Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Trăm mối tơ vò



 Huỳnh Công Đoàn



         
20 giờ ngày 8-1, công nhân Công ty TNHH Linh kiện điện tử Sanyo OPT Việt Nam chờ nghe thông báo chế độ khi nghỉ việc. Ảnh: THANH HẢI


DIỄN ĐÀN CÔNG NHÂN - Việt Nam ta và một số dân tộc Á Đông khác đón tết theo âm lịch, vì vậy tháng chạp này mới là thời gian bận rộn nhất với tất cả mọi người. Công việc làm ăn kinh doanh cũng vậy, đây là thời điểm vàng cho mọi nỗ lực của một năm lao động sản xuất. Ngành nghành, người người đều tranh thủ dịp cận tết này để mà tăng thêm lợi nhuận. Trong guồng quay hối hả đó, những người công nhân của chúng ta cũng cố gắng để bắt kịp. Nhưng vì ở vị trí thấp hơn, nên họ phải gồng mình lên để chống đỡ những cái bánh xe của guồng quay đó liên tục va vào. Nói cách khác, người công nhân của chúng ta phải chịu cảnh “trăm dâu đổ đầu tằm” trong cái xã hội vốn đã có quá nhiều bất công và nghịch lý này.

Trong thời điểm mà mọi người cùng tranh đua làm giàu này, thì người lao động lại phải gánh chịu bao nhiêu là rủi ro và vất vả. Lắm thứ tơ vò khiến họ phải quan tâm vào thời điểm giáp tết cổ truyền. Nào là có được chủ doanh nghiệp cho tiền thưởng tết hay không, hay chỉ được nhận tiền lương những tháng trước, rồi sang năm lại bắt đầu một guồng quay lao động nhọc nhằn mới? Vấn nạn thiếu vé tàu, vé xe trong dịp tết cũng khiến họ phải đâu đầu. Rồi vì do bị chủ ép làm tăng giờ tăng ca mà nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xẩy ra trong dịp cuối năm này. Không ít người lao động đã phải đón tết cổ truyền trong bệnh viện vì tai nạn lao động, trong khi mọi người được sum vầy bên gia đình. Rồi họ lại lo năm nay có đủ tiền để về quê ăn tết hay không, có tiền tặng quà cho mọi người hay không?...; quả là ngổn ngang trăm mối tơ vò đối với người công nhân lúc này.

Những thông tin cho biết, nhiều doanh nghiệp thưởng tiền tết cho người lao động một cách chiếu lệ, theo kiểu “cố gắng bằng năm vừa rồi”. Những người lao động tại các công ty như vầy, coi như cũng đã gặp may. Nhiều công ty không có tiền thưởng tết cho công nhân, đến kỳ nghỉ tết họ chỉ được nhận lương mà công ty nợ từ những tháng trước. Nhiều người vì thắc mắc chuyện lương thưởng mà bị đuổi việc, cuối năm đã khổ càng thêm khổ. Chỉ thấy các ngân hàng do nhà nước kiểm soát là có tiền thưởng tết cao ngất ngưỡng. Ở đây, tiền thưởng tết của nhân viên ngân hàng còn cao hơn thu nhập cả năm của người lao động tại các doanh nghiệp sản xuất. Cũng thật dễ hiểu, ngân hàng là nơi kinh doanh tiền tệ, tất cả mồ hôi xương máu của người dân đổ cả vào đó. Ở cái xã hội cộng sản này nó vậy, người ta đã quen cái cảnh “lấy xương trăm họ làm công một người” rồi mà. Cả dân tộc phải khổ nhục để cho một thiểu số sung sướng và hạnh phúc, số này ăn trên ngồi trốc và có mọi quyền hành trong tay. Vì vậy chuyện thu nhập bất bình đẳng cũng là sự phản ánh chân thực bộ mặt chế độ đương thời.

Công nhân tại các công ty nước ngoài còn có được tiền thưởng tết cao, vì rằng họ còn được làm việc trong một môi trường biết tôn trọng quyền của người lao động. Số này có được đôi chút may mắn hơn các đồng nghiệp khác làm việc trong các công ty nhà nước. 

Dù bị đối xử rẻ rúng như vậy, nhưng những người có được việc làm còn là may mắn lắm, rất nhiều người lao động khác đang phải chịu cảnh thất nghiệp trong thời điểm nhạy cảm này. Đặc biệt là trong năm nay, khi mà thị trường lao động cuối năm lại trở nên ảm đạm do nhiều nguyên nhân kinh tế. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, thậm chí tạm ngưng hoạt động hoặc phá sản. Vì vậy mà số người chịu cảnh thất nghiệp tăng nhanh do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp giảm mạnh.

Lo lắng tiền lương, tiền thưởng tết. Lo lắng chuyện thất nghiệp cuối năm, chuyện tai nạn lao động, chuyện tàu xe...; trăm mối tơ vò đổ vào đầu những người công nhân lao động. Không hiểu đến bao giờ thì người lao động mới hết lo lắng, mới bớt khổ? Có lẽ câu hỏi này phải dành cho đảng Cộng Sản, người đã “đưa đất nước đi từ hết thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Họ có trách nhiệm phải trả lời câu hỏi đó trước toàn thể người lao động, trước toàn thể dân tộc.
Đảng Cộng sản có trách nhiệm phải giải quyết các vấn đề về an sinh và phúc lợi lao động. Họ phải làm điều đó thay vì chỉ bóc lột và kìm kẹp người lao động như hiện nay. Chúng tôi cần điều đó, không cần xem những hình ảnh các vị lãnh đạo đảng và lãnh đạo Công Đoàn đi tặng quà được chiếu trên Ti vi. Chúng tôi cần công bằng và sự thật, không cần sự giả dối và bất công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét