sáu triệu hộ chiếu điện tử mới


Đúng là TQ đang chơi khăm. Dựng một màn đấu trí mà không phải ai cũng đấu thắng được vì bị kẹt giỏ. TQ với tỷ ba dân. Có nghĩa người mang hộ chiếu TQ có hình lưỡi bò đi ra các nước là rất lớn. Như vậy số hộ chiếu của TQ có in hình lưỡi bò lưu hành ra thế giới quả là con số khủng. Mà nếu suông sẻ như thế, trước mắt TQ đã thắng keo đầu về mặt đấu trí. Thứ đến, hình lưỡi bò coi như được mặc nhiên chấp nhận ở mỗi nước hay trên thế giới. Đó là ý nghĩa chiến thắng thứ hai. Điều thứ ba, cái gì đã có thì trở thành tiền lệ, thông lệ, không đảo ngược lại được, nó liền trở nên một thực tế, và về lâu về dài nó trở thành giá trị vĩnh viễn rất khó để sửa chữa hay loại bỏ được vì nó đã ăn vào trí nhớ và giao tiếp xã hội loài người như một thói quen đã rồi và hoàn toàn quen mắt.

 Cú chơi khăm của TQ quả thật đầy ý nghĩa, vừa khôn khéo, vừa láu lĩnh, nhưng thật sự vô cùng thâm sâu và độc địa.

Thế nhưng các nước liên quan đối phó lại như thế nào ? Hoàn toàn khó. Trước hết bởi vì số hộ chiếu phát ra của họ thật sự quá ít so với khối lượng dân TQ quá đông. Như vậy dầu có bằng cách bắt chước TQ in đối kháng lại trong hộ chiếu của mình hình ảnh ngược lại cũng chẳng ăn thua gì. Bởi vậy cách không cho người và hộ chiếu có hình lưỡi bò đó được thị thực quá cảnh hay xâm nhập biên giới là tốt nhất. Tức chặn ngay tại biên giới và thế vào đó giấy thông hành khác của mình cấp trong thời gian đó để sẽ hoàn lại hộ chiếu cho người đó khi rời biên giới của mình. Cách của Ấn độ cũng rất hay, nhưng vì Ấn độ dân đông nên ít nhiều sẽ có tác dụng được.

Không còn cách nào khác ngoài hai cách đơn giản đó về mặt công khai và mặt quốc tế. Những biện pháp khác đều chỉ có tính cách manh mún, nội bộ, không mang tầm vóc qui mô, quyết liệt hay hiệu lực thật sự.

Như vậy chờ xem nhà nước VN sẽ áp dụng biện pháp ra sao để đối phó lại với con cáo già TQ qua sự kiện vừa nói. Điều đó cũng cho thấy TQ quả thật sẽ không bao giờ lùi bước trong kế hoạch quy mô cưỡng đoạt biển Đông của họ. Dầu họ có nói gì, làm gì, tuyên bố gì trong các phiên họp về biển Đông, sẽ cũng chỉ là trò chơi thấu cáy, nghi binh để tiến tới, hoãn binh để thôn tính, nhất thiết không buông bỏ, không lùi bước. Tính cách sống còn tự họ đặt ra với họ trong ý nghĩa của biển Đông ngày nay nó là như vậy.

 Họ sẽ làm cho biển Đông trở thành một biển của TQ, điều đó cũng sẽ là vết dầu ăn loang ra cả Thái bình Dương sau này. Nói như thế, cũng để thấy rằng VN thật sự sẽ còn như cái nhà trong hẽm, khó mà làm ăn hay giao thương kết quả gì với ai được. Bây giờ vấn đề không phải nuối tiếc, tranh cãi gì về quá khứ nữa. Vấn đề thiết yếu là đối phó tích cực nhất trong hiện tại để nhằm chuẩn bị đối phó nhiều hơn trong tương lai. VN bây giờ bị buộc như hoàn toàn bị động, vừa bị kéo theo hiện trạng, vừa phải tự đối phó với hiện trạng thực tế.

 Cái khó hiện tiền và mãi mãi sau này của VN là như vậy. Bây giờ không thể còn được ăn cả ngã về không nữa. Bởi vì không còn được cái gì nữa, mà chỉ còn làm sao cho tiếp tục tránh ngã và mãi mãi về không sau này mà thôi. Có nghĩa nếu không quyết liệt từ bước nhỏ, việc nhỏ, cũng sẽ thả trôi tiếp tục những bước lớn và việc lớn hãy còn tiếp theo. Cho nên cái lổ hổng chiến lược ngày nay vô hình chung đối với VN chính là việc TQ in đường lưỡi bò trên hộ chiếu của dân họ. Triệt được lổ hổng này về phía VN coi như cuộc đấu trí thành công. Không triệt được ngay bước đầu này, coi như cuộc đấu trí đã và sẽ hoàn toàn thất bại. Có nghĩa thất bại cuối cùng và toàn diện của VN là sẽ phải hoàn toàn lệ thuộc vào hẳn TQ về tất cả mọi phương diện về sau này.

 Nên độc lập của nước nhà hiện chỉ như sợi chỉ mành treo chuông hay khi phải đối phó với bước tấn công công nhiên và qui mô đầu tiên của TQ lại là việc cho in đường lưỡi bò (bao gói trọng cả Hoàng Sa và Trường Sa của VN trong đó) ngay trên hộ chiếu cốt nhằm hướng ra toàn thế giới của họ.
NON NGÀN
(24/11/12)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét